Chúng ta

'Làm đề luận bằng clip giúp tôi hiểu mình hơn'

Thứ sáu, 6/12/2013 | 16:00 GMT+7

Mới gia nhập FPT được hơn một tháng nhưng clip dự thi vòng "Thử thách sáng tạo" của Phạm Thị Hồng Trâm, FPT Online HCM, có điểm số cao thứ hai do Ban giám khảo chấm và nằm top 5 bình chọn trên Fanpage cuộc thi Trạng nghề QA.
> 6 sĩ tử vào chung kết Trạng nghề QA

Clip của Hồng Trâm thể hiện tư duy mạch lạc trong phân tích vấn đề, giải quyết và tìm ra ước mơ cho riêng mình theo đề bài yêu cầu. Đặc biệt, tác giả đã thể hiện rất sáng tạo khi kết hợp với các hình vẽ tự làm để mô tả các nội dung.

a

Dù mới gia nhập FPT được hơn một tháng nhưng clip dự thi vòng 2 "Thử thách sáng tạo" của Phạm Thị Hồng Trâm (FPT Online HCM) được đánh giá cao. Ảnh: NVCC.

Hồng Trâm chia sẻ với Chúng ta việc thi vòng 2 và cách sáng tạo clip của mình:

- Chị đã nảy ra ý tưởng đưa hình vẽ vào clip "Thử thách sáng tạo" như thế nào?

- Ý tưởng này đến với tôi cũng rất tình cờ. Gần đây, tôi hay nghe bọn trẻ hỏi: Mục đích của anh đến trái đất là gì? Tôi thấy hay và tìm cách đưa nó vào clip. Còn về việc vẽ các hình minh họa trong clip, tôi rất thích ý tưởng của họa sĩ Kawa (tác giả bộ tranh "Nhật ký của mẹ") nên đã nghĩ cách thể hiện trong bài làm này.

Đề thi luận vòng 2: "Mỗi con người đều có những ước mơ cho riêng mình. Ước mơ đó có thể bị đánh giá là viển vông, bay bổng, phi thực tế. Tuy nhiên, điều quan trọng là dám ước mơ và tiếp tục chinh phục những đỉnh cao mới (Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT). Hãy chia sẻ con đường mà bạn đã đi qua và ước mơ trên hành trình đồng hành cùng nghề QA tại FPT mà bạn đã chọn".

- Đây là lần đầu tiên Trạng nghề QA tổ chức thi viết luận bằng clip. Chị nhận xét gì về cách thi này?

- Đề thi tưởng dễ hóa ra lại không dễ. Trước khi bắt tay làm clip, tôi đã suy nghĩ rất lâu vì con người càng lớn càng thực tế, không còn thích mơ mộng, lâu dần làm khô cứng những suy nghĩ về ước mơ.

Mặt khác, ước mơ này lại phải công khai, do đó bản thân mỗi người phải chịu áp lực sợ mọi người chê cười ước mơ của mình. Tuy vậy, nhờ đề bài vòng 2 mà tôi có cơ hội hiểu hơn về bản thân.
 
Cách thi luận bằng clip rất hay vì có thể học hỏi được những cái mới và quá trình làm clip tạo ra cơ hội gắn kết tình cảm giữa các thành viên về QA. Đây là kỷ niệm rất đẹp mà không dễ có. Qua cuộc thi, tôi đã gần gũi, thân thiết với mọi người hơn.
 
- Mất bao nhiêu thời gian để chị hoàn thành clip này?

- Hơn 10 ngày, từ 11 đến 23/11, tối nào tôi cũng dành thời gian để làm. Và đến 23h30 ngày 23/11 (còn nửa giờ nữa hết hạn nộp), tôi mới gửi bài dự thi đi.
 
- Khó khăn của chị khi thực hiện clip là gì?

- Tôi gặp một số trở ngại trong quá trình làm clip như không biết phải bắt đầu từ đâu và phải làm gì vì mới gia nhập FPT và không biết phải ước mơ về công việc như thế nào. Sức khỏe và thời gian cũng là yếu tố cần phải suy tính. Thời gian làm clip trùng với dịp các nhân viên trong phòng chia nhau đi khảo sát thị trường. Nhiều đồng nghiệp đi tỉnh còn không thể hoàn thành bài thi vì không đủ thời gian.

- Trước những khó khăn đó, chị đã tháo gỡ ra sao?

- Về nội dung, tôi trình bày theo trình tự logic là phân tích đề bài, hồi tưởng lại quá khứ và đưa ra ước mơ hiện tại.

Về kỹ thuật làm clip, cái gì không biết thì học. Tôi hỏi thăm bạn bè, ai chỉ gì tôi đều tìm hiểu và làm thử. Hình ảnh những người bạn xuất hiện trong clip đều là nhân vật có thật. Họ thường tập trung ở nhà tôi từ 18h30 đến khuya để hỗ trợ hoàn thành clip.

Theo tôi, cách vượt qua khó khăn là luôn nghĩ không điều gì có thể làm khó mình. Khi tin vào bản thân và có người thân, bạn bè, đồng nghiệp bên cạnh, chịu học hỏi và dám thực hiện thì sẽ thành công.

- Bí quyết để làm được một clip hay và ấn tượng là gì?
 
- Trước khi làm clip cần xác định nội dung chính, lên kịch bản, chọn lựa cách thể hiện và tìm hiểu về các phương pháp quay phim, lồng tiếng, hậu kỳ, cách sử dụng các phần mềm liên quan... Về phía cá nhân, cần chăm chỉ, kiên nhẫn, không được quá dễ dãi và nuông chiều bản thân, nếu không ưng ý phải chịu khó làm lại từ đầu. Bên cạnh đó, bạn cần có một ê-kip đồng hành và thiết bị "tác nghiệp". Thiết bị càng xịn thì âm thanh hình ảnh càng đẹp.

- Đồng nghiệp và ban tổ chức đã hỗ trợ chị như thế nào khi làm clip này?
 
- Đồng nghiệp đã hỗ trợ tôi rất nhiều. Nếu không có sự giúp đỡ tận tình của đồng nghiệp trong đào tạo, hướng dẫn kiến thức, kỹ thuật, tạo điều kiện về thời gian thì có lẽ tôi không thể vượt qua vòng 1.

Ngoài ra, ê-kip gồm mẹ, em gái và bạn thân đã đồng hành cùng tôi trong suốt quá trình làm clip.

- Kỷ niệm đáng nhớ nhất khi tham gia vòng 2 là gì?
 
- Đó là đoạn quay hình nộm từ những ngón tay. Dù chỉ xuất hiện trong hình một phút nhưng tôi phải mất hai ngày và quay đi quay lại hơn chục lần. Những hình ảnh ngón tay ấy rất dễ thương, nhìn những ngón tay lúc la lúc lắc là tôi cười lăn cười bò, không thể thoại được hoặc đang thoại lại phì cười. Cứ như vậy, quay nhiều lần mới đạt.

- Chị đặt mục tiêu và kết quả ra sao tại cuộc thi năm nay?
 
- Mục tiêu của tôi là hoàn thành từng vòng thi với tất cả sự cố gắng, để không phụ lòng của sếp và các đồng nghiệp đã giúp đỡ hết lòng.

Xem thêm clip dự thi của Phạm Thị Hồng Trâm, FPT Online:

6 sĩ tử xuất sắc nhất cuộc thi Trạng nghề QA sẽ tranh tài trong vòng Chung kết được tổ chức chiều ngày 6/12 tại tầng 13, tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội.

Được tổ chức theo format một game show, các gương mặt xuất sắc gồm: Trần Nguyễn Hoài Thương, FPT Software HCM; Phạm Thị Hồng Trâm, FPT Online HCM; Bùi Thị Hồng Nhung, FPT Software HCM; Nguyễn Thị Tuyết Mai, FPT IS HCM; Lê Trung Hiếu, FPT Telecom Hà Nội và Nguyễn Thị Phương Thảo, FPT Trading Hà Nội, sẽ trải qua các phần thi hấp dẫn, kịch tính để tìm ra danh hiệu Trạng nguyên, Bảng nhãn, Thám hoa, Tiến sĩ. Ngoài ra, Ban tổ chức sẽ có các trò chơi thú vị dành cho khán giả với phần thưởng hấp dẫn.

Sĩ tử giành danh hiệu Trạng Nguyên, Bảng nhãn, Thám hoa lần lượt được nhận phần thưởng trị giá 6 triệu, 3 triệu và 2 triệu đồng. Tiến sĩ sẽ được nhận 1 triệu đồng.

Các CBNV FPT có thể đăng ký tham dự vòng chung kết để cổ vũ cho 6 thí sinh và giành nhiều phần quà từ chương trình.

Lưu Vân thực hiện

Ý kiến

()