Chúng ta

‘Làm việc xuyên Tết là chuyện thường’

Chủ nhật, 7/2/2016 | 13:35 GMT+7

Có thâm niên 5 năm làm việc ngày Tết, vừa trực tin ở tòa soạn vừa thay tã cho con hay kéo vali đi onsite vào đúng dịp đón năm mới là những kỷ niệm đáng nhớ của người FPT trong hành trình mang lại niềm tin yêu cho khách hàng.

Làm việc xuyên Tết từ lâu đã trở thành một phần công việc của người FPT trong những ngày mọi người được nghỉ quây quần bên người thân đón Tết, chơi Xuân.

hoangphuong-620-6808-1454379508.jpg

Nhờ có tinh thần làm việc của những nhân viên quên ngày nghỉ như chị Hoàng Thị Phương, thông tin trên VnExpress được cập nhật nhanh chóng, phong phú, giúp độc giả nắm bắt thông tin kịp thời. 

Có lẽ với cánh báo chí, dường như lịch nghỉ lễ Tết không có trong kế hoạch của họ. Ngày thường và ngày nghỉ vẫn tăng tốc để đưa tin bài đến độc giả nhanh nhất. Với chị Hoàng Hoàng Thị Phương, Ban Thời sự VnExpress, 2015 là năm đầu tiên chị trực bài vào ngày 30 và sáng mùng 1 Tết. Không chỉ riêng chị, thời điểm Giao thừa, phân nửa quân số của Ban Thời sự đều đi làm, từ phóng viên xa nhà, có con nhỏ đến “thái thú” thường trú vùng miền bởi “phóng viên lúc nào cũng sẵn sàng chạy khi có sự kiện”.

Nhờ có tinh thần làm việc của những nhân viên quên ngày nghỉ như chị Phương, thông tin trên VnExpress được cập nhật nhanh chóng, phong phú, giúp độc giả nắm bắt thông tin kịp thời. Ngay khi vừa kết thúc việc tác nghiệp ở hiện trường trong đêm 30 Tết, chị trở về cơ quan vào lúc 4h sáng và một mình ngủ ở tòa soạn. 6h, chuông báo thức reo lên mà Phương cảm thấy như không thể nhấc mình dậy. Sau hồi đấu tranh tư tưởng, chị rửa mặt cho tỉnh, lên đường thực hiện tiếp tuyến bài không khí đi chùa đầu năm, dù mắt díu lại, đầu óc thì quay mòng.

Gian nan hơn trực Tết là việc bắt chuyến xe với chặng đường 200 km từ thủ đô về quê Thanh Hóa ăn Tết muộn. Cô và một nhóm bạn cùng ở vội vàng ra bến xe nhưng vì không có xe khách đành rủ nhau bắt taxi về quê. Nhóm 7 người về quê ăn Tết muộn có đến 5 người là làm báo.

Không chỉ dân làm Thời sự, phóng viên Thể thao cũng được mệnh danh là “cú đêm”. Làm xuyên Tết nhiều năm nhưng với anh Thạch Quang Dũng, Ban Thể thao VnExpress, trực Tết năm 2015 trở thành kỷ niệm đáng nhớ. Anh kể: “Có lẽ do làm việc nhiều năm trong ngày Tết nên tôi thấy khá quen. Chỉ có thời điểm năm 2015 khi vợ sinh con thì vất vả nhất. Tôi vừa trực tin vừa căn giờ pha sữa, dỗ con quấy khóc, thay tã…”. Buổi tối, cả gia đình đi chơi còn anh ở nhà trực tin bài. Sáng cả nhà quây quần, anh lại cuộn tròn trong chăn để ngủ vùi sau đêm dài thức trắng.

thach-quang-dung-620-1406-1454379508.jpg

Anh Dũng nhớ nhất đợt vừa trực Tết vừa trông con nhỏ.

Trong thời gian trực đêm, anh còn làm video các giải bóng đá, tennis, đua xe. Có lúc mạng trục trặc, anh mang máy ra ngồi ngoài sân để bắt wifi nhà hàng xóm. “Đưa tin bài lên trang sớm nhất tới độc giả và trước đối thủ là động lực để tôi cố gắng”, anh hào hứng nói về công việc.

Là đơn vị có dịch vụ trực tiếp với khách hàng nên nhiều CBNV FPT Retail, FPT Telecom hay FPT Software cũng làm việc như ngày thường trong dịp Tết.

Công việc của anh Nguyễn Đình Thư, FPT Telecom, là quản lý hạ tầng 8 quận ở Hà Nội. Anh Thư nhớ nhất năm trước, khi đang trực Tết, điện thoại rung lên, đầu máy có khách hàng không vào được mạng. Đài trạm viễn thông gặp sự cố cần xử lý gấp. Tuy nhiên, vì dịp Tết chủ nhà đi vắng. “Cả đội phải liên lạc nhiều lần với hàng chục cuộc điện thoại để thuyết phục chủ nhà đến xử lý sự cố, thông mạng cho khách hàng”, anh chia sẻ.

Nguyen-Dinh-Thu-620-2959-1454379509.jpg

Tết “đóng đô” ở cơ quan nên việc nhà anh Thư đều nhờ một tay bà xã giúp đỡ.

10 năm gắn bó với FPT là ngần ấy thời gian anh đều trực vào dịp Tết. Vẫn đảm nhận công việc thường ngày liên quan đến hạ tầng cáp, quản lý đài trạm. Tuy nhiên, mọi việc khó khăn hơn rất nhiều khi cần huy động sự giúp đỡ. Anh và cả đội tự xoay xở, nỗ lực để xử lý sự cố.

Tết “đóng đô” ở cơ quan nên việc nhà anh Thư đều nhờ một tay bà xã giúp đỡ. Dù có chút chạnh lòng khi thấy mọi người được sum vầy cùng gia đình, anh bảo: “Mình xuất thân từ dân kỹ thuật nên các công việc được giao sẽ cố gắng hoàn thành thật tốt. Mục tiêu trên hết là được phục vụ khách hàng tốt nhất”.

FPT Retail kỷ niệm tuổi lên 8 mà Nguyễn Thị Thúy, Quản lý shop 217 Quang Trung, Đông Vệ, Thanh Hóa, đã có 5 lần làm xuyên Tết. “Ban đầu tôi cũng tủi thân khi mọi người đoàn tụ với gia đình trong khi bản thân đi làm từ sáng sớm đến khuya. Nhưng thấy shop đông khách, bán hàng được nhiều, doanh số cao hơn nên tôi cũng phấn khởi”, chị bộc bạch.

hoangphuong-660-6563-1454379509.jpg

Nguyễn Thị Thúy, Quản lý shop 217 Quang Trung, Đông Vệ, Thanh Hóa, đã có 5 lần làm xuyên Tết. 

Chị nhớ cách đây vài năm, dịp Tết shop rất đông khách. Một khách hàng quen còn vượt quãng đường 10 km đến ủng hộ và tặng bánh cho nhân viên. Công việc của bản thân bận rộn, ông xã chị cũng không đỡ hơn. Dịp Tết năm ngoái, vợ chồng chị phải gửi con ở nhà ông bà cách 20 km. Sau 10 ngày chị làm việc không ngừng nghỉ từ 8h sáng đến đêm khuya, hai mẹ con mới được gặp nhau.

Vừa trực Tết vừa xa quê hương, Phạm Lâm Tùng, Văn phòng Los Angeles FPT Software, có nhiều cảm xúc đan xen. Làm việc theo lịch của khách hàng Mỹ, tới Tết cổ truyền của Việt Nam, anh Tùng và đồng nghiệp vẫn làm việc bình thường. Theo anh, khi đi công tác onsite, mọi người đều tập trung tối đa cho công việc để giải quyết những yêu cầu liên tục của khách hàng.

Pham-Lam-Tung-620-9083-1454379509.jpg

Được sếp mừng tuổi dịp Tết khiến anh Tùng cảm nhận không khí Tết quê hương trên đất Mỹ.

Không khí Tết duy nhất mà anh Tùng cảm nhận được là việc sếp mừng tuổi. “Ăn Tết xa quê thiếu đủ thứ. Đồ ăn, không khí, đồ đạc cũng chưa sắm sửa được nhiều. Hai vợ chồng chỉ mua được bánh chưng về ăn đã thấy vui lắm rồi”, anh kể.

Nguyễn Thị Diệu Hằng, FPT Software tại Mỹ, cùng nhiều đồng nghiệp, khách hàng người Việt gặp nhau, giao lưu và nấu món Việt vào cuối tuần. Với dân onsite, “mục tiêu cuối cùng của bất kỳ ai trong chúng ta vẫn là làm tốt công việc và khiến khách hàng hài lòng” và Tết là chuỗi ngày "làm như thường nhưng ăn chơi nhiều hơn".

Chị nhớ mãi dịp Tết năm ngoái khi phải kéo vali lên và đi vào đúng những ngày đón xuân mới. “Tôi đi onsite hơn 2 tháng, về nhà được 2 tuần lại tiếp tục hành trình 2 tháng onsite nữa”, chị nhớ lại. Năm nay, may mắn hơn khi chị Hằng có mẹ và con trai cùng ăn Tết ở xứ sở cờ hoa. “Dù Tết không có bánh mứt, bánh chưng nhưng tôi sẽ cố gắng dành nhiều thời gian hơn cho hai bà cháu”.

Đến tháng 1/2016, FPT có hơn 27.000 CBNV. Tập đoàn sở hữu 19 văn phòng đóng ở 11 nước trên khắp thế giới với 1.134 CBNV có quốc tịch nước ngoài. Ở FPT, các đơn vị làm với khách hàng đại chúng hay có văn phòng ở nước ngoài thường làm việc xuyên Tết như FPT Telecom, FPT Retail, FPT Software.

Lưu Vân

Ý kiến

()