Chúng ta

Lộ diện chủ nhân tấm vé vàng đầu tiên của PM Contest

Thứ ba, 9/10/2018 | 09:57 GMT+7

Bằng việc đưa ra những đề xuất cụ thể và giải pháp thực tế mang lại hiệu quả cho việc tăng năng suất dự án, Đội 4Learn đã xuất sắc giành vé Vàng đầu tiên vào chung kết PM Contest 2018.

Ngày 4/10, vòng hùng biện PM Contest 2018 khu vực TP HCM diễn ra tại phòng Sơn Đoòng, F-Town 2. Vượt qua 9 đội đối thủ, đội 4Learn đến từ FGA.AIS với số điểm 167/200 đã chính thức là đội đầu tiên bước vào Chung kết. 

Tại vòng này, mỗi đội lần lượt thuyết trình và hùng biện trước ban giám khảo. Năm nay với chủ đề "Tăng năng suất”, các đội phải đưa ra các giải pháp cụ thể giúp gia tăng năng suất của dự án thực tế mà đội đã hoặc đang thực hiện một cách hiệu quả.

Tuy là đội tham gia vòng hùng biện đầu tiên nhưng 4Learn đến từ FGA.AIS đã rất tự tin, bình tĩnh trình bày phần thi của mình. Giám khảo Chị Võ Thị Bích Hạnh (PGĐ đơn vị P3) nhận xét nhóm đầu tư phần slide trình bày đầu tư ấn tượng, nhìn vào có thể hiểu được nội dung nhóm muốn truyền đạt. 

Không dừng ở đó, 4Learn đã đưa ra dẫn chứng cụ thể khi chỉ ra 2 đề xuất quan trọng nhất trong những giải pháp mà đội đã áp dụng cho dự án, đó là Automation tool (công cụ tự động) và Training (Đào tạo). Đối với Automation tool, giải pháp xây dựng đội tool để tự động hóa các công việc lặp lại, từ đó nhận thêm nhiều công việc thử thách từ khách hàng. Liên quan tới Training, hiện tại đội dự án vừa chạy vừa tạo nguồn lực cho Linux BSP và Autosar liên kết với FGA cùng Trung tâm Đào tạo (CTC) giúp đảm bảo đủ nguồn lực đáp ứng nhu cầu công việc.

4Learn-2-768x583-6141-1538982700.png

Trình bày thu hút, bài thuyết trình đi đúng trọng tâm của đề bài BTC đưa ra, vượt qua các câu hỏi trong phần hùng biện của ban giám khảo, 4 Learn đã hoàn thành phần thi xuất sắc của mình với số điểm 167 / 200 điểm. Chính thức giành được vé Vàng vào Chung kết PMContest 2018. Trưởng BTC - chị Trần Nguyễn Hoài Thương trao vé vàng cho đội 4Learn đại diện FPT Software HCM tham dự chung kết PMContest 2018 tại Hà Nội. 

Một trong những đội thi khác được đánh giá cao là CULI (DTL.Z15). Đội đã đưa ra dẫn chứng cụ thể khi gửi đi (submit) 2 công cụ Sonar và Coverity (apply CI/CD) mà đội  đã áp dụng giúp gia tăng hiệu quả của dự án tại FSU. 

Dù là đội thi cuối cùng nhưng nhận được đánh giá cao về cách thức trình bày, đội EKB M&A (EKB.ERP) chọn cách thức đóng kịch khi vào vai các vị trí PM, Dev, QA của dự án để lần lượt đưa ra các đề xuất giải pháp. Với slide thuyết trình đẹp, trình bày thu hút, cách trình bày khác biệt, đội đã đạt được số điểm 162,5/200, về vị trí thứ 3 trong 10 đội thi.

Với các đội còn lại, giám khảo Trần Cẩm Phương thẳng thắn chia sẻ: "Điểm chung của các đội là đều đưa ra rất nhiều đề xuất nhưng không rõ ràng, giải pháp chưa đặc biệt và không định lượng được hiệu quả thực tế mang lại cho dự án”. Đồng quan điểm, cứ sau mỗi phần trình bày của các đội, giám khảo Võ Thị Bích Hạnh đã tạo cơ hội cho các đội ghi điểm khi gợi ý các thành viên hãy chỉ ra đâu là đề xuất chính mà đội cho là đặc biệt trong dự án hoặc so với các dự án khác hay dẫn chứng với đề xuất này đội mình làm tốt hơn. 

hcm1-6621-1538982700.png

10 đội tham gia vòng Hùng biện PM Contest 2018 tại TP HCM. 

Sau phần thi hùng viên, giám khảo Phan Trường Hải – PGĐ đơn vị FSU1 đánh giá các đội tại TP HCM đã đạt 70% kỳ vọng và mong muốn sau PM Contest, BTC và BGK sẽ tìm ra được những "mẹo" để áp dụng cho các dự án khác chứ không dừng lại ở cuộc thi. 

Sau TP HCM, Hà Nội sẽ là khu vực tiếp theo diễn ra vòng hùng biện của PMContest 2018 (ngày 9/10, tại phòng Lâm Già, F-Ville 2); và cuối cùng là Đà Nẵng (ngày 11/10 tại phòng VIP2, F-Complex).

3 đội thi xuất sắc tại mỗi vòng hùng biện ba miền sẽ giành vé Vàng vào chung kết. Ngoài ra, vòng chung kết sẽ có thêm một đội thi xuất sắc thứ 4 do Ban giám khảo bình chọn cùng 3 đội đại diện ba miền tham gia thi đấu.

PM Contest là cuộc thi toàn quốc lớn nhất của nhà Phần mềm FPT nhằm tìm kiếm những nhà quản trị dự án giỏi. Tiền thân là cuộc thi do Ban chất lượng của Đơn vị Phần mềm chiến lược số 1 (FSU1) tổ chức năm 2014, PM Contest đã lan tỏa ở quy mô rộng hơn, "ngấm" đến tất cả đơn vị sản xuất của FPT Software tại ba miền.

PM Contest 2018 diễn ra trong 3 vòng: Vòng 1 - "Battle Round" (3/9-14/9), vòng 2 - "Presentation Round" (1-12/10), vòng Chung kết diễn ra ngày 9/11. Năm 2018, PM Contest lấy hình ảnh siêu anh hùng - "Flash Hero" vượt qua không gian và thời gian cùng khẩu hiệu “Beyond the Limits” (tạm dịch: Vượt qua giới hạn) truyền thông điệp mỗi nhà quản trị dự án sẽ luôn vượt qua những khuôn khổ, khai phá hết tiềm lực của bản thân để mang lại những giải pháp sáng tạo tăng chất lượng cho dự án. 

PM Contest đã thực hiện thành công 2 năm 2016-2017 với phạm vi toàn FPT Software. Năm 2016, 700 người đăng ký dự thi và 170 người tranh tài. Năm 2017, với chủ đề "Authentic PM - Who are you", cuộc thi thu hút con số kỷ lục 900 người đăng ký và 170 người tranh tài chia thành 55 đội.  Từ cảm hứng của sự kiện, BTC đã quyết định thành lập Cộng đồng PM.

Chương trình PM Contest gồm 4 giai đoạn chính. Toàn bộ đề thi (2.000 câu hỏi và gần 50 tình huống dự án thực tế) được biên soạn bằng tiếng Anh. Các vòng gồm: thi online kiến thức quản trị dự án, thi đối kháng kiến thức tại mỗi miền, thi hùng biện tại mỗi miền, vòng chung khảo cả nước. 

Cuộc thi đã khuyến khích tinh thần tự học của Project manager về kiến thức nền tảng về quản trị dự án, xác định năng lực của PM với tiêu chuẩn quốc tế. Tham gia sân chơi PM Contest, các PM có thể học hỏi lẫn nhau, tạo ra cộng đồng trao đổi kinh nghiệm, thông tin.

Thanh Sĩ

Ý kiến

()