Chúng ta

MC 'Thay lời muốn nói' ví cuộc đời như trò chơi Mario

Thứ sáu, 9/12/2016 | 08:33 GMT+7

Mở đầu FE Talk không giống ai khi mời một sinh viên lên hát, MC Quỳnh Hương bắt ngay được một tứ thơ trong lời ca khúc, khởi nguồn cho cuộc trò chuyện với chủ đề "Sống với những người trẻ". 

Sau khi nghe ca khúc "Đưa nhau đi trốn", MC của chương trình "Thay lời muốn nói" hỏi các sinh viên trong khán phòng: "Quan trọng nhất của bài hát này là thông điệp "muốn đưa em đi trốn đến tận cùng trái đất", vậy tận cùng trái đất là ở đâu"? Bốn sinh viên đã đưa ra những câu trả lời và cách lý giải khác nhau như là nhà, chỗ ta đang đứng hay ranh giới giữa sống và chết.

qh-3-3211-1481198884.jpg

MC Quỳnh Hương xuống từng hàng ghế ngồi để được nghe sinh viên nói. 

Từ đây, MC Quỳnh Hương chia sẻ rằng chị rất ham nghe bạn trẻ nói bởi các bạn có những kiến giải không ai giống ai, khác biệt và đầy sáng tạo. "Tôi thường được làm việc với người trung niên, người cao tuổi nên thật sự tò mò muốn biết suy nghĩ, cảm nhận và đặc biệt là mơ ước của những bạn trẻ", chị bộc bạch. Thay vì trở thành diễn giả, MC Quỳnh Hương trở thành người dẫn dắt cho câu chuyện của các sinh viên ĐH FPT. 

Bất ngờ mở ra khi Quỳnh Hương hỏi các bạn sinh viên tự phân mình vào nhóm hưởng thụ, bất chấp hay an phận. Rất nhiều sinh viên đều cho mình thuộc nhóm bất chấp. Một sinh viên trải lòng từng bỏ học để đi làm rồi nhận ra thiếu kiến thức sẽ không làm được gì "ra ngô, ra khoai" nên lại quay trở lại. Còn sinh viên Mỹ An, K12, cũng bỏ học ở một trường đại học vì không hợp và tìm đến ĐH FPT. Hai câu chuyện "bất chấp" nhưng mang màu sắc khác nhau, một ân hận vì sự bồng bột của mình và một hài lòng vì tìm được bến đỗ mới. 

Trong khi đó, sinh viên Hương Giang, K12, không "phản bác" cách sống bất chấp nhưng cô gái 20 tuổi cho rằng nên biết hài lòng, cảm thấy vui về những gì mình đang có. "Em làm những việc vừa sức, cái nào thấy khó quá thì thôi", Giang nói. 

qh-2-7126-1481198884.jpg

Sinh viên Hương Giang chọn cách sống "khó quá thì bỏ qua".

Tổng kết lại câu chuyện của các bạn trẻ, MC Quỳnh Hương cho rằng: “Vấp ngã, trả giá là đặc quyền của những người trẻ. Cơ hội còn dài, đời còn dài, các bạn hãy cứ trải nghiệm đi, sai lầm sẽ khiến mình hoàn thiện mình hơn… Chỉ có trải qua những lỗi lầm mới rút ra bài học đáng giá để đời, cũng đừng nên bi quan vì những khó khăn trước mắt vì cuộc đời còn rất dài và đẹp".

Người dẫn chương trình kỳ cựu và được yêu thích của HTV cũng đã trải qua những tháng ngày vấp ngã và đứng lên làm lại không chỉ một lần. Quỳnh Hương cho biết chị từng học sư phạm tiếng Anh và nghĩ rằng nghề giáo viên sẽ cho mình một cuộc sống ổn định, an phận. Thế rồi, cuộc sống đưa đẩy chị được giao phụ trách MC cho chương trình Âm nhạc, vốn cũng là một năng khiếu "trời sinh" của mình. Quỳnh Hương đã chuyển hướng, mất thêm 8 năm để học Thạc sĩ âm nhạc khi chị đã ở tuổi 28.

Các sinh viên thích thú ghi hình lại những khoảnh khắc đẹp trong FE Talk số 12. Những sinh viên đăng hình ảnh của MC Quỳnh Hương lên Facebook và có số thứ tự trùng với chị Hương chọn sẽ được tặng sách và chữ ký của chị.

Các sinh viên thích thú ghi hình lại những khoảnh khắc đẹp trong FE Talk số 12. Những sinh viên đăng hình ảnh của MC Quỳnh Hương lên Facebook và có số thứ tự trùng với chị Hương chọn sẽ được tặng sách và chữ ký của chị.

"Đi học cùng những người kém mình cả chục tuổi, tôi cũng từng khóc vì những khó khăn khi mình lẽ ra đã phải có vị trí trong công việc", chị chia sẻ. Quỳnh Hương tiết lộ cách để tránh bỏ cuộc giữa chừng với các sinh viên là đặt mục tiêu cho mình thấp thôi chứ đừng cao quá, đến khi đạt được rồi mình sẽ biết cái mình muốn tiếp theo. "Như trò chơi Mario vậy, anh chàng nấm lùn phải nhảy, qua bậc này rồi mới đến bậc sau".

Ngoài ra, MC Quỳnh Hương còn chia sẻ với các bạn trẻ về những kỹ năng sống, trong đó chị nhấn mạnh đến sự tự tin. Chị đưa ra lời khuyên: "Đừng nghĩ đấy là điều sẵn có mà cũng phải rèn luyện mới có được. Muốn trở thành người tự tin, bạn hãy tự "quăng" mình vào những chốn náo nhiệt. Nếu không bạn mãi chỉ là chú rùa nhút nhát mà thôi". 

FPT Education Talk (FE Talk) là chuỗi sự kiện nhằm chia sẻ, truyền cảm hứng từ những người nổi tiếng và có uy tín tới các sinh viên của Tổ chức Giáo dục FPT. Với nội dung về những vấn đề gần gũi với những người trẻ, đồng thời bám sát các chủ đề nóng của cuộc sống, diễn giả của FE Talk thường mang đến những góc nhìn đa chiều, cập nhật những thông tin mới hoặc chia sẻ những trải nghiệm cá nhân cho sinh viên FE tham gia sự kiện.

>> 10 câu nói truyền cảm hứng của MC Quỳnh Hương đến sinh viên ĐH FPT

Ngọc Dung

Ảnh: FE

Ý kiến

()