Chúng ta

'Lúc tập luyện, không dám nghĩ đội mình giành giải Nhất'

Thứ năm, 15/9/2016 | 09:56 GMT+7

"Khi lên sân khấu các diễn viên quá xuất thần, đưa ra nhiều chi tiết bất ngờ không có trong lúc tập, nên diễn xong tôi nghĩ ngay đến giải Nhất hoặc Nhì. Xem xong thấy "phê" luôn và vô cùng khâm phục dàn diễn viên quá duyên của FH2O", anh Lê Đình Lộc, tác giả kịch bản tiết mục hay nhất Hội diễn 13/9 tại Hà Nội chia sẻ.

Vượt qua 6 nhà hát còn lại của chương trình, "Lã Bố hí Điêu Thuyền" đã mang lại cho người xem một đêm diễn thăng hoa và nhiều cảm xúc. Lần đầu tiên sân khấu STCo của FPT nhận được nhiều tiếng cười và tràng pháo tay đến vậy. Đến mức chị Lâm Hiền Anh, một cựu nhân viên FPT đã phải thốt lên "cơ bụng tôi đau cứng vì cười quá nhiều khi xem vở này". Hay một diễn viên kiêm kịch bản gia kỳ cựu của FPT là Đinh Tiến Dũng đã phải trầm ngâm thú nhận "Xem xong vở của FH20, tôi nghĩ chỉ còn có thể cố gắng để đội mình giành được giải Nhì".

Chúng ta có cuộc trò chuyện cùng anh Lê Đình Lộc, tác giả vở kịch về những điều độc đáo xung quanh "Lã Bố hí Điêu Thuyền".

FHO2-1473778971-1200x0-9891-1473841279.j

Tất cả các diễn viên của vở kịch đã có một đêm diễn "phiêu" và vô cùng ăn ý. 

- Đã rất lâu rồi, người FPT mới được chứng kiến một vở diễn hay đến xuất thần của FH2O. Thậm chí, ngay sau khi biểu diễn, dù mới chỉ xem đến tiết mục thứ hai nhưng cả hội trường đã tin chắc FH20 sẽ giành giải Nhất. Các đội còn lại đều thừa nhận thua một cách “tâm phục khẩu phục”, còn anh có nghĩ đội mình giành giải?

Thú thật ban đầu khi tập tôi cũng không dám nghĩ đội FH2O được giải Nhất vì mọi năm luôn có nhiều đội xuất sắc hơn mình. Nhưng không ngờ khi lên sân khấu các diễn viên quá xuất thần, đưa ra nhiều chi tiết bất ngờ không có trong lúc tập, nên diễn xong tôi nghĩ ngay đến giải Nhất hoặc Nhì. Xem xong phê luôn và khâm phục dàn diễn viên quá duyên của FH2O.

- Chạm đến trái tim khán giả đã là một giải thưởng cao quý nhất, nhưng sẽ vui hơn khi chạm tay đến cả danh hiệu quán quân Hội diễn, cảm xúc của anh và cả đội thế nào khi nghe MC công bố kết quả? 

Thật sự là quá vui. FH2O lâu lắm rồi mới có được niềm vui tột bậc như vậy kể từ sau vở diễn "Ai là số 1". Cảm xúc của riêng tôi lúc đó là quá yêu Đổng Trác, lã Bố, Vương Doãn và Điêu Thuyền cùng dàn diễn viên nhà hát FH20. Còn các thành viên trong đội thì khỏi nói, tất cả đều phấn khích đến nỗi lâng lâng sau đó cả một ngày trời.

- Ý tưởng của vở “Lã Bố hí Điêu Thuyền” được anh lấy chất liệu từ đâu và xây dựng thế nào?

- Các nhân vật như Đổng Trác, Lã Bố, Vương Doãn và Điêu Thuyền chỉ là cái cớ để xây dựng kịch bản. Tôi có nghe thấy trong tuồng Việt Nam có vở Phụng Nghi Đình nổi tiếng và trích đoạn "Lã Bố hý Điêu Thuyền" nhưng chưa xem lần nào. Tình tiết câu chuyện là hoàn toàn tự sáng tác ra.

FHO3-1473778979-1200x0-3930-1473841279.j

Thái Sơn trong vai Lã Bố, diễn rất xuất thần.

- Anh chắc hẳn phải mất khá nhiều thời gian cho vở kịch, vậy đâu là chi tiết anh tâm đắc nhất khi viết “Lã Bố hí Điêu Thuyền”?

Thật khó nói. Giai đoạn tìm ý tưởng phải mất vài tuần. Khi có ý tưởng rồi thì chỉ viết trong 2 – ngày thôi, sau đó thêm bớt khi nghĩ ra các chi tiết khác. Sau đó quá trình tập lại được các diễn viên bổ sung cho hợp cảnh.

- Thông qua vở diễn, anh muốn gửi gắm, truyền tải thông điệp gì?

- Đây chỉ là một tiết mục mang tính chất giải trí, hoàn toàn không truyền thông điệp gì to tát cả. Vấn đề cắt giảm chi phí chỉ là cái cớ để xây dựng câu chuyện. Vấn đề này ở đâu cũng có nên tất cả khán giả đều cảm nhận được. Cái muốn truyền tải có chăng là đưa phong cách STCo vào vở diễn để mọi người thưởng thức được vui vẻ hơn.

- Trong vở kịch, các diễn viên của đội anh đều diễn rất tròn vai. Từ một Đổng Trác nham hiểm, đam mê sắc dục; Một Lã Bố ngông nghênh, một Tư Đồ mưu mô, tư lợi cho đến Điêu Thuyền thì không thể điêu hơn. ..Tất cả phối hợp, tung hứng hài hòa, ăn ý tạo nên một vở diễn hấp dẫn từ đầu đến cuối. Vậy công tác tuyển chọn diễn viên của đội ra sao?

Khi viết kịch bản, tôi mới chỉ định hình mỗi nhân vật Đổng Trác dành cho Đinh Công Sáng. Các vai còn lại được chọn sau này. Hạt nhân diễn kịch của FH2O không nhiều nên khó chọn lựa. Thái Sơn thấy bí quá nên xung phong nhận vai Lã Bố. Còn lại vai Vương Doãn và Điêu Thuyền là một bất ngờ rất lớn, bất ngờ nhất là vai Vương Doãn do bạn Đinh Văn Long (FCC) đảm nhận. Mình chỉ biết Long là người viết văn hay,  rất sâu sắc nên có thể ít nhiều dễ cảm nhận kịch bản nên liều mời Long tham gia. Không ngờ bạn ấy diễn xuất sắc quá, hơn cả lúc tập rất nhiều. Mà cũng không ngờ Ngọc Anh vào vai Điêu Thuyền ngọt thế. Lúc tập toàn phải nghe và trả lời điện thoại mà lên sân khấu thành khác hẳn. Nói chung là cả 4 nhân vật khi lên sân khấu làm mình bất ngờ vì tung hứng ăn ý quá.

FHO-1473778956-1200x0-5020-1473841279.jp

Đổng Trác được anh Lộc viết dành riêng cho anh Đinh Công Sáng.

- Xuyên suốt quá trình tập luyện, đội gặp phải khó khăn nào?

Khó khăn nhất trong tập luyện là ít thời gian. Cả đội tập trong hơn một tuần, mỗi lần chỉ có khoảng gần 2 tiếng đồng hồ vào buổi trưa. Nhưng may mà các diễn viên rất tập trung tập luyện trong 2 tiếng ít ỏi đó. Cái khó thứ hai là làm thế nào cho nó giống Tuồng. Các diễn viên không ai có thể hát Tuồng nên phải dùng động tác, đi lại và âm thanh cho nó thật Tuồng. Cái này khá khó, dù có đạo diễn biết chút ít về tuồng hướng dẫn nhưng nếu tập trung vào động tác thì dễ quên lời thoại. Các bạn thấy Lã Bố, Đổng Trác, Vương Doãn ngồi rất nhiều để hạn chế đi lại.

- Chia sẻ về một số kỷ niệm đáng nhớ của cả đội khi tập luyện hoặc biểu diễn?

Các diễn viên chỉ tập trong hơn một tuần nên cũng không có nhiều cái để nói. Có một câu chuyện nhỏ là, khi tập mấy buổi đầu tiên, tôi thấy dài quá nên đã định cắt đi một số câu thoại. Nhưng các bạn diễn viên không cho cắt vì câu nào các bạn ấy cũng thấy thích. Cuối cùng chỉ chỉ có thể cắt được vài đoạn hát.

- Không thể phủ nhận, ngoài Lã Bố hí Điêu Thuyền, còn rất nhiều vở diễn khác cũng xuất sắc không kém như vở “Thạch Sanh chuyện bây giờ mới kể” (FPT Trading); “Ai đã làm màu có thai” (FPT Telecom); “Tiết giao đoạt ngọc” (FPT IS) cũng ngang tài ngang sức. Bỏ qua sự thiên vị dành cho đội mình, nếu được chọn, anh sẽ chọn tiết mục nào? 

 Anh thấy 2 vở của FPT Trading và FPT Telecom đều ngang ngửa nhau. FPT Telecom có kịch bản rất chặt chẽ và nhuần nhuyễn, còn vở của FPT Trading mang tính STCo rất cao, đặc biệt là lời thơ thoại rất dân gian, rất chèo. Còn vở của FPT IS thì mang tính nghệ thuật cao, như anh Trương Quý Hải nói, là rất quý tộc. Đặc biệt nữ diễn viên chính của FPT IS quá tuyệt vời, từ hát Tuồng đến cảm xúc nhân vật. Cả 3 vở này đều ngang tầm nhau về ý tưởng trình diễn. Cá nhân tôi thích vở của FPT Trading vì rất STCo.

- Không chỉ là tác giả của vở kịch "Lã Bố hí Điêu Thuyền", anh còn là trưởng BTC chương trình. Trong vai trò là Trưởng BTC, anh đánh giá gì về mùa Hội diễn 13/9 năm nay?

Sáng nay anh Đinh Tiến Dũng nói với tôi là cứ hội diễn nào mà vở diễn do Dũng thực hiện không giành giải cao thì năm đó hội diễn đó thành công về mặt nghệ thuật. Vì rằng, nếu có nhiều đội xếp trên tức là chất lượng của hội diễn rất tốt. Từ đó suy ra hai mùa hội diễn gần đây đều có chất lượng rất tốt. Hội diễn năm nay, nếu bỏ quá vấn đề thời gian bị kéo dài thì tôi cho là có chất lượng về nghệ thuật. Có thể kể giọng hát chéo của Hoàng Nhung (FPT Trading) và hát tuồng của bạn Nga (FPT IS) là rất ấn tượng. Lần đầu tiên FPT dám trình diễn cả đêm hội diễn các thể loại Tuồng, Chèo, Cải lương mà được như vậy là thành công rồi.

Năm nay, chủ đề của Hội diễn 13/9 tại FPT Hà Nội là "Tương phùng" nhằm tái hiện và tôn vinh nghệ thuật truyền thống của dân tộc gồm tuồng, chèo, cải lương. Chương trình đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Mỹ Đình, Từ Liêm, HN vào tối qua, 13/9.

Kết quả chung cuộc:

Giải Khuyến khích (3 triệu đồng): Khối Giáo dục FPT, FPT Retail, FPT Trading và FPT Software

Giải Ba (5 triệu đồng): FPT Telecom

Giải Nhì (7 triệu đồng): FPT IS

Giải Nhất (10 triệu đồng): Liên quân FH2O

Diễn viên xuất sắc (500.000 đồng): Đỗ Thị Thanh Nga, FPT IS

Kịch bản xuất sắc (1 triệu đồng): FPT Telecom

Đồng Bằng (thực hiện)

Ảnh: Anh Tuấn

Ý kiến

()