Chúng ta

Lãnh đạo của năm 2016: Đam mê mãnh liệt

Thứ hai, 6/2/2017 | 08:50 GMT+7

Gánh trên vai một tổ chức, người lãnh đạo cần phải có cái đầu lạnh song chị Chu Thanh Hà lại sở hữu một trái tim ấm áp khiến ai tiếp xúc đều bị chinh phục bởi chất “phụ nữ” ngấm sâu trong mình.

Mối lương duyên của chị với FPT và người bạn đời không phải là tình yêu sét đánh. Đó là mối tình bền bỉ mà chị dùng ‘lạt mềm buộc chặt” suốt 23 năm qua.

Khi còn là viên năm hai ngành Marketing, ĐH Kinh tế Quốc dân, chị Hà đã có thể kiếm được lương 100 USD thông qua công việc phiên dịch cho công ty Thái Lan. Cuối năm 1993, FPT lần đầu tiên tổ chức tuyển dụng theo quy trình bài bản tại trường ĐH Kinh tế Quốc dân, với Hội đồng tuyển dụng gồm các anh: Trương Gia Bình, Lê Quang Tiến, Đỗ Cao Bảo, Lê Thế Hùng. Với kết quả học tập xuất sắc, chị Hà là một trong những ứng viên tiềm năng.

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình nhớ lại, trong buổi phỏng vấn, ứng viên Chu Thanh Hà một mực thể hiện khát vọng muốn trở thành giáo sư, trong khi người phỏng vấn cũng chỉ mới được bổ nhiệm Phó Giáo sư trước đó hai năm. “Hà rất mãnh liệt”, anh Bình nói.

chu-thanh-ha-fpt-JPG-2490-1483-2593-1141

Tương tự cuộc đua từ mùa giải năm ngoái, Lãnh đạo của năm 2016 kịch tính đến phút chót khi Chủ tịch FPT Telecom Chu Thanh Hà được vinh danh với tổng điểm nhỉnh hơn 0,05 điểm so với người kế tiếp.

Trở thành một trong những người FPT đầu tiên được tuyển dụng chính thức, khi vào làm nhân viên bán hàng, chị Hà được nhận mức lương 200.000 đồng cộng 80.000 đồng phụ cấp. Dù bị gia đình phản đối và cũng chưa nhìn thấy bất cứ một tương lai nào rõ ràng nhưng chị kiên định chọn FPT là bởi nơi đây có sức trẻ với rất nhiều người giỏi, luôn sẵn sàng giúp đỡ và chia sẻ. “Thứ hai là tôi được làm những điều tôi cho là đúng và phát huy được sự sáng tạo của mình”.

Những ngày cuối tháng 12/2016, tròn 23 năm gia nhập FPT (28/12/1993), chị Hà liên tiếp nhận tin vui: FPT Telecom giành HC Sao Mai - danh hiệu cao quý nhất FPT - nhân dịp 20 năm thành lập; Doanh thu và lợi nhuận trước thuế của đơn vị lần lượt cán mốc tăng trưởng 20,4% và 9%; và trở thành Lãnh đạo của năm trong cuộc bình chọn khó dự đoán khi có 11 ứng viên và kịch tính đến phút chót.

“Là do may mắn”, chị Hà tổng kết lại chặng đường dài sau 23 năm gắn bó, 3 năm với FPT và 20 năm đồng hành nhà Cáo. Từ một đơn vị chỉ có vài chiếc máy chủ PC và mấy chục cái modem, 20 năm qua, FPT Telecom đã duy trì tốc độ tăng trưởng hằng năm trên 20%, nhân mỗi đồng vốn của cả FPT, SCIC và các cổ đông lên hơn 100 lần, trở thành một trong những doanh nghiệp Internet hàng đầu Việt Nam.

chu-thanh-ha-3384-1486286929.jpg

Gia đình chị Hà tại trường của cậu con trai thứ hai. Lê Thế Trung (thứ 2 từ trái qua) đang học lớp 10 ở Phillips Exeter Academy, trường cấp 3 tốt nhất nước Mỹ, theo Business Insider.

Những dấu son lớn như: Đường trục Bắc - Nam, thành công ở Campuchia, truyền hình FPT, dự án chuyển đổi hạ tầng cáp quang hay mới nhất là danh hiệu Digital Transformer of The Year (Doanh nghiệp chuyển đổi kỹ thuật số của năm) trong hệ thống Giải thưởng Viễn thông châu Á - Thái Bình Dương 2016 của IDC trao tặng đều ghi dấu ấn của nữ tướng nhà F.

Hầu hết khi nói về nữ tướng, mọi người thường mường tượng một hình mẫu giỏi giang, khô khan và chỉ biết mỗi công việc. Tuy nhiên, những ai từng tiếp xúc với chị đều nhắc đến là sự gần gũi và thân tình đến mức khó tin nếu xét về cương vị cấp cao của chị. Cách chia sẻ thẳng thắn, cương quyết trong các cuộc họp chiến lược không hề mâu thuẩn với sự ấm áp, tình cảm trong những buổi trò chuyện thân tình trong thời khắc khó khăn của nhân viên – điều khiến mọi người luôn đặt niềm tin nơi chị. Chị Hà không chỉ là lãnh đạo cao nhất của FPT Telecom mà còn là người ‘chị cả’.

Không chỉ trong công việc, lãnh đạo “nhà Cáo” còn nổi tiếng trong cách nuôi dạy con. Chị từng mạo hiểm để con trai 10 tuổi ở lại Mỹ sau một chuyến công tác mang cậu bé theo cùng và là người sát cánh bên cô con gái nhỏ Diệu Hương trong hành trình chinh phục giấc mơ trở thành nhà vô địch thế giới môn trượt băng nghệ thuật. Tấm lòng thương con của người mẹ được thể hiện qua việc giáo dục bài bản và cho con được tự lập, trải nghiệm, dấn thân và tự do theo đuổi đam mê. 

Các mầm non của chị Hà được ươm từ những cuộc chuyện trò thân tình giữa mẹ và con, dù công việc có bận đến đâu chăng nữa. “Bố mẹ phải là người bạn của con. Mỗi ngày dành cho con ít nhất nửa giờ để hỏi han và tâm sự với con. Không nên đưa con đi học thêm hoặc có tâm lý phó thác vào sự dạy dỗ của nhà trường để lơ là việc kèm cặp và chỉ bảo con”, chị từng chia sẻ. Những đứa con của nữ lãnh đạo đều học bơi từ lúc lên 5 và chị giúp con hiểu tầm quan trọng của việc có trách nhiệm với mọi thứ thông qua “nhờ vả” các thầy cô giao những công việc trên lớp cho con.

chi-ha-4127-1486286929.jpg

Diệu Hương, con gái út của chị Hà, vừa giành ngôi Vô địch giải trượt băng nghệ thuật của Việt Nam lần thứ 2 vào cuối năm 2016.

Song những đứa con không phải là mảng màu duy nhất trong cuộc sống gia đình của người phụ nữ bản lĩnh và ấm áp này. Hơn 20 năm chị cùng người đầu gối tay ấp - anh Hùng “Râu”, tức Lê Thế Hùng, một trong 13 thành viên sáng lập FPT, “giữ lửa” tình yêu bằng những việc rất đơn giản như cùng nhau dậy sớm để đi bộ tập thể dục, ăn sáng và uống cà phê. Những việc rất đời này lại chính là chất keo gắn kết cực quan trọng mà một người phụ nữ thông minh như chị Hà đã nắm bí kíp từ lâu.

Với chị Hà, anh Hùng “Râu” không chỉ là chồng mà còn là một người bạn, người thầy đã cùng chị bước qua nhiều thời khắc và thử thách trong sự nghiệp cùng FPT hơn hai thập kỷ qua. Chị từng chia sẻ bản thân chiều chồng giống như chăm sóc một khách hàng lớn theo phương châm “khách hàng luôn luôn đúng”. “Nguyên tắc duy nhất và bất di bất dịch của tôi là chồng luôn là số một”.

Bằng rất nhiều cách, chị đã truyền ngọn lửa nhiệt huyết từ trái tim ấm áp của mình sang nhiều thế hệ người FPT qua những buổi chia sẻ trước đám đông, những cuộc gặp thân mật, những dịp tiếp xúc nhẹ nhàng hoặc chỉ đơn giản qua truyền tai. Tấm lòng của một người mẹ, người vợ thúc đẩy sự nữ tính trong chị được vẹn toàn hơn khi thể hiện trong công việc vừa khéo léo, tình cảm nhưng lại vô cùng quyết đoán.

Cũng có những lúc sự nữ tính bản năng của người phụ nữ trong chị gặp phải căng thẳng với hàng tá công việc và rơi vào bế tắc. Khi đó, lãnh đạo sinh năm 1974 chọn cách về sớm đón con và ngắm bé chơi đùa trên sân trường. Và chính những giây phút đó, chị Hà đã đưa ra được những quyết sách quan trọng, trong lúc đắm chìm với tình cảm chân thành và sâu thẳm nhất.

Không trở thành giáo sư như mong ước, giờ đây, chị Hà đang điều hành công ty viễn thông có hơn 14.000 nhân viên, một trong những trụ cột chính nhà F. “Sau 23 năm, ấn tượng trong tôi về Hà vẫn nguyên vẹn: Khát vọng và đam mê dẫn bước thành công”, Chủ tịch Trương Gia Bình nhận xét về nữ tướng.

Lãnh đạo của năm là hoạt động do Chúng ta khởi xướng từ năm 2013, nhằm tôn vinh người có nhiều đóng góp, cống hiến và ảnh hưởng tích cực đối với FPT, để lại dấu ấn đậm nét.

Cuộc bình chọn Lãnh đạo của năm 2016 mở rộng ứng viên bao gồm cả Chủ tịch đơn vị thành viên nhà F. Tổng hợp cả hai chỉ số, điểm trung bình của Hội đồng thẩm định và số vote online của độc giả, Chủ tịch FPT Telecom Chu Thanh Hà trở thành Lãnh đạo của năm 2016 khi giành được số điểm cao nhất.

Trương Sanh

Ý kiến

()