Chúng ta

Mẹo vượt qua ‘cạm bẫy’ khi rèn tính tự lập

Thứ hai, 21/3/2016 | 10:44 GMT+7

"Triết lý giáo dục của FPT School là tôn trọng cá nhân, xem mỗi học sinh là một cá thể duy nhất không lặp lại và đều được mọi người thừa nhận", thầy Trần Vũ Quang, Trưởng ban Công tác học sinh Trường Trung học FPT, chia sẻ.

Tran-Vu-Quang-620.jpg

Thầy Trần Vũ Quang tham gia trả lời trực tuyến vào chiều 17/3.

Ra đời năm 2013, FPT School là trường nội trú chuyên về phong cách sống đầu tiên dành cho tuổi teen. Hiện trường có khoảng 600 học sinh từ khối 10-12 học tập tại cơ sở Hòa Lạc, Hà Nội. Trong tuần các học sinh sẽ học nội trú tại trường học tập, sinh hoạt để rèn tính tự lập. Tuy nhiên, cuộc sống của các "cô ấm, cậu chiêu" sẽ thay đổi khi không còn trong vòng tay bao bọc của bố mẹ.

Là người gắn bó với học sinh lâu năm, thầy Quang đã có chia sẻ cách giúp học sinh tự lập và vượt qua khó khăn khi học ở môi trường nội trú trong khuôn khổ buổi tư vấn với chủ đề “Tuyển sinh vào 10 THPT FPT: cơ hội giành học bổng toàn phần” do Trường THPT FPT phối hợp cùng báo Dân trí tổ chức chiều ngày 17/3. Những băn khoăn, thắc mắc của phụ huynh và học sinh về mô hình trung học nội trú, chương trình giảng dạy, cách thức ứng tuyển quỹ học bổng FPT năm học 2016-2017 đã được khách mời giải đáp.

Theo thầy Quang, với môi trường học tập nội trú tại FPT School, các học sinh sẽ từng bước được tự tổ chức cuộc sống của mình tại ký túc xá. Học sinh có học lực và hạnh kiểm tốt sẽ được nhà trường trao niềm tin để có thể tự do hơn trong sinh hoạt theo những khuôn khổ đã đề ra. Các giáo viên chủ nhiệm và giáo viên quản nhiệm (tại ký túc xá) luôn là những người đồng hành với các em trong học tập và sinh hoạt. Lịch sinh hoạt cũng như các quy định khác được thiết kế để học sinh tuân thủ kỷ luật nhưng đồng thời vẫn có thời gian cho sở thích cá nhân của mình. 

Tuy nhiên, khi mới xa gia đình, việc gặp phải khó khăn, mâu thuẫn là điều không thể tránh khỏi, đơn cử như việc đánh nhau. Việc các học sinh đánh nhau ở lứa tuổi này thực ra không chỉ diễn ra ở các trường nội trú và không chỉ ở Việt Nam. "Cuộc sống là một trường học lớn. Khi sống trong môi trường nội trú của FPT, các học sinh phải học cách sống chung và thích nghi với các nội quy, quy định, sống chung các bạn có tính cách khác nhau… Mỗi học sinh sẽ phải đối mặt và tự giải quyết các vấn đề lớn nhỏ khác nhau phát sinh trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. Tất cả những điều này sẽ rèn luyện cho các em khả năng thích nghi và nâng cao kỹ năng sống tập thể", thầy Quang nhắn nhủ.

HS-3380-1431060142-620.jpg

FPT School là trường nội trú chuyên phong cách sống đầu tiên ở Việt Nam.

Tại trường, các học sinh cũng được hướng dẫn các kỹ thuật để tự bảo vệ mình trong những tình huống giải quyết xung đột cá nhân và nhóm. Bên cạnh đó, nhà trường có bộ phận hỗ trợ tâm lý học đường sẵn sàng tư vấn và giúp đỡ các học sinh trong những tình huống cần giải quyết các vấn đề phát sinh. Mặt khác nhà trường cũng có những quy định, xử lý nghiêm và không thỏa hiệp với các hành vi mang tính bạo lực.

Bên cạnh đó, games cũng là trò chơi gây nghiện khi các em sống xa vòng tay bố mẹ. Games có nhiều loại như giải trí, học tập, quản trị dự án, thám hiểm, khám phá… Thầy Quang cho rằng, chơi games là con dao hai lưỡi. Nó sẽ là tốt với sự điều độ và thông minh nhưng nếu lạm dụng thì chắc chắn sẽ gặp phải hậu quả khôn lường.

Vì vậy, tại FPT School, các học sinh luôn được nhà trường giám sát và điều tiết thời gian chơi games, khoảng 1,5 giờ - 2 giờ mỗi ngày. Những học sinh nào có dấu hiện lạm dụng hoặc nghiện games sẽ được các thầy cô giáo viên quản nhiệm có những biện pháp cần thiết từ nhắc nhở tới áp dụng kỷ luật (tùy từng mức độ).

Để các học sinh không sa đà vào trò chơi một cách vô độ thì trường còn thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa như sinh hoạt câu lạc bộ, các giải thể thao, các sự kiện văn nghệ… Đây chính là những sân chơi bổ ích cho học sinh, giúp các em cân bằng về thể chất và tinh thần.

Khi sống xa gia đình, thiếu thốn tình cảm và đang trong độ tuổi mới lớn, quan hệ nam nữ trong trường nội trú cũng là một vấn đề lưu tâm. FPT School không áp dụng biện pháp cực đoan như cấm đoán mà chia sẻ thông tin cũng như đưa ra một số quy định để học sinh nâng cao nhận thức. Thông qua những buổi chia sẻ nhóm lớn về giáo dục giới tính, có những buổi tiếp xúc cá nhân mang tính tư vấn tâm lý cho các học sinh. Việc tôn trọng thể hiện những tình cảm chính đáng là rất quan trọng, tuy nhiên các học sinh cũng cần tuân thủ những giới hạn đã được quy định.

Trong năm học 2016-2017, Trường THPT FPT dành nhiều học bổng giá trị từ 30-100% học phí trong Quỹ Học bổng FPT để chiêu mộ học sinh xuất sắc. Đặc biệt, 5 suất học bổng trị giá 100 triệu đồng sẽ được trao cho 5 thí sinh xuất sắc trong đợt phỏng vấn của nhà trường.

Đợt sơ tuyển năm học 2016-2017 của trường THPT FPT diễn ra ngày 22/5 với 400 chỉ tiêu dự kiến dành cho học sinh THCS trên cả nước.

Lưu Vân

Ý kiến

()