Chúng ta

Kỹ thuật viên TIN 'toát mồ hôi' với đề thi thực hành

Thứ sáu, 14/7/2017 | 16:51 GMT+7

Trong hai tuần đầu tháng 7, khối nhân viên kỹ thuật và kỹ thuật viên TIN bước vào đợt hai kỳ thi kiểm tra tay nghề với nội dung thực hành tại 13 cụm thi tỉnh. Những điểm mới và thử thách trong đề bài năm nay khiến các thí sinh phải khá vất vả mới giành được điểm cao. 

Sau khi kết thúc đợt thi lý thuyết trong tháng 6, gần 700 nhân viên kỹ thuật và kỹ thuật viên của Công ty TNHH Hạ tầng Viễn thông miền Bắc (TIN), đối tác độc quyền của FPT Telecom, tiếp tục bước vào phần thi thực hành để xác định chế độ đãi ngộ phù hợp.

Nội dung thi thực hành gồm hai phần: thao tác tại tập điểm 10 phút và cài đặt, cấu hình trên máy tính trong khoảng thời gian từ 20-45 phút. Với các tình huống thực tế quen thuộc trong công việc hằng ngày cùng những thử thách khó mà BTC đặt ra, các thí sinh ngoài việc phải đảm bảo thực hiện đầy đủ quy trình, kỹ thuật thi công như: kiểm tra tín hiệu, bấm FC, rệp đúng chuẩn, chốt dây, đánh dấu dây, triển khai indoor, cấu hình modem, xử lý các lỗi logic… còn phải vận dụng linh hoạt và thành thạo các tool công cụ hỗ trợ hiện có.

ca-6191-1500004979.jpg

Tại mỗi bàn thi đều có các giám thị chuyên môn giám sát. Ảnh: TIN.

Kỳ thi năm nay có nhiều thay đổi, trong đó việc chụp ảnh báo cáo qua IQC và hướng dẫn khách hàng cài đặt Hi FPT là những điểm mới trong thang điểm chấm của nội dung thực hành. “Với mục tiêu đổi mới, đề thi lần này sẽ có tính phân bậc cao hơn. Bên cạnh việc trang bị kiến thức tổng quát về mạng và thành thạo các thao tác thi công tại tập điểm, để giải quyết được các tình huống hóc búa BTC đặt ra, các thí sinh phải vận dụng tất cả kinh nghiệm, kiến thức, bình tĩnh, tư duy mới có thể đạt được điểm cao”, anh Ngô Huy Quyền, Trưởng nhóm ra đề thi, chia sẻ.

"Đề thi năm nay nhìn chung không quá khó vì vẫn tập trung chủ yếu vào việc thực hiện, triển khai một tình huống làm việc bình thường. Có một số mục đánh đố thí sinh nên không tập trung sẽ bị cuống, dẫn tới mất điểm. Đồng thời việc có giám thị bên cạnh cũng khiến anh em căng thẳng, run tay hơn bình thường", thí sinh Nguyễn Vũ Đức, TIN Quảng Ninh, chia sẻ.

cb-1880-1500004979.jpg

Đề thi thực hành khiến thí sinh căng thẳng toát mồ hôi để giải quyết. Ảnh: TIN.

Kiểm tra tay nghề là sự kiện quan trọng và mang tính chất quyết định với mỗi nhân viên TIN, do đó, bên cạnh các nội dung quen thuộc, kỳ thi năm nay có 4 điểm mới nổi bật. Theo đó, toàn bộ nhân viên ký hợp đồng lao động chính thức với công ty tính đến ngày 31/5 đều được ứng thí. Nếu như trước đây, điều kiện để thí sinh tham gia phải có thâm niên làm việc ít nhất 6 tháng thì lần này đối tượng được mở rộng hơn, tạo cơ hội cho phần đông nhân viên mới được tham gia. 

Đây cũng là lần đầu tiên phần thi lý thuyết được thực hiện online trên cổng đào tạo của FPT, giúp tiết kiệm tối đa thời gian, chi phí cho BTC trong khâu in ấn, bảo mật, chấm thi, đơn giản hóa quá trình làm bài thi, đảm báo tính chính xác và công bằng. Ngoài ra, kỳ thi cho phép thi nhảy bậc duy nhất đối với thí sinh bậc 1 lên bậc 2, 3 và tạo cơ hội cho các nhân viên mới có kiến thức, tay nghề, kỹ năng cao có điều kiện phấn đấu. Đồng thời, các cụm thi tỉnh năm nay được chia nhỏ thành 13 điểm, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh vùng 2, 3 di chuyển, đảm bảo thời gian và sức khỏe tham gia, đồng thời giúp tối ưu hóa chi phí tổ chức.

Sau đợt thi đầu tiên này, đợt hai của nội dung thi thực hành kỳ thi kiểm tra tay nghề dành cho Vùng 1 tại Hà Nội sẽ được tổ chức trong 4 ngày (13-16/7) tại hai văn phòng TIN Trung Yên và Đền Lừ, Hà Nội với hơn 500 thí sinh tham dự.

Năm nay có gần 1.200 thí sinh TIN tham gia kỳ thi kiểm tra tay nghề tại Hà Nội và 13 cụm thi tỉnh từ 17/6 đến 16/7. Trước đó, trong tháng 6, thí sinh ở Hà Nội và các tỉnh đã thực hiện phần thi lý thuyết, trắc nghiệm trên máy tính gồm 60 câu hỏi trong thời gian 45 phút, xoay quanh các nội dung: Quy tắc an toàn lao động, quy trình, quy định, chế tài, hiểu biết về công ty, dịch vụ, các kỹ thuật thi công chuẩn, kỹ năng giao tiếp. Đặc biệt, nội dung trọng điểm "Khách hàng là trọng tâm CEM" hay ứng dụng Hi FPT cũng được đề cập trong đề thi năm nay.

Tử Quyên

Ý kiến

()