Chúng ta

Lễ kỷ niệm 'FPT 30 năm mở lối tiên phong' trang trọng và ấm cúng

Thứ tư, 12/9/2018 | 09:18 GMT+7

Lễ Kỷ niệm 30 năm thành lập FPT và Hội thảo Công nghệ FPT (Tech Day 2018) được khai mạc sáng nay (ngày 12/9) tại Khách sạn JW Marriot (Hà Nội), thu hút hơn 1.000 khách mời.

  • 8h15

    Khách mời và người nhà F bắt đầu check-in chuỗi sự kiện.

    Techday 2018 là sự kiện công nghệ thường niên của Tập đoàn FPT. Tuy nhiên, chương trình năm nay đúng dịp kỷ niệm 30 năm thành lập tập đoàn nên sự kiện đang trở thành mối quan tâm với cộng đồng yêu thích công nghệ, không chỉ riêng nhà F.

    Đi đầu trong cuộc cách mạng 4.0, FPT Techday 2018 được ví như chuyến du hành thời gian trên con tàu khổng lồ dẫn tới chiếc cổng thời gian, để chúng ta cùng chiêm ngưỡng thành phố trí tuệ nhân tạo, trải nghiệm các sản phẩm, dịch vụ mới nhất trong hệ sinh thái của FPT, men theo dòng chảy công nghệ suốt 30 năm.

    fpt-2-3154-1536718202.jpg

    Khách mời trải nghiệm tại gian hàng của FPT Education.

  • 9h15

    Ông Mohamed, Tập đoàn NeoPost, rất ấn tượng với những công nghệ mà FPT đang phát triển. "Đây thực sự là một bữa tiệc công nghệ ấn tượng. Việt Nam đã có một bước chuyển lớn trong việc phát triển công nghệ trong cuộc CMCN 4.0. Tôi cảm nhận được sự khác biệt của FPT so với những triển lãm công nghệ mà tôi từng tham gia", ôg Mohamed hào hứng.

    fpt-1-3049-1536719234.jpg

    Còn ông Yoshihito Sakurai, một đại diện khách hàng Nhật Bản của FPT Software, bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với FPT: "Những công nghệ mà FPT mang đến triển lãm ngày hôm nay đều là những công nghệ mới trên thế giới hiện nay. Ngay cả ở tập đoàn chúng tôi ở Nhật cũng chưa có những công nghệ này. Tôi đặc biệt ấn tượng với những công nghệ AI, nền tảng Cloud mà FPT đang có. Chúc cho FPT sẽ ngày càng phát triển mạnh hơn nữa để đưa luôn tiên phong trong công nghệ chuyển đổi số ở Việt Nam".

    Đúng 9h15, chương trình kỷ niệm đã diễn ra. Khán phòng có sức chứa 1.200 chỗ của khách sạn Marriott không còn chỗ trống. Các lãnh đạo FPT đứng khu vực cánh gà để theo dõi chương trình.

  • 9h20

    Trên sân khấu các thanh niên tràn đầy sức sống của FPT đang thể hiện những động tác múa khỏe khoắn, mang đầy quyết tâm của FPT với mong muốn tiên phong trên con đường công nghệ, để phát triển công ty và hưng thịnh đất nước.

    Phát biểu khai mạc, CEO FPT Bùi Quang Ngọc gửi lời chào đến các quan khách, cảm ơn sự đồng hành, tận tâm của Chính phủ, đối tác và các khách hàng đã dành niềm tin cho FPT.

    Nói về chặng đường 30 năm mở lối tiên phong, Tổng giám đốc FPT chia sẻ: "Chặng đường 30 năm qua đầy những thăng hoa và nhiệt huyết của hơn 33.000 người FPT. FPT tự hào là người đi đầu trong nền công nghệ, kiến tạo mạng Internet tại Việt Nam.

    Người điều hành Tập đoàn cho rằng, FPT tự hào là người đi đầu trong nền công nghệ, kiến tạo nên mạng Internet tại Việt Nam. FPT góp phần đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có hạ tầng công nghệ tiên tiến, tiên phong đưa trí tuệ Việt Nam ra thế giới. Đến nay, Tập đoàn đã hiện diện tại 33 quốc gia với nhiều thành quả trong việc xuất khẩu phần mềm, góp phần cho ra đời tờ báo điện tử VnExpress, mang thông tin đa dạng, có bản sắc tới độc giả, tạo thói quen đọc báo cho người Việt. FPT cũng tiên phong trong đổi mới giáo dục, đào tạo hơn 70.000 sinh viên, lập trình viên công nghệ...

    fpt-4-6927-1536721368.jpg

    CEO FPT - anh Bùi Quang Ngọc phát biểu khai mạc.

  • 9h30

    Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Quyền Bộ trưởng TT&TT, khẳng định 30 năm đổi mới của FPT cũng là 30 năm đổi mới của đất nước.

    co-fpt-JPG-8513-1536726767.jpg

    Đại diện Chính phủ trao cờ Thi đua cho FPT.

    Sau khi trao cờ thi đua Chính phủ năm 2017 cho Tập đoàn FPT với đại diện là Chủ tịch Trương Gia Bình, ông Nguyễn Mạnh Hùng có phần chia sẻ.

    "FPT đã đi qua một chặng đường 30 năm, nhiều người nói đó một chặng đường ngắn. Với một đời người thì đúng, nhưng với một doanh nghiệp thì không".

    Điều gì đã giúp FPT liên tục phát triển, có phải giá trị ban đầu của 13 người đầu tiên... Các doanh nghiệp lớn có khả năng tái sinh, nhưng giá trị ban đầu thì không thay đổi. Ông Hùng tin rằng những người đầu tiên của FPT cách đây 30 năm trong tay không có gì ngoài giấc mơ, giấc mơ ấy đã không thay đổi để tồn tại đến hôm nay.

    "FPT đã thành thương hiệu quốc gia, vậy câu hỏi là FPT sẽ làm gì 10 năm tiếp theo đây để phụng sự Tổ quốc, làm hưng thịnh quốc gia, đưa Việt Nam thành cường quốc phát triển", ông Hùng nói.

    Cũng theo Ủy viên Trung ương Đảng, một giấc mơ vĩ đại sẽ làm FPT trở nên vĩ đại. FPT cần có những ước mơ, khát vọng lớn hơn cho chặng đường phát triển phía trước.

    CHT-0462-JPG-5650-1536723799.jpg

    Ông Nguyễn Mạnh Hùng.

    FPT phải như một hạt nhân với xung quanh mình gồm nhiều vệ tinh. Nhiều doanh nghiệp không nhìn thấy giữa lợi nhuận và phụng sự Tổ quốc để từ đó doanh nghiệp có thị trường lớn hơn, môi trường hoà bình về kinh doanh, lợi nhuận lớn hơn.

    "30 năm của FPT cũng là 30 năm đổi mới của đất nước. Việt Nam lập ra mục tiêu khoảng năm 2045 khi đất nước 100 năm thành lập, Việt Nam sẽ là nước phát triển, khát vọng mới của đất nước sẽ tái sinh FPT, FPT cũng sẽ đồng hành cùng đất nước trên chặng đường phát triển. 

    Xin chúc mừng 30 năm FPT!", ông Hùng bày tỏ.

    fpt-5-9838-1536721454.jpg

    Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu (giữa), ông Nguyễn Mạnh Hùng (phải), Ủy viên Trung ương Đảng, Quyền Bộ trưởng TT&TT và Chủ tịch FPT Trương Gia Bình (trái).

  • 9h45

    Anh Trương Gia Bình - Chủ tịch Tập đoàn FPT cùng các lãnh đạo công ty thành viên lên sân khấu thực hiện nghi lễ tri ân truyền thống của Tập đoàn đến quan khách

    Trước khi thực hiện nghi lễ tri ân của người FPT đến những người có đóng góp cho sự phát triển của tập đoàn, anh Bình trân trọng mời nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu lên sân khấu - người mà như anh Bình nói "luôn có niềm tin vào thế hệ trẻ, tin trí tuệ Việt Nam sẽ vươn ra thế giới. Người góp phần giúp tập đoàn xuất khẩu được phần mềm ra thế giới".

    Món quà mà tập thể lãnh đạo FPT trân quý gửi tới nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu là bức tranh vẽ chân dung ông.

    "Người Việt biết cầm đũa ăn cơm thì có thể làm được những thứ khác", nguyên Tổng Bí thư nói sau khi nhận quà tặng từ Chủ tịch Trương Gia Bình.

    CHT-0504-JPG-3091-1536723397.jpg

    Chủ tịch FPT trao quà tri ân nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu.

    Ngay sau đó, anh Bình cùng các lãnh đạo đứng trên sân khấu thực hiện nghi thức tri ân. Cúi đầu cảm ơn các lãnh đạo, khách hàng đã ủng hộ, tin tưởng, đồng hành cùng FPT trong chặng đường 30 năm qua. Cả hội trường im lặng đầy xúc động trong giây phút tri ân trang trọng, thiêng liêng ấy.

    fpt-7-JPG-2942-1536724061.jpg

    Lãnh đạo FPT thực hiện nghi thức tri ân.

    Nhạc sĩ Trương Quý Hải cùng các CBNV nhân viên trong màu áo cam rực rỡ xuất hiện trên sân khấu thể hiện ca khúc “Tre nứa vượt đại dương”. Những câu hát chính là thông điệp mà FPT muốn gửi tới quan khách về sự kiên cường, quyết tâm chinh phục những thử thách, cơ hội ở ngoài đại dương bao la. Đó là khát vọng của FPT muốn tiến ra thế giới, ghi danh mình trên bản đồ công nghệ công tin toàn cầu.

    CHT-0530-JPG-3118-1536723425.jpg

    Cả khán phòng vang lên tiếng vỗ tay, hòa nhịp với ca khúc đầy xúc động và rất đỗi tự hào của FPT.

  • 10h00

    Đúng 10h, phần 2 của chương trình - Ngày Công nghệ FPT chính thức diễn ra.

    Anh Lê Hồng Việt - Giám đốc Công nghệ FPT giới thiệu giải pháp FPT.AI,  lý giải việc ứng dụng công nghệ thông minh vào đời sống, trong đó nổi bật là thành phố thông minh, sử dụng trí tuệ nhân tạo, tầm nhìn đến "The AI City".

    Anh Việt cho biết, với mô hình Chính phủ điện tử truyền thống, người dân phải tới cơ quan ban ngành khác nhau... Nếu chuyển sang mô hình mới, các dịch vụ tương lai sẽ tự động đến với người dân thông qua một cửa duy nhất để ai cũng tiếp cận được.

    "Với FPT, chúng tôi mong muốn xây dựng nền tảng Chính phủ số, trong đó trung tâm là các xa lộ thông tin, kết nối dịch vụ giữa Chính phủ, người dân... Ngoài ra, trong giáo dục, nếu áp dụng AI, chúng ta có thể tìm ra hành vi của học sinh, điểm mạnh, điểm yếu, từ đó có sự điều chỉnh phù hợp. Về y tế, FPT đưa vào e-hospital, những cỗ máy AI giảm thiểu sự sai sót, cảnh báo, giúp việc khám bệnh nhanh chóng hơn... Đó là những ví dụ tiêu biểu. Tôi tin rằng, khi sự kết nối hoàn thiện, kết quả đạt được sẽ tốt hơn rất nhiều", anh Việt chia sẻ tại hội trường.

    Bên cạnh đó, Giám đốc công nghệ Tập đoàn FPT cũng chia sẻ bài toán mà các doanh nghiệp gặp phải. Theo anh, mong muốn của các lãnh đạo doanh nghiệp là làm sao đưa ra được quyết định kịp thời, chính xác dựa trên dữ liệu được cung cấp. CTO FPT cho rằng, 70% số doanh nghiệp mong muốn cải thiện quy trình bán hàng, 65% mong muốn nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng và 50% mong muốn cải thiện trải nghiệm người dùng.

    "FPT đang tập trung tối ưu hóa quy trình sản xuất, xây dựng nền tảng database, bộ dữ liệu tiêu chuẩn, cung cấp góc nhìn thông suốt cho đội ngũ quản trị ở công ty, từ đó, có thể thay thế, nâng cấp, nâng cao hiệu quả hoạt động, trải nghiệm khách hành. Đó là cách FPT mong muốn", anh Lê Hồng Việt nhấn mạnh.

    fpt-9-JPG-6365-1536724366.jpg

    CTO Lê Hồng Việt.

    Anh Việt cho biết, Bigdata, AI, Blockchain... những nền tảng của FPT đang tập trung phát triển. Những thành tựu này sẽ ứng dụng vào mọi lĩnh vực kinh tế xã hội khác nhau. Để quan khách dễ hình dung hơn, ông Việt trình diễn luôn nền tảng AI ngay trên sân khấu qua điện thoại di động của mình. Sau khi ông đề nghị mua FPT Play Box, sau vài giây ông Việt nhận thông tin về sản phẩm giá, ưu đãi, chốt đơn hàng và hình thức thanh toán về địa chỉ ông Việt chia sẻ.

    CHT-0672-JPG-2117-1536724506.jpg

    PGĐ Ban dự án FPT Telecom - anh lê Trọng Đức.

    Sau phần trình bày của CTO Lê Hồng Việt, anh Lê Trọng Đức, đại diện FPT Telecom giới thiệu đến quan khách điều khiển Tivi bằng giọng nói tiếng Việt đầu tiên tại Việt Nam sau nhiều tháng nhóm kỹ sư của FPT nghiên cứu hoàn thiện. Thiết bị cũng phân biệt được các giọng nói của vùng miền khác nhau.

    Theo anh Đức, không như các thiết bị điều khiển bằng giọng nói có trên thị trường chỉ dùng tiếng Anh, ngoài tiếng Việt, người dùng thiết bị của FPT có thể nói tiếng Anh, tiếng Nhật.

    Đại diện FPT Telecom ứng dụng ngay trên sân khấu với khi đề nghị mở bộ phim Iron Man, chỉ trong vòng vài giây list phim đã hiện ra. "Tiếng nói truyền tới box và dữ liệu sẽ truyền về hệ thống máy chủ và phân tích và hoạt động theo đúng những gì lập trình", anh Đức mô tả.

    Đại diện FPT Telecom cho biết, vừa qua FPT mua bản quyền giải bóng đá vô địch Italy, nếu khách hàng vì lý do nào đó không xem được thì hoàn toàn có thể xem lại nội dung. Trong tương lai rất gần, khách hàng của FPT Telecom còn có thể sử dụng các ứng dụng gia dụng thông minh, như: bật camera phòng ngủ em bé, tắt mở điện thông minh... bằng công nghệ giọng nói, thậm chí khách hàng có thể đặt taxi, đồ ăn đêm qua điều khiển thông minh.

    "FPT sẽ không ngừng thay đổi sản phẩm để ứng dụng công nghệ 4.0 vào thực tế, mang tới những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, và mong muốn kết nối cộng đồng startup", PGĐ Ban dự án FPT Telecom bày tỏ.

    Sau đó, anh Lê Hồng Việt demo một con chatbot dùng để đặt hàng FPT Play Box. Chatbot tự động trả lời và hỏi các thông tin của anh Việt khi mua đơn hàng này. Kế tiếp, anh Vũ Hồng Chiên, PGĐ FPT Software Service, giới thiệu với khán giả về APA. 

  • 10h45

    Anh Lê Hồng Việt, CTO Tập đoàn, Trưởng BTC chương trình TechDay, bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi khi chương trình đã thu hút được sự quan tâm, chú ý của đông đảo khách hàng, đối tác và các doanh nghiệp bạn. "Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 30 năm thành lập tập đoàn, tôi rất hào hứng khi chương trình mang đến những sự gặp gỡ, giao lưu lớn của các khách hàng, đối tác với FPT. Hy vọng rằng, các sản phẩm công nghệ của FPT sẽ được biết đến nhiều hơn và mang đến nhiều trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng ở Việt Nam và trên toàn cầu", anh Việt chia sẻ.

  • 10h50

    Ông Janos Barberis - Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Quỹ Tăng tốc khởi nghiệp Fintech SuperCharger chia sẻ về Trí tuệ nhân tạo trong ngành tài chính ngân hàng

    "Tôi đã đến đây rất nhiều lần và chúng tôi từng nói nhiều về công nghệ, tài chính. Nếu nhìn từ góc nhìn tài chính, sẽ thấy trí tuệ AI sẽ thay đổi nhiều ngành tài chính trong tương lai", ông Janos Barberis mở đầu.

    Chúng ta thường đánh giá quá mức tác dụng của công nghệ trong thời gian ngắn, nhưng nếu đặt ra câu hỏi liệu có thể tìm ra giải pháp tốt cho công nghệ trong ngành tài chính không. Nếu nhìn vào lịch sử, bạn sẽ thấy vòng đời của công nghệ ngày càng ngắn hơn, từ điện thoại, điện tín... Đơn cử, trước đây chuyển một bức thư từ London đến New York phải dùng thuyền.

    CHT-0740-JPG-1200-1536725045.jpg

    Ông Janos Barberis.

    Chia sẻ về việc xây dựng ngân hàng lớn toàn cầu, ông cho biết, nếu kết hợp giữa công nghệ và tài chính chúng ta có thể thực hiện chỉ trong 10 năm và hiện Alibaba tại Trung Quốc đã làm được điều này.

    Trong 3 năm vừa qua, AI là một trong những thứ được chi tiêu nhiều tiền nhất trong ngành công nghệ. Nó có thể dùng trong kiểm toán, tài chính. 

    Nếu sử dụng công nghệ AI, các công ty này sẽ chỉ mất hơn một phút để xử lý toàn bộ thông tin cũng như tìm ra những giao dịch bất thường... Trong khi nếu không sử dụng AI có thể phải mất đến 3 tuần. AI rất đơn giản, nó làm cho mọi thứ trở nên nhanh mạnh hơn và tiết kiệm chi phí đáng kể, ông Janos Barberis khẳng định.

  • 11h00

    Diễn giả Janos Barberis: 

    "Các công ty tài chính và ngân hàng đang tập trung tạo ra bản sắc riêng bằng việc ứng dụng số hóa để mức độ hiệu quả ngày càng cao. Nếu ứng dụng AI trong ngành tài chính ngân hàng, chúng ta không thể tưởng tượng được hiệu quả đạt được. Nó có thể tạo ra những giới hạn mới trong ngành này", nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành Quỹ Tăng tốc khởi nghiệp Fintech SuperCharger cho biết.

    Theo ông Janos Barberis, có hai điều quan trọng mà ngành tài chính ngân hàng cần xem xét. Đó là tập hợp các trường dữ liệu khách hàng, xác định đối tượng khách hàng dựa trên các phân khúc cũng như sử dụng công nghệ số hóa để thay đổi phương thức làm việc truyền thống nhằm tạo ra một ngành ngân hàng vững mạnh, mang lại hiệu quả thực tiễn qua doanh thu.

    Vị này cho biết, khác biệt giữa tài chính ngân hàng truyền thống với hiện đại là sự ứng dụng công nghệ. Trong xu thế chung, châu Á đang học tập các khu vực khác, chuyển từ nền tảng truyền thống sang Fintech, hiện đại hóa phương thức tập hợp và thu thập dữ liệu, tiêu biểu là Alibaba. Mục đích của việc cải thiện phương thức này là nhằm đem lại trải nghiệm khách hàng tốt, tạo ra cuộc cách mạng lớn, tận dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra bước ngoặt lớn.

    Ông cũng cho rằng, dữ liệu đóng vai trò to lớn tạo ra cơ sở toàn bộ dữ liệu hạ tầng, AI sẽ góp phần tạo ra hệ thống ngân hàng đồng bộ. "Việt Nam là thị trường tiềm năng của Fintech bởi nhiều lợi thế. Sau những trải nghiệm thực tế, tôi cho rằng không có giới hạn nào là không thể phá vỡ, nhất là với sự phát triển của công nghệ hiện nay", ông Hanos Barberis nói.

    Không chỉ với ngành tài chính ngân hàng, vị này còn cho rằng mọi doanh nghiệp đều phải thích nghi, đổi mới, tự biến đổi chính mình để đáp ứng nhu cầu thực tiễn, thời đại.

    Cuối bài phát biểu, ông còn đưa ra một số kỹ năng then chốt mà mỗi người cần rèn luyện trong giai đoạn hiện nay. Janos Barberis cũng nhấn mạnh, sự đổi mới của giáo dục sẽ giúp con người thích nghi nhanh chóng trong tương lai bởi "vấn đề giáo dục thực sự quan trọng với các nhà cung cấp hệ sinh thái.

    Kết thúc phiên buổi sáng Chủ tịch Trương Gia Bình bày tỏ sự bất ngờ khi vẫn còn hiện diện rất đông của các vị quan khách. Người đứng đầu FPT gửi lời cảm ơn và mời quan khách, đối tác tiếp tục đồng hành cùng FPT tại các hoạt động buổi chiều.

Ý kiến

()