Chúng ta

'Kỷ lục gia' FE Sáng tạo sẵn sàng nhận lời chê bai

Thứ bảy, 29/10/2016 | 09:30 GMT+7

Nguyễn Hoàng Long đồng thời là “kỷ lục gia” và quán quân FE Sáng tạo mùa đầu tiên với 4 sản phẩm dự thi, trong đó Hòa Lạc Market nhận được đánh giá cao nhất từ Hội đồng giám khảo.

Tham gia FE Sáng tạo mùa đầu tiên với 4 sản phẩm (Auto Connect FU, Stop Scrolling Facebook, FU-Helper, Hoa Lac Market), Nguyễn Hoàng Long, sinh viên khóa 8 ngành Kỹ thuật phần mềm, lập kỷ lục về số lượng sản phẩm gửi dự thi. Đồng thời, Hoàng Long còn “ẵm” trọn ba giải thưởng của cuộc thi trong đó có giải Nhất trị giá 20 triệu đồng dành cho ứng dụng Hoa Lac Market.

Hoa Lac Market là một web app kết nối giữa người mua và người bán cho sinh viên ĐH FPT Hòa Lạc. Đối tượng sử dụng gồm sinh viên ĐH FPT, các nhà bán lẻ trên cơ sở Hòa Lạc, phục vụ cho sinh viên.

Nói về lý do nghiên cứu, phát triển ứng dụng này, Hoàng Long chia sẻ: “Em luôn tâm huyết được khắc phục những vấn đề còn bất cập của sinh viên ĐH FPT, bắt đầu là cuộc sống của sinh viên ở Hòa Lạc, nơi em gắn bó và học tập tại đây 4 năm đại học. Cuộc sống ở Hòa Lạc còn nhiều vấn đề phải khắc phục và luôn cần những sản phẩm là phần mềm tiện ích để làm được điều đó”.

ng-hoang-long-620-9584-1476938430.jpg

Nguyễn Hoàng Long đồng thời là “kỷ lục gia” và quán quân FE Sáng tạo mùa đầu tiên.

Nhận thấy vấn đề lớn và có ảnh hưởng nhất của sinh viên Hòa Lạc là đăng nhập vào mạng và mạng xã hội Facebook, sự khó khăn trong cách liên lạc với đội ngũ support IT của trường với sinh viên và sự bất tiện khi mua bán các sản phẩm phục vụ đời sống ở ký túc, Long đã tập trung vào bốn khía cạnh chính đó để phát triển phần mềm.

Dự thi FE Sáng tạo mùa đầu tiên, kỷ niệm đáng nhớ nhất của anh chàng kính cận đam mê công nghệ này là những khó khăn trong quá trình lên ý tưởng và thực hiện sản phẩm. Để có thể nghĩ ra được một ứng dụng tốt và hữu ích, Hoàng Long cho rằng nên mạnh dạn nhận “lời phàn nàn” và “chê bai” từ mọi người. 

Hoàng Long bộc bạch: “Trao đổi thực tiếp với những người xung quanh hay tự quan sát và đúc rút nhận xét từ trải nghiệm bản thân đều giúp bạn có sự phân tích thấu đáo về tính năng sản phẩm của mình”.

“Bước tiếp theo các bạn sẽ thử suy nghĩ xem các vấn đề đó có thể được giải quyểt hoặc cải thiện nhờ vào công nghệ thông tin không. Lưu ý là các ý tưởng càng giải quyết vấn đề gần gũi và hiện tại chưa có hệ thống nào có sẵn sẽ càng dễ dàng ghi được điểm đối với hội đồng giám khảo”, quán quân của FE Sáng tạo mùa đầu tiên chia sẻ kinh nghiệm.

Nhiều bạn sinh viên “ngại” đem ý tưởng hoặc sản phẩm của mình tham gia các cuộc thi bởi tâm lý e dè, tự ti. Tuy nhiên, với kinh nghiệm nhiều lần “chinh chiến” ở các đấu trường từ FE Sáng tạo đến S.M.A.C Challenge, Hoàng Long tin rằng sản phẩm do sinh viên làm ra tuy không cầu kỳ về thiết kế, công nghệ nhưng lại chứa đựng nhiều tâm huyết, đúc rút tính năng từ thực tế cuộc sống, khả năng ứng dụng cao.

Vừa tốt nghiệp ngành Kỹ thuật phần mềm vào tháng 8 vừa qua, Hoàng Long không có cơ hội tham dự FE Sáng tạo mùa thứ hai. Tuy vậy, nhớ về những kỷ niệm đẹp từng có trong cuộc thi, đương kim quán quân tâm sự: “Không chỉ là một cuộc thi ý nghĩa, FE sáng tạo còn là cơ hội cho các sinh viên có thể đóng góp và làm ra sản phẩm để giải quyết các vấn đề mà chính các bạn đang gặp phải hàng ngày. Nếu muốn tạo ra được giá trị gì cho xã hội sau này thì hãy bắt tay ngay từ việc gây dựng nó sớm nhất có thể và ngay tại nơi mà mình hiểu nhất, chí ít là nó cũng giúp được bản thân các bạn”.

Rời ghế giảng đường đại học với đồ án tốt nghiệp xuất sắc dựa trên cơ sở phát triển ứng dụng Hoa Lac Market, Hoàng Long tự tin bước vào môi trường làm việc tại một công ty công nghệ. Với cựu khóa 8 này, những kiến thức học được trong trường và những trải nghiệm ở các cuộc thi như FE Sáng tạo giúp ích rất nhiều cho Hoàng Long trong quá trình học tập, làm việc hiện tại và tương lai.

Tiếp nối thành công của cuộc thi FE Sáng tạo mùa thứ nhất năm 2015, Khối Giáo dục FPT chính thức phát động Cuộc thi FE Sáng tạo mùa 2 năm 2016. Cuộc thi nhằm tìm kiếm, khuyến khích cộng đồng học sinh sinh viên FPT phát triển những ứng dụng công nghệ mới nhất để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống. Ban tổ chức nhận sản phẩm dự thi và đưa lên giới thiệu tại các kênh truyền thông để nhận bình chọn từ ngày 20/9 đến 10/11.

Cuộc thi năm nay có tổng giá trị giải thưởng lên tới 53 triệu đồng. Trong đó, giải Nhất, giải Nhì, giải Ba lần lượt là 15 triệu, 10 triệu và 5 triệu đồng. Bên cạnh đó, sẽ có 5 giải Khuyến khích trị giá 2 triệu đồng. Ngoài ra, 13 sản phẩm lọt vào vòng Chung kết đều nhận được bằng khen cùng với tiền thưởng là 1 triệu đồng mỗi sản phẩm.

Theo Cóc đọc

Ý kiến

()