Chúng ta

‘Không đau thương, không thay đổi’

Thứ ba, 26/6/2018 | 14:52 GMT+7

Lấy chủ đề theo tên gọi cuốn sách được bán ra hơn 60 triệu bản trên thế giới của tác giả Napoleon Hill - “Tư duy tích cực tạo thành công”, 24 học viên của lớp đào tạo nhân sự hệ thống nhà thuốc Long Châu đã cùng ngồi lại để lắng nghe phần chia sẻ từ các lãnh đạo cao cấp nhà Bán lẻ.

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực quản lý con người, Giám đốc Nhân sự FPT Retail - chị Huỳnh Thị Cao Thi đã chia sẻ về thái độ, cách cư xử với những người xung quanh dành cho những đồng nghiệp làm nhân sự trẻ. Theo chị, để cuộc sống trở nên nhẹ nhàng thì nụ cười, lòng chân thành chính là chìa khóa thành công mở ra những mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp và khách hàng. “Để có được điều đó, chính mỗi người cần phải biết thay đổi, hạ thấp cái tôi, chủ động và sẵn sàng chịu trách nhiệm với những gì mình đã làm”, chị Thi trải lòng.

Anh-1-JPG-7581-1529999372.jpg

Chị Huỳnh Thị Cao Thi - Giám đốc Nhân sự - Đào tạo FPT Retail chia sẻ với các bạn học viên về cách đối nhân xử thế trong công việc và cuộc sống. Theo chị mỗi người cần có tư duy thay đổi, làm mới mình để có thể tồn tại và thích nghi với sự thay đổi của cuộc sống, môi trường làm việc.

Dẫn hình ảnh chim phượng hoàng lửa – biểu tượng của sự trường tồn, bất diệt – loài vật linh thiêng này đến một giới hạn nhất định cũng phải chấp nhận đau thương bằng cách bốc cháy để được tái sinh và làm mới mình. Theo chị Thi, câu châm ngôn “no pain, no change” (không đau thương, không thay đổi) chính là thông điệp mà mỗi người cần ghi nhớ để tự làm bài học cho mình trong cuộc sống này, muốn thích nghi phải biết chấp nhận thay đổi để làm mới mình. 

Kết thúc phần trình bày, Giám đốc Nhân sự FPT Retail tiết lộ từ 4 cửa hàng ban đầu, hiện tại hệ thống nhà thuốc bán lẻ Long Châu đã sắp đạt đến con số 15 cửa hàng với khoảng 400 nhân viên. “Long Châu đang phát triển rất nhanh nên tôi kỳ vọng các bạn nhân viên mới sẽ cố gắng dốc sức trẻ của mình ra để tự thay đổi bản thân đi đến thành công”, chị Thi kỳ vọng. “Muốn làm được điều đó, các bạn cần phải lạc quan, tích hơn trong suy nghĩ để có thể hướng đến những mục tiêu cao hơn”.

Chia sẻ tại Đại hội đồng cổ đông FPT Retail năm 2018 diễn ra ngày 28/3 ở TP HCM, chị Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch kiêm CEO FPT Retail cho biết nhằm tạo sự tăng trưởng trong thời gian tới, FPT Retail đã nghiên cứu và chọn chuỗi dược phẩm Long Châu để đầu tư.

Sau phần chia sẻ của chị Huỳnh Thị Cao Thi là bài giảng và thực hành của Th.S Nguyễn Văn Vạn, Trưởng phòng Đào tạo, nhằm khuyến khích học viên tư duy bằng cách đặt vấn đề. Anh Vạn đặt ra cho các học viên những câu hỏi vui nhưng hàm ý nhiều bài học sâu sắc, khuyến khích học viên tư duy bằng cách đặt vấn đề như: Con gì nhảy cao nhất, nếu đi trong rừng mà bất ngờ gặp hổ thì nên làm gì?... Diễn giả giải đáp, bọ chét là con vật nhảy cao nhất (khoảng 1 m) trong khi kích thước cơ thể của nó chỉ 1 mm. “Vậy làm sao để thoát khỏi nanh vuốt của một con hổ khi bạn đi lạc trong rừng?”, anh Vạn gây tò mò. “Không phải giả chết, không thể chạy trốn và càng không thể đánh lại, đó chính là trèo lên cây”.

Anh-3-JPG-2657-1529999372.jpg

Diễn giả, Th.S Nguyễn Văn Vạn đưa ra những vấn đề sâu sắc khiến các bạn học viên phải suy nghĩ để tìm ra bài học được hàm ý bên trong.

Sau những tình huống và cách giải quyết, anh Vạn cho rằng mỗi người đều tiềm ẩn trong mình những phẩm chất nổi bật, “Và dù bạn có rơi vào hoàn cảnh khó khăn đến đâu, thái độ bình tĩnh sẽ giúp bạn tìm được cách vượt qua tất cả”, Trưởng phòng Đào tạo nhấn mạnh.

Giả định về việc học viên ăn mặc sạch đẹp nhưng vừa bước ra cửa đã dẫm phải đống rác bẩn. Sự việc cứ tái diễn nhiều lần, và anh hỏi mỗi học viên nên làm gì trong tình huống này. Nhiều học viên đưa ra cách xử lý khá chung chung, có người cho rằng lúc đó chỉ có thể buông ra những câu cảm thán. “Trong cuộc sống luôn có những điều bất ngờ xảy đến và chúng ta phải quan sát thật kỹ, tìm ra cách giải quyết triệt để thay vì để nó tái diễn. Đó cũng chính là một cách tư duy tích cực”, anh Vạn đúc kết.

Với thái độ tích cực, bất kỳ ai cũng có thể biến giấc mơ của mình thành hiện thực. Anh Nguyễn Văn Vạn đưa ra ví dụ như trường hợp của nhà phát minh thiên tài Thomas Edison, để phát minh ra bóng đèn, ông đã phải thực hiện đến 2.000 thí nghiệm. Ta có thể thấy ở đó sự quyết tâm và nỗ lực hết mình không sợ thất bại ở Edison.

Anh-4-JPG-4215-1529999372.jpg

Diễn giả còn đưa ra những trò chơi vui nhộn để các học viên vừa thư giãn vừa tiếp thu bài học sinh động hơn.

Nam diễn giả tiếp tục đưa ra những trò chơi vận động giúp các học viên thấu hiểu nội dung như: thổi bóng so tài, đi catwalk bằng nhiều cách khác nhau... Theo anh, việc các đồng nghiệp nghĩ ra nhiều cách đi khác nhau và dám lăn lê bò trườn trên sàn chính là sẵn sàng đón nhận thử thách và bỏ qua cái tôi cá nhân cũng như sáng tạo ngay trong những việc nhỏ nhất: “Các bạn đừng cố gắng mà hãy làm hết sức để hoàn thành mục tiêu. Lúc nào trong đầu cũng phải sẵn sàng tư duy “ta làm được, ta phải làm được”, các bạn sẽ đạt được hiệu suất cao, tích lũy được năng lượng tích cực, tư duy tích cực và sáng tạo ra những cái mới mẻ hơn”.

Kết thúc buổi học, anh Huỳnh Chánh Cầu - Giám đốc Kinh doanh nhà thuốc Long Châu tỏ ra rất kỳ vọng chương trình sẽ giúp các bạn học viên tiến bộ hơn trong công việc và cuộc sống. “Các nhân viên nhà thuốc đa phần rất trẻ nên kinh nghiệm làm việc và cuộc sống vẫn còn ít. Tôi hy vọng sau buổi học này, các đồng nghiệp trẻ sẽ có mục tiêu phấn đấu rõ ràng cho bản thân”, anh Cầu nói và tiết lộ đây là lần thứ hai anh tham gia khóa học nhưng vẫn thấy chủ đề này rất mới mẻ và cần thiết đối với các nhân viên của Long Châu. “Nó sẽ giúp cho các bạn có suy nghĩ tích cực và hành xử đẹp hơn trong thực tế”.

Anh-5-JPG-3905-1529999372.jpg

Các học viên tỏ ra vui vẻ với những bài học thú vị của Th.S Nguyễn Văn Vạn về “Tư duy tích cực tạo thành công”.

Trong khi đó, Đặng Thị Thảo, nhân viên nhà thuốc Long Châu 9 trải lòng, sau thời gian học và làm việc ở Đà Nẵng, Thảo đến với nhà thuốc Long Châu cách đây 6 tháng. “Hệ thống Long Châu rất lớn và giúp tôi có nhiều cơ hội để cố gắng và học hỏi”, Thảo chia sẻ. “Qua khóa học, tôi cảm thấy mình thay đổi bản thân rất nhiều, có những suy nghĩ tốt hơn, không chỉ dám nghĩ mà cần phải dám làm, dám ước mơ với mục tiêu cụ thể trong tương lai”.

Chương trình  đào tạo diễn ra cuối tháng 6 được chia thành 2 phần: Đào tạo trên lớp (2 tuần) và thực hành tại shop (8 tuần). Sau mỗi giai đoạn, học viên sẽ được cấp chứng nhận trước khi trở thành Quản lý cửa hàng. Ngoài đối tượng là quản lý khối shop, Trung tâm Đào tạo còn bồi dưỡng kiến thức cho nhân sự thuộc các phòng ban/ trung tâm khác của FPT Shop trên toàn quốc.

>> CEO FPT Retail: ‘Doanh thu ngành dược sẽ chiếm 40%’

Hoài Vũ

Ý kiến

()