Chúng ta

'May mắn khi được nói lên ước mơ với lãnh đạo cấp cao'

Thứ năm, 5/9/2013 | 12:07 GMT+7

“30 phút nói chuyện với các lãnh đạo là thời gian đáng nhớ nhất trong cuộc đời tôi. Hạnh phúc hơn khi tôi được chia sẻ và được ghi nhận. Đó sẽ là nguồn động lực tuyệt vời để tôi cố gắng nhiều hơn nữa trong công việc sau này”, sĩ tử Nguyễn Thị Thắm, Đại học FPT, chia sẻ.
> Đỗ Văn Giang giành danh hiệu Trạng nguyên FPT 2013

Vòng cuối kỳ thi Trạng FPT là cuộc phỏng vấn của các sĩ tử với các lãnh đạo cao cấp nhất của tập đoàn. Năm nay, 6 sĩ tử xuất sắc vượt qua vòng 3 đã có cơ hội được gặp gỡ với Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT IS Đỗ Cao Bảo và Phó TGĐ FPT Chu Thanh Hà tại tầng 13 tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội vào ngày 4/9 vừa qua.

a

Sáu sĩ tử lọt vào vòng 4 Trạng 2013. Ảnh: Duy Phương.

Là thí sinh nữ duy nhất và nhỏ tuổi nhất cuộc thi, Nguyễn Thị Thắm, Đại học FPT, gây ấn tượng với đồng nghiệp và Ban giám khảo ngay từ vòng 3 bởi phong cách tự tin và năng động.

Thắm chia sẻ: “Thật hạnh phúc khi được gặp gỡ với lãnh đạo cao nhất tập đoàn và được làm quen với các anh chị đồng nghiệp rất giỏi, thân thiện và hòa đồng ở các đơn vị thành viên. Tôi cảm thấy hoàn toàn thoải mái khi tham dự vòng này vì đã nhận được nguồn động viên rất lớn từ gia đình, các anh chị đồng nghiệp và bạn bè”.

Là thí sinh thứ hai trải qua cuộc phỏng vấn đặc biệt với các lãnh đạo, Thắm vẫn rất bình tĩnh và không giấu được niềm vui khi có cơ hội trò chuyện cởi mở và thân thiện với những người mà mình ngưỡng mộ.

“30 phút nói chuyện với các lãnh đạo vừa qua là khoảnh khắc đẹp nhất và đáng nhớ nhất trong cuộc đời tôi. Hạnh phúc hơn khi tôi được chia sẻ và được ghi nhận. Đó là nguồn động lực tuyệt vời để tôi cố gắng nhiều hơn nữa trong công việc sau này”, cô tâm sự.

Theo Thắm, những câu hỏi và chia sẻ của anh Trương Gia Bình rất quý giá cho công việc. Những câu chuyện của anh đều mang tính định hướng, gợi mở và truyền cảm hứng cho người trả lời. “Không gì may mắn hơn là được trực tiếp nói lên những ước mơ, dự định, hoài bão của bản thân mình với những lãnh đạo cao cấp nhất. Tôi thực sự rất trân trọng cơ hội quý giá này”.

Thắm tâm đắc nhất câu nói của anh Bình: “Các bạn đang nắm trong tay một viên kim cương sáng nhất của nền giáo dục. Hãy cố gắng làm tất cả để viên kim cương ấy ngày càng lấp lánh và tỏa sáng hơn nữa”. 

Nguyễn Thị Thắm, Đại học FPT. Ảnh: Lưu Vân

Sĩ tử Nguyễn Thị Thắm, Đại học FPT. Ảnh: Lưu Vân.

Với cô gái xinh xắn và năng động này, cuộc thi Trạng còn là nơi để thực hiện ước mơ từ những ngày đầu đặt chân vào FPT. Lúc đó, Thắm được chứng kiến lễ rước Trạng rất ấn tượng và mong muốn ngày nào đó được trải nghiệm cảm giác ấy, được đóng góp một phần nhỏ bé giúp FPT ngày càng lớn mạnh. Cô cũng cho biết, trong công việc, ai cũng mong muốn được ghi nhận và cuộc thi Trạng đã mang đến cho các sĩ tử cơ hội đó.

Chia sẻ về dự định sau này trong công việc, Thắm cho biết, cô còn một dự án và 5 năm thực hiện phía trước nên sẽ cố gắng làm thật tốt để không phụ câu nói của anh Bình, giúp viên kim cương của nền giáo dục ngày càng lấp lánh.

“Tôi rất tự hào khi được gặp gỡ trực tiếp với các lãnh đạo để chia sẻ tâm tư, nguyện vọng của mình. Đây là cơ hội rất tốt cho tôi và các sĩ tử khác vì không phải nhân viên nào cũng được nói chuyện cởi mở về công việc và khát vọng của mình với lãnh đạo. Tôi đã học hỏi được nhiều điều mới và thấy được những thiếu sót của bản thân để tiếp tục cố gắng hoàn thiện mình”, anh Đỗ Văn Giang, FPT Trading, bày tỏ.

Tuy đã từng tham gia thi Trạng nhưng cảm xúc trong anh vẫn tươi mới. Anh chia sẻ: "Có lẽ do tôi đã thi vòng phỏng vấn lần hai nên bình tĩnh và thoải mái hơn các thí sinh khác. Đây là một lợi thế và cũng là áp lực vì tôi sẽ phải thể hiện tốt hơn nữa".

Với anh, mọi vị trí, công việc ở FPT đều rất thách thức, đòi hỏi phải có tình yêu thật sự với công việc và luôn nỗ lực hết mình. “Hai lần lọt vào vòng phỏng vấn đặc biệt này là niềm hạnh phúc rất lớn với tôi. Hơn nữa, tôi còn được tiếp xúc, học hỏi, làm quen với nhiều đồng nghiệp giỏi trong tập đoàn. Đây là cơ hội không phải lúc nào cũng có được”, anh Giang tâm sự.

Theo anh, cái đích cuối cùng không phải danh hiệu mà là được học điều mới, có được tầm nhìn mới và "lên dây cót" cho bản thân, tạo động lực cho công việc.

Vì công việc hằng ngày được tiếp xúc với lãnh đạo khá nhiều nên anh Phạm Thăng Long, FPT HO, rất tự tin khi tham gia phỏng vấn. Tuy nhiên, anh cũng tâm sự, mọi khi anh nghe là chính và hôm nay mới có cơ hội trình bày ý tưởng và định hướng của bản thân với các anh chị lãnh đạo.

"Tôi rất may mắn khi được trò chuyện cùng các anh chị trong cuộc thi đặc biệt này và may mắn hơn khi được anh Bình định hướng cách phát triển bản thân: 'Làm về QA mà được học hỏi về kinh doanh thì làm QA mới sâu sắc và chất lượng được'. Câu nói đó đã mở cho tôi một hướng đi mới. Tôi sẽ suy nghĩ thêm và định hướng lại công việc dựa trên gợi ý đó”, anh nói.

Theo anh, cuộc thi Trạng là cơ hội để nhìn lại mình và học thêm nhiều kinh nghiệm cho công việc đang làm. Đây là cuộc thi mà cũng là cuộc chơi. Mỗi vòng là một thử thách mới mà khi vượt qua sẽ có thêm những bài học quý giá khác nhau.

“Dù có đạt giải thưởng ngày hôm nay hay không tôi vẫn cố gắng làm tốt hơn nữa công việc hiện tại, đưa dự án BSC gần gũi với tập đoàn, tư vấn quản trị và triển khai các tiêu chuẩn quốc tế ở tầm cao mới”, anh Long khẳng định.

a

Hàng trên, từ trái sang: Anh Bùi Minh Quân, anh Dương Thanh Sơn. Hàng dưới , từ trái sang: Anh Phạm Thăng Long và anh Đỗ Văn Giang. Ảnh: S.T.

“Buổi phỏng vấn hôm nay là cơ hội tốt để hiểu rõ hơn về chiến lược của tập đoàn. Tôi có cảm giác không khí giống như một bữa cơm gia đình mà ở đó tôi được chia sẻ những chính kiến, ước mơ của mình. Tình cảm và sự thân thiết ấy khiến tôi thấy ấm lòng”, anh Bùi Minh Quân, FPT Trading, chia sẻ.

Bốc thăm được vị trí số 3 nhưng anh vẫn khá run khi chờ đợi phỏng vấn vì đây là lần đầu tiên anh tiếp xúc “face to face” với các lãnh đạo cấp cao. Tuy nhiên, sau khi nghe những chia sẻ chân thành từ chị Trịnh Thu Hồng, Trưởng ban Nhân sự FPT và những câu chuyện vui vẻ của các đồng nghiệp khác, anh đã tự tin hơn rất nhiều.

Bước ra khỏi phòng thi, anh “thở phào nhẹ nhõm” sau khi vượt qua vòng phỏng vấn khá êm đẹp vì các sếp rất thân thiện, gần gũi và thoải mái, khác hẳn với tưởng tượng của anh lúc đầu.

Anh vui vẻ nói: “Tôi thấy mình quyết định rất đúng đắn khi tham gia cuộc thi này. Tôi đã học hỏi được nhiều điều thú vị, được gặp nhiều cá nhân xuất sắc, có góc nhìn rộng hơn về các chiến lược mới của các lãnh đạo.

Anh Quân cũng cho biết, trong các thí sinh dự thi, anh rất ấn tượng với bạn Thắm vì sự năng động, tự tin, đam mê công việc và nhất là “tuổi trẻ tài cao”.

Trước khi vào phỏng vấn, anh Dương Thanh Sơn, FPT Telecom, cũng không tránh khỏi cảm giác bối rối, hồi hộp. Anh khá bất ngờ với câu hỏi đầu tiên của anh Bình về việc được đặt ra ba câu hỏi. Sau phút trấn tĩnh, 3 câu hỏi mà anh đưa ra được anh Bình đánh giá khá tốt.

Tuy nhiên, anh Sơn cũng cảm thấy tiếc khi chưa trình bày được nội dung tâm đắc về thị trường Myanmar mà mình đã chuẩn bị kỹ vì định hướng của các lãnh đạo lại nghiêng về Singapore. Anh cho rằng, toàn cầu hóa ở Singapore như “một bàn tiệc đã có nhiều người ngồi ăn” nên anh muốn ưu tiên “một mâm cơm ít người ngồi” như Myanmar.

Với anh, cuộc thi là sân chơi bổ ích, không đơn thuần là thi mà còn là học, tìm kiếm nhân tố tiềm năng cho dự định phát triển của tập đoàn. “Tôi mong muốn tập đoàn tích cực tổ chức những cuộc thi như vậy, đặc biệt nên cải tiến hình thức và nội dung để cuộc thi phong phú và cuốn hút hơn”, anh nhắn nhủ.

Anh Phạm Lê Hào (đứng giữa) gây được ấn tượng tốt từ vòng thi thứ 3. Ảnh: Nguyễn Nhàn

Anh Phạm Lê Hào (đứng giữa) gây được ấn tượng tốt từ vòng thi thứ 3. Ảnh: Nguyễn Nhàn.

Anh Phạm Lê Hào, FPT Trading, tâm niệm: “Được tiến xa đến vòng cuối cuộc thi Trạng là niềm tự hào rất lớn với tôi và gia đình. Tôi đã có nhiều trải nghiệm thú vị suốt 4 vòng thi, hiểu sâu sắc hơn tấm lòng cầu hiền của lãnh đạo và phương pháp trọng dụng nhân tài độc đáo của FPT".

Anh cho rằng, cuộc thi nét văn hóa rất đẹp cần được gìn giữ, phát huy và sáng tạo nhiều hơn nữa. Anh ấn tượng với sự quan tâm, tạo điều kiện và niềm tin cho các CBNV đi onsite xa nhà của các anh chị lãnh đạo cấp cao. Đó là động lực để anh làm tốt hơn nữa công việc hiện tại ở thị trường Myanmar của mình.

Anh cũng góp ý thêm việc giữ kênh liên lạc với các cá nhân dự thi là điều rất quan trọng để hiền tài luôn hội tụ và có dịp chia sẻ các kinh nghiệm quý cho lớp đàn em sau này đi thi.

Trước khi cuộc phỏng vấn diễn ra, các thí sinh trò chuyện vui vẻ và cởi mở. Ai cũng mang trong lòng niềm hạnh phúc và tự hào khi được vào vòng phỏng vấn cuối cùng của cuộc thi Trạng năm nay.

Vượt qua 5 sĩ tử trong vòng phỏng vấn với lãnh đạo tập đoàn, Đỗ Văn Giang, FPT Trading Hà Nội, xuất sắc trở thành Trạng nguyên FPT 2013. Danh hiệu Bảng nhãn thuộc về Nguyễn Thị Thắm (ĐH FPT) và Phạm Lê Hào, FPT Trading, là Thám hoa của cuộc thi Trạng năm nay.

Trước đó, 6 sĩ tử xuất sắc nhất vòng 3 kỳ thi Trạng đã tham gia vòng phỏng vấn với lãnh đạo cấp cao tập đoàn vào sáng 4/9 vừa qua tại tầng 13 tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội. Trong 6 thí sinh được giám khảo lựa chọn vào vòng 4 có 3 sĩ tử đến từ FPT Trading là Phạm Lê Hào, Đỗ Văn Giang, F9 Hà Nội; Bùi Minh Quân, F9 chi nhánh Nghệ An; 3 thí sinh còn lại là Dương Thanh Sơn, FPT Telecom Bắc Giang; Phạm Thăng Long, FPT HO Hà Nội và Nguyễn Thị Thắm, ĐH FPT Hà Nội.

 Nguyễn Nhàn

Ý kiến

()