© 2011 Chúng ta, trang tin nội bộ của Tập đoàn FPT.
Chúng ta giữ bản quyền nội dung trên website này.

'Làm salesman vì chọn nhầm nghề, ai ngờ thành giám đốc'

Giám đốc Trung tâm kinh doanh (TTKD) Sài Gòn 6 Nguyễn Văn Khánh cho hay, 10 năm trước, làm salesman mới 2 tháng ở FPT Telecom, anh muốn nghỉ việc vì cảm thấy không phù hợp, nhưng vẫn kiên trì, đến nay đã 10 năm gắn bó với nhà Viễn thông.

Ký ức những ngày đầu vào FPT Telecom 10 năm trước được anh Nguyễn Văn Khánh chia sẻ với 30 ứng viên của chương trình Sales Bootcamp số 11. Chương trình do Ban Nhân sự FPT Telecom phối hợp các Trung tâm kinh doanh Sài Gòn thực hiện. 

Quay ngược thời gian về năm 2008, bước chân vào FPT Telecom, anh Nguyễn Văn Khánh chẳng biết tại sao lại chọn công việc là nhân viên kinh doanh. “Sự lựa chọn sai lầm nhất của anh là khi anh chọn làm sales”, anh nói khiến các bạn sinh viên há tròn mắt ngạc nhiên. Trải qua nhiều công ty, nhiều công việc, làm salesman là nghề trái với kỹ năng cũng như tính cách của anh nhất. Từ một chàng sinh viên học kỹ thuật 4 năm đằng đẵng, ra trường làm nhân viên kỹ thuật, nào giờ chỉ quen “bắt điện, mở ốc, tháo vít, kiểm tra đường dây điện… chứ có biết bán hàng phải như thế nào”, anh hài hước kể. Cả về chuyên môn, kỹ năng, khả năng lắng nghe và thấu hiểu cảm xúc để nói chuyện với khách hàng, anh tự thấy mình... rất “thô”. Với anh, làm nghề sales như một cú lạc bước. 

MG-8563.jpg

Anh Nguyễn Văn Khánh xuất phát là dân kỹ thuật. 

Từ việc quan sát, anh thấy mỗi người có những suy nghĩ, những vấn đề khác nhau. Đặc biệt, khách hàng có người dễ chịu tư vấn thoải mái, có người thì khó tính, thuyết phục “trầy trật” cũng không chịu mua sản phẩm. Sau những lần như thế, anh ngộ ra, lắng nghe, chia sẻ và thấu hiểu cảm xúc của người khác là chìa khóa của người bán hàng thành công. 

Lạc vào FPT Telecom rồi, anh thấy bỡ ngỡ lắm. Những ngày đầu thật sự khó khăn với một người làm kỹ thuật phải đi tư vấn, giới thiệu sản phẩm, phải gặp người lạ và nói chuyện. Cầm cự được 2 tháng, anh muốn chia tay FPT sớm. Nhưng một phút chững lại, anh nghiệm: “Nghề nào cũng có gian khó, quan trọng là lắng nghe, học hỏi, biết người biết ta”. Không thể bỏ sớm được, anh tự nhủ tất cả mọi người làm được thì mình cũng làm được để bước tiếp. 

MG-8562.jpg

Câu chuyện về sự lựa chọn sai lầm ban đầu đưa anh vào con đường làm nhân viên kinh doanh rồi từng bước lên các vị trí quản lý, trưởng phòng, giám đốc kinh doanh truyền cảm hứng cho các bạn trẻ muốn dấn thân vào lĩnh vực này. 

Sau ngần ấy thời gian, từ một người cảm thấy “sai lầm ngay từ đầu”, anh đã bám trụ và trở thành giám đốc TTKD. Anh Khánh rút ra có 2 điều phải tập chấp nhận: thứ nhất, chấp nhận bản thân mình chưa được hoàn hảo để không ngừng học hỏi tiếp; thứ hai, chấp nhận thách thức để theo đuổi đam mê. Ngoài ra, rất cần thiết thấu hiểu cảm xúc của khách hàng, hiểu từng hành động và lời nói của khách hàng và của chính mình để có cách tư vấn phù hợp. 

Nhiều người hỏi tại sao sớm nhận ra sai lầm, nhưng anh vẫn tiếp tục. Anh cho hay, sai của anh là khi anh chọn nghề trái ngược với chuyên môn, đam mê, tính cách. Nhưng trong thời gian làm, anh nhận thấy, sai lầm là ở bản thân chúng ta chứ không phải ở sự lựa chọn. Đam mê và mong muốn chệch hướng với những kỹ năng mình có, nhưng “việc có vượt qua được trở ngại để thành công nằm ở chính bản thân mỗi người”. Chính sự lựa chọn “lạc bước” đó đã mang đến cho anh cảm giác mới, luồng gió mới. Và kết quả là “mười năm nay anh cũng quên đi bắt dây điện âm - dương nó như thế nào”, anh cười. 

MG-8561.jpg

Anh có thâm niên 10 năm làm việc cho Viễn thông FPT. 

Từ một thanh niên chuyên “bắt điện, tháo ốc vít”, trở thành một salesman khéo léo và tinh tế trong việc nắm bắt cảm xúc khách hàng. Từ một nhân viên kinh doanh, sau 2 năm rưỡi vươn lên vị trí quản lý, dần kinh qua các vị trí Phó phòng, rồi Trưởng phòng, từ cuối năm 2015, anh đạt đến vị trí Giám đốc trung tâm kinh doanh của nhà Viễn thông FPT. Hiện nay, anh đang phụ trách TTKD Sài Gòn 6 (quận 3, quận 10, quận 11 và quận Tân Phú).

Anh nhắn nhủ nghề kinh doanh luôn theo xu hướng, nên phải học hỏi các phương thức bán hàng mới, digital marketing, mở rộng các đại lý bán hàng, luôn trau dồi kỹ năng để không bị tụt hậu.  

Cuối chương trình, anh đúc kết lại: “Không có gì giới hạn nếu chúng ta không ngừng cố gắng. Hãy hành động để có thể biến những mục tiêu thành hiện thực”.

Video chia sẻ của anh Nguyễn Văn Khánh tại Sales Bootcamp số 11:

Với mong muốn lấy ứng viên là trung tâm, trải nghiệm trước khi nhận việc thực tế, Sales BootCamp ra đời, tạo cơ hội cho các bạn yêu thích công việc bán hàng trở thành nhân viên chính thức của FPT Telecom chỉ sau 3 ngày trải nghiệm. Sau 10 số tổ chức, hàng trăm nhân viên kinh doanh đã đầu quân về nhà Viễn thông FPT. 

Seminar “Sales không đợi tuổi, theo đuổi đam mê”- sự kiện đầu tiên của Chương trình Sales BootCamp số 11 diễn ra sáng ngày 8/5, tại tòa nhà FPT Tân Thuận 2 với sự tham gia của khoảng 30 ứng viên muốn tìm kiếm cơ hội trở thành nhân viên kinh doanh tại FPT Telecom. Chương trình do Ban Nhân sự FPT Telecom phối hợp các Trung tâm kinh doanh Sài Gòn tổ chức. 

>> ‘Ngày xưa không biết gì về sales, giờ thu nhập vài chục triệu’

Xuân Phương

 
  • Khắc họa lịch sử dân tộc, Viễn thông lên ngôi Sao Chổi miền Trung

Liên quân Phân phối - Bán lẻ 'ẵm' giải Triển vọng Sao Chổi miền Bắc 2018

Với chủ đề nhạc bolero, Liên quân FPT Retail và Synnex FPT đã có phần "song kiếm hợp bích" ấn tượng với bản phối "Sầu Đông", tại Công viên nước Hồ Tây, TP Hà Nội (24/5)

DJ Lê Trình chinh phục người FPT bằng những bản 'hit'

Trong đêm nhạc Sao chổi miền Trung, DJ Lê Trình cùng hàng nghìn người hâm mộ đã 'đốt cháy' bầu không khí của Nhà hát Trưng Vương, TP Đà Nẵng.

Nhà Bán lẻ và Phân phối cùng hát 'Sầu đông' tại Sao Chổi

Tiết mục ''Sầu đông'' đã mang về giải Triển vọng cho liên quân FPT Retail - Synnex FPT tại hội diễn Sao Chổi FPT miền Bắc. So với lần tổng duyệt trước đó, giọng ca

Người FPT mãn nhãn với 'Mơ hoa' của liên quân FH20

Hiệu ứng màn led, trang phục hiện đại và sexy, tiết mục "Mơ hoa" của Liên quân FH20 đưa người xem rung động với muôn vàn cái đẹp hiện hữu giữa đời sống mỗi ngày. 

FPT phân phối thiết bị theo dõi sức khỏe Fitbit ở thị trường Việt

Thông tin từ FPT cho biết, ngày 24/5, hãng công nghệ Fitbit đã công bố thiết bị theo dõi sức khỏe mới nhất tại thị trường Việt là Fitbit Versa. Và, Synnex FPT (tiền thân

ĐH FPT mở chuyên ngành mới chuyên sâu về Trí tuệ nhân tạo từ năm 2018

Việc bổ sung chuyên ngành Trí tuệ nhân tạo (AI) trong ngành Kỹ thuật phần mềm, ĐH FPT muốn xây dựng đội ngũ nhân sự CNTT chất lượng cao, nâng cao giá trị gia tăng

4 tháng, FPT báo lợi nhuận trước thuế 1.094 tỷ đồng, tăng 34% so cùng kỳ

So với cùng kỳ, doanh thu và lợi nhuận trước thuế của tập đoàn tăng lần lượt 22% và 34% trong điều kiện so sánh tương đương.

ĐH Công nghệ Hà Nội giành ngôi vô địch cuộc thi Cuộc đua số mùa thứ hai

Xuất sắc vượt qua đội Winwin Spiral của ĐH FPT trong trận đấu cuối cùng, đội UET Fastest đến từ ĐH Công nghệ - ĐH Quốc gia Hà Nội đã giành ngôi Vô địch Cuộc