Chúng ta

‘Kỹ sư hát tình ca’ ở FPT Software Đà Nẵng

Thứ ba, 5/5/2015 | 10:51 GMT+7

Từng lọt vào vòng chung kết Tiếng hát truyền hình 2013 và được ví “bản sao ca sĩ Quang Dũng”, nhưng Đạo lại chọn FPT làm điểm dừng với mong muốn phát triển nghề nghiệp của một kỹ sư phần mềm và tham gia các hoạt động văn hoá, văn nghệ đa dạng của tập đoàn. 

Sau ba năm rời Đà Nẵng vào Nam lập nghiệp, cựu sinh viên Đại học Bách khoa Đà Nẵng Huỳnh Tấn Đạo, chuyên ngành Tự động hóa, quyết tâm trở lại mảnh đất miền Trung để tiếp tục công việc kỹ sư phần mềm và nuôi dưỡng nghiệp ca hát. “Cuối năm 2014, tôi quyết định về Đà Nẵng làm việc. Qua tham khảo một số bạn bè về môi trường làm việc và biết thông tin tuyển dụng của Z8, FPT Software Đà Nẵng, tôi đã quyết định chọn nơi đây làm điểm dừng chân sau khi cân nhắc các lời đề nghị”, chàng trai sinh năm 1988 chia sẻ.

1560635-850015345014518-974791-2911-4366

Đạo nói mình có duyên với âm nhạc. Với chất giọng trữ tình, anh đã lập kỷ lục về số giải thưởng nhận được trong suốt 23 năm Tiếng hát truyền hình với 4 lần nhận giải Khán giả yêu thích và giải thưởng của Ban giám khảo báo chí cho thí sinh hát nhạc mang âm hưởng dân ca truyền cảm nhất... Ảnh: NVCC.

Sở hữu ngoại hình lịch lãm kèm theo phong thái và chất giọng tình cảm đã giúp chàng trai gốc Hội An lập kỳ tích tại cuộc thi Tiếng hát truyền hình với 4 lần nhận giải Khán giả yêu thích và giải thưởng của Ban giám khảo báo chí cho Thí sinh hát nhạc mang âm hưởng dân ca truyền cảm nhất… vào năm 2013. Đạo cho rằng những danh hiệu mình đạt được ngoài nỗ lực của bản thân còn xuất phát từ niềm đam mê thuở nhỏ.

Đạo tâm sự: “Lúc còn nhỏ, khoảng 4 hay 5 tuổi gì đấy, nhà mình có một chiếc máy casette hiệu Hitachi. Những buổi trưa hè, bà mình thường nằm quạt cho mình ngủ, trên đầu những ca khúc tiền chiến với tiếng hát của cô Thái Thanh, chú Tuấn Ngọc, cô Khánh Ly ... cứ nhè nhẹ phát ra từ chiếc máy ru từng giấc ngủ. Rồi bà cũng mất, mình lớn lên, tốt nghiệp và vào Sài Gòn... cuộc sống cứ thế trôi qua nhưng mình không bao giờ quên trong ký ức".

Họ tên: Huỳnh Tấn Đạo.
Năm sinh: 1988.
Gia nhập FPT: 5/1/2015.
Vị trí công việc: Kỹ sư phần mềm (FSU1.Z8DN).
Châm ngôn sống: "Trí tuệ con người trưởng thành trong tĩnh lặng và tính cách trưởng thành trong bão táp".

Chính dư vị đó cùng với không gian trầm mặc của Hội An, nơi Đạo lớn lên đã góp phần tạo nên một “bản sao ca sĩ Quang Dũng” với những ca khúc trữ tình đi sâu vào lòng người nghe.

Sau này về Sài Gòn, Đạo đã vạch sẵn kế hoạch vừa để thỏa mãn niềm đam mê ca hát và vừa làm nghề. Ban ngày, chàng trai người Hội An này là một kỹ sư phần mềm, nhưng hằng đêm Đạo thường có mặt ở các phòng trà để hát cho thỏa niềm đam mê.

“Ca hát và kỹ sư có những nét khác biệt để hỗ trợ tốt cho nhau. Nghề kỹ sư đòi hỏi khả năng suy luận logic, tiếp thu kiến thức nhanh và tính cẩn thận, tỉ mỉ trong công việc. Trong khi ca hát lại yêu cầu khả năng nhạy cảm với âm nhạc, đòi hỏi mình phải nắm bắt được những rung cảm tinh tế trong ca từ của bài hát. Nhưng cả 2 con đường đều có một yêu cầu chung: đó là tính nhẫn nại, lòng đam mê tìm tòi và sự khổ luyện”, Đạo chia sẻ.

Xác định tìm về mảnh đất quê hương để phát triển bằng con đường kỹ sư phần mềm. Đạo cho biết đã "lập trình" trước một con đường mới để phát huy tối đa niềm đam mê ca hát nhưng vẫn đảm bảo công việc tại FPT Software Đà Nẵng với chất lượng tốt. “Đó là phân bố thời gian hợp lý; đam mê phải thật sự lớn, vì chắc chắn sẽ có những thời điểm mình mệt mỏi và kiệt sức; tránh dùng cảm xúc nhiều hay "bay bổng" như trên sân khấu bởi ... ”, Đạo bày tỏ.

10476011-575197562582800-33511-1569-8226

Tại đêm nhạc tưởng nhớ ngày mất của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn "Có một ngày như thế anh đi" do FPT Đà Nẵng tổ chức, giọng ca từng lọt vào vòng chung kết Tiếng hát Truyền hình 2013 đã thuyết phục được người nghe qua những ca khúc thể hiện tình yêu, quê hương và cuộc đời của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn như: Giọt nước mắt quê hương, Mưa hồng...

5 tháng, khoảng thời gian không phải dài nhưng đủ để Đạo cảm nhận được tính hiện đại, hòa đồng và năng động tại môi trường FPT Software Đà Nẵng. Chính văn hóa FPT bao gồm văn nghệ đã thôi thúc "bản sao ca sĩ Quang Dũng" nhanh chóng chọn làm điểm dừng. Với Đạo, FPT Software Đà Nẵng nói chung và Z8 nói riêng là môi trường tốt để phát triển nghề kỹ sư phần mềm cũng như giao lưu, quen biết thêm nhiều bạn bè thông qua các hoạt động văn hoá, văn nghệ. Những chương trình và sự kiện của tập đoàn luôn đa dạng, điều đó sẽ tạo động lực để mỗi CBNV thích nghi với từng chương trình, chủ đề khác nhau.

Dù đã gặt hái được không ít thành công trên con đường âm nhạc và công việc kỹ sư phần mềm, nhưng khi ngồi bên ly cafe đen những ngày đầu hè, Đạo vẫn không thể quên cái buổi “khai mào” hát ra tiền bởi đó là cột mốc đánh dấu một giọng ca triển vọng. “Lần đầu tiên hát "ra tiền" của tôi ở Sài Gòn vào một buổi tối trời đổ mưa bất chợt. Phòng trà lúc đó đã hơn 11h, khách chỉ còn vài người ngồi lại. Tôi hát bài Đêm nhớ về Sài Gòn, những hạt mưa đêm cứ bay ngoài sân, nhìn qua khung cửa sổ tự nhiên nhớ lại những trưa hè tuổi thơ, nhớ nhà, nhớ người thân... Hát tới câu 'Ta như cậu bé mồ côi, cố vui cuộc sống nhỏ nhoi, cố quên ngày tháng lẻ loi để lớn', thấy 'ê ẩm' cả người”.

Về lại Đà Nẵng nhưng Đạo dường như chưa bao giờ quên hình ảnh Sài Gòn những ngày đầu lập nghiệp, nơi đã góp phần mang lại thành công cho giọng ca trẻ. Giờ đây, mảnh đất miền Trung ruột thịt tiếp tục đồng hành cùng chàng kỹ sư phần mềm FPT vun đắp ước mơ dòng nhạc tình ca.

Việt Nguyễn

Ý kiến

()