Chúng ta

'Lên sóng' tạp chí giáo dục đại học quốc tế số 85

Thứ tư, 13/4/2016 | 15:51 GMT+7

Ngày 11/4, định dạng web và pdf của tạp chí giáo dục đại học quốc tế International Higher Education (IHE) số 85 phiên bản tiếng Việt đã được ĐH FPT đưa lên website chính thức www.ihe.fpt.edu.vn.

Untitled-2-660-6853-1460530715.jpg

Số 85 của tạp chí IHE đã ra mắt bạn đọc.

Theo Chủ tịch ĐH FPT Lê Trường Tùng, người chịu trách nhiệm chính phiên bản tiếng Việt của tạp chí giáo dục quốc tế này, số 85 có nhiều bài viết thú vị. Anh chia sẻ một số bài viết có ích cho nhà nghiên cứu giáo dục như: Việc chuyển giao mô hình đổi mới/khởi nghiệp như của MIT (Mỹ) hoặc Technion (Israel) sang các nước khác, xu thế mở phân hiệu đại học tại nước ngoài như một hiện tượng mới của việc quốc tế hóa giáo dục đại học, quan hệ giữa mô hình trường mẹ và phương thức quản lý đặc thù, bản in tài liệu học thuật đang chết dần thay bằng phiên bản online...

Bên cạnh đó, vấn đề toàn cầu hóa giáo dục, tình hình giáo dục đại học tại một số quốc gia và khu vực được mô tả chi tiết. Thông tin về giáo dục đại học tại châu Âu tập trung vào bức tranh đại học tư và cơ chế cấp ngân sách nhà nước cho giáo dục đại học dựa vào kết quả đầu ra (perfomance-based funding) - một mô hình khá hay Việt Nam có thể học khi ngân sách nhà nước hạn chế.

Việc phát hành tạp chí phiên bản tiếng Việt cũng được nhắc đến 3 lần trong số 85. Tạp chí được thực hiện trong gần một tháng - từ ngày 15/3 đến 11/4, xuất bản sớm hơn dự kiến 4 ngày. Vì vậy, IHE phiên bản Việt số 85 được ra mắt sớm nhất, chỉ sau bản gốc bằng tiếng Anh. Ngoài đội ngũ dịch nòng cốt của phiên bản đầu tiên còn có sự tham gia của đại diện Trường Đào tạo Cán bộ FPT. Với số thứ hai được chuyển ngữ sang tiếng Việt, việc phối hợp giữa các khâu cũng ăn ý hơn và trơn tru hơn.

International Higher Education là tạp chí giáo dục đại học chuyên sâu của Mỹ, công bố những bình luận, phân tích sâu sắc về các xu hướng và vấn đề quan trọng trong các hệ thống giáo dục đại học, các trường và tổ chức giáo dục trên toàn thế giới. Được phát hành hằng quý trong liên tiếp 21 năm, đây là một trong những ấn bản có sức ảnh hưởng lớn của nền giáo dục quốc tế. Đến nay, tạp chí đã được xuất bản bằng 5 thứ tiếng khác nhau gồm: tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Nga, tiếng Bồ Đào Nha và tiếng Tây Ban Nha. Số 84 - số đầu tiên bằng phiên bản tiếng Việt được ra mắt vào ngày 16/3 tại Hòa Lạc, Hà Nội.

Lưu Vân - Phương Thúy

Ý kiến

()