Chúng ta

Kỹ thuật viên Internet FPT đổ máu khi thi thực hành

Chủ nhật, 3/6/2018 | 15:14 GMT+7

Anh Trần Văn Quý, Phương Nam 4, là thí sinh đầu tiên bị chảy máu trong nhiều kỳ sát hạch tay nghề thường niên.

Lúc 13h ngày 2/6, trong nhóm thi cuối cùng phiên buổi sáng, khi đang thực hành với các mô hình tập điểm được Ban tổ chức chuẩn bị sẵn, thí sinh Trần Văn Quý dùng kềm tước sợi cáp quang. Do khá run, anh Quý bị kềm sốc vào ngón tay cái bên trái. Máu tươi lập tức tứa ra trước khi bị đông lại. Kỹ thuật viên Phương Nam 4 vẫn chăm chú tiếp tục bài thực hành.

VAN-0442-JPG-4726-1528013597.jpg

Ảnh anh Quý đang thao tác vệ sinh sợi quang trong khi ngón tay cái bị chảy máu trong phần thi thực hành. 

“Tôi hơi run nên bị sự cố. Nhẹ thôi nên tôi tiếp tục hoàn thành bài thi”, anh Quý vừa nói vừa bấm đầu cáp quang.

Anh Quý kể, trước đây làm nhân viên kinh doanh cho một công ty viễn thông và mới gia nhập Phương Nam khoảng 1 năm. Hằng ngày, anh nhận các ca vụ triển khai tại địa bàn quận 1. “Tôi đã lắp cho hàng trăm khách hàng an toàn rồi nhưng đây là lần đầu tiên thi sát hạch nâng bậc nên không tránh khỏi tâm lý”, anh Quý phân trần. “Sáng nay tôi cũng vừa đi triển khai xong một ca mới đến phòng thi”.

Sau khi hoàn thành bài thi, kỹ thuật viên Phương Nam 4 bị giám khảo Nguyễn Thanh Tân, Giám đốc Phương Nam 1 trừ điểm phần đi dây với lỗi luồn sợi cáp chưa chuẩn. “Đây là lần đầu tiên các kỳ thi sách hạch thường niên ghi nhận 1 thí sinh bị sự cố dẫn đến chảy máu”.

VAN-0446-JPG-7051-1528013597.jpg

Kỹ thuật viên Phương Nam 4 hoàn thành bài thi thực hành với điểm số khá do bị trừ khi mắc lỗi.

Chia sẻ trước khi rời phòng thi, anh Quý cho hay dù không đạt điểm tuyệt đối phần thực hành nhưng chắc chắn anh sẽ được nâng bậc bởi các phần thi khác tốt. “Giờ tôi lại tiếp tục công việc triển khai cho kịp ca vụ buổi chiều. Chắn chắn sang năm tôi sẽ làm tốt bài thi để nhảy bậc cao hơn”, anh Quý cười tươi trước khi rời phòng thi.

Kỳ thi sát hạch tay nghề 2018 bắt đầu sáng 2/6 tại tòa nhà FPT Tân Thuận, quận 7 với hơn 1.600 kỹ thuật viên trong toàn Trung tâm Quản lý đối tác phía Nam (Phương Nam) tham gia. Đây là kỳ thi quan trọng nhất năm để xác định bậc tay nghề, từ đó quyết định mức lương và chế độ phúc lợi bản thân.

Dù đã rất quen với công việc thường ngày nhưng nhiều thí sinh vẫn rất hồi hộp trong quá trình thực hành. Anh Nguyễn Thành Ngọc Minh, Phương Nam 1, là một trong số đó. Loay hoay mãi anh mới cắt phần nhựa bọc sợi quang thành công. "Tôi cắt ba lần liền đều đứt cáp bởi sợi quang rất mỏng manh, chỉ một lực hơi mạnh là đứt. Chắc do tâm lý hơi run", anh Minh cười nói.

VAN-0381-JPG-7090-1528013597.jpg

Anh Nguyễn Thành Ngọc Minh, Phương Nam 1, cẩn trọng với từng cú bấm kềm trong sự theo dõi của Giám khảo.

Cấu tạo của sợi cáp quang nhỏ gồm 3 thành phần cơ bản, theo thứ tự từ trong ra ngoài là: lõi (core), áo (cladding) và vỏ bọc (coating). Kỹ thuật viên phải cắt thật khéo để kềm làm đứt vỏ bọc và lớp áo siêu mỏng. Chỉ hơi mạnh tay, họ phải cắt lần mới trong sự quan sát và chấm điểm của các thành viên Ban giám khảo luôn dõi mắt theo từng động tác.

Theo Giám đốc Phương Nam - anh Phạm Như Hoài Bảo, Chủ tịch Hội đồng thi, năm nay, phần thi thực hành chiếm 70% số điểm nên anh em đều cố gắng hết sức đạt thành tích cao. "Nếu thí sinh sai quá 3 bước bất kỳ trong 14 bước quy định, điểm thực hành sẽ bằng 0", anh Bảo cho hay.

Phần thi thực hành có 14 tiêu chí chấm điểm, từ do công suất tập điểm, xác định đúng thông số cho đến vệ sinh sợi quang, các thao tác chuẩn. Mỗi tiêu chí được đánh giá 0,5 hoặc 1 điểm. Tổng điểm phần thi này là 10.

Theo Ban tổ chức, năm nay có 1.671 thí sinh trong 4 Vùng thuộc Phương Nam dự thi. Trong đó, khối nhân viên kỹ thuật đông nhất là 1.145 thí sinh. Còn lại là kỹ thuật viên onsite (431) và kỹ thuật viên điều hành (95). Chiều nay (ngày 3/6), loạt thi thực hành đầu tiên tại Tân Thuận sẽ kết thúc. Kỳ thi sẽ tiếp tục diễn ra tại 4 Vùng: Vùng 4 (cụm thi Đắk Lắk, Bình Định, Khánh Hòa), Vùng 5 (TP HCM), Vùng 6 (Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương), Vùng 7 (An Giang, Cần Thơ, Tiền Giang) cho đến ngày 15/6.

Từ 2014 đến nay, Trung tâm Quản lý Đối tác phía Nam tổ chức kỳ thi sát hạch định kỳ với mong muốn phân cấp tay nghề người lao động theo mức thâm niên, kinh nghiệm và trình độ giúp nhân viên định hướng và phát triển trong công việc cũng như được hưởng các quyền lợi, chế độ đãi ngộ tương ứng đi kèm. Từ đó, sẽ tạo động lực và tăng sự gắn kết giữa nhân viên và công ty.

>> 'Tôi tự tin sẽ trở thành kỹ thuật viên bậc cao nhất'

Chi Vy

Ý kiến

()