Chúng ta

'Khóa học trên Coursera thiết thực cho quản trị dự án'

Thứ ba, 4/8/2015 | 18:26 GMT+7

"Khóa học hỗ trợ Project Management mang lại nhiều kiến thức bổ ích cho công việc sắp tới của tôi. Những phần lý thuyết và thực hành đều có thể áp dụng trong quá trình làm việc, rất hiệu quả trong công tác quản lý dự án", chị Bùi Thị Hưng, FPT Software, chia sẻ.

Việc học tập trên Coursera mang đến cho người học nhiều kiến thức, trải nghiệm bổ ích và thú vị, nhưng để hoàn thành tốt không phải là dễ dàng. Để giúp CBNV FPT học tốt hơn trên Coursera, trong hai ngày 23 và 30/7, Trường Đào tạo Cán bộ FPT (FCU) đã tổ chức hai buổi học hỗ trợ offline đầu tiên với khóa Project Management: The Basics for Success. 

anh-2-JPG-9497-1438578603.jpg

Hơn 40 học viên đã tham dự khóa học.

Theo Tiến sĩ Kinh tế Đào Thị Thanh Lam, Project Management: The Basics for Success trên Coursera là một khoá học đại trà trực tuyến mở (MOOC) thuộc chuỗi chuyên sâu Career Success (Thành công trong công việc) do ĐH California, Irvine - một trường có uy tín thiết kế, cũng là khóa học quản lý dự án cơ bản phù hợp với nhiều đối tượng. Nhiều đơn vị thành viên trong FPT có nhu cầu đào tạo về Project management, đồng thời trên thực tế qua survey khóa học này cũng nhận được sự quan tâm nhiều nhất của người FPT. 

TS Thanh Lam đã chia sẻ chuyên sâu về 4 nội dung chính của khóa học, gồm: Các thành phần trong nền tảng quản trị dự án; Cấu trúc phân chia công việc; Lập kế hoạch và lập lịch trình, áp dụng công cụ IT để lên kế hoạch lịch trình; Lãnh đạo dự án. Nội dung học bám sát chương trình trên Coursera, giúp học viên có dịp tóm lược lại toàn bộ những kiến thức nền tảng nhất.

Ngoài mảng kiến thức chuyên sâu, giảng viên cũng đã chia sẻ cách tháo gỡ khó khăn mà học viên thường gặp khi theo học trên Coursera. Trong đó, nhiều CBNV băn khoăn khi chưa biết cách để chọn khóa học miễn phí và thi miễn phí do từ ngày 27/6, Coursera thay đổi chính sách, một số khóa học hoàn toàn miễn phí chuyển sang dạng “Audit Course”, nghĩa là học viên vẫn có thể học miễn phí nhưng không thể nộp bài thi để có chứng chỉ hoàn thành khóa học.

Theo chị Lam, người FPT nên chọn khóa học có chế độ “Full Course, No Certificate” hoặc khóa học không có cảnh báo gì khi đăng ký vào học. Riêng đối với 3 khóa đã được FCU Việt hóa (Work Smarter, Not Harder; Communications in the 21th century workplace và Project Management: The basic for success), người FPT có thể đăng ký vào học theo chế độ “Audit Course” và FCU sẽ hỗ trợ thi.

Học viên cũng chia sẻ những khó khăn chung của việc học online như khó hiểu, kém động lực hoàn thành, không có người thảo luận, khó tiếp cận với các kinh nghiệm thực tế. "Do vậy, chúng tôi khuyến khích CBNV tham gia các lớp học offline để có cái nhìn khái quát về nội dung chính của khóa học, hiểu sâu hơn về kiến thức, ứng dụng nội dung khóa học vào thực tiễn. Đây cũng là cơ hội để chia sẻ cách học hiệu quả với đồng nghiệp và các cán bộ quản lý có nhiều kinh nghiệm thực tiễn", chị Lam cho hay.

"Trên hết, CBNV cần có tinh thần tự giác học tập nâng cao kiến thức, có kỷ luật cao với bản thân về mục tiêu hoàn thành tiến độ học, luyện tập nhiều lần cho đến khi nắm chắc vấn đề và tích cực trao đổi với các học viên khác trên diễn đàn", chị Lam nhắn nhủ.Ngoài ra, học viên cần học đầy đủ các video và bài đọc trên Coursera, tham khảo các tài liệu đã được Việt hóa của FCU và bảng tổng kết học liệu. CBNV cũng cần tham khảo đủ bộ tài nguyên gồm: Video, Transcript (Anh/ Việt), Slides và Quiz, nếu cần được hỗ trợ việc thi cử có thể liên hệ với cán bộ FCU để được trợ giúp.

Trong buổi học, ngoài việc thảo luận về hai chủ đề chính, học viên cũng được học hỏi những kinh nghiệm quản lý dự án thực tế từ khách mời. "Khóa học mang lại nhiều kiến thức bổ ích cho công việc sắp tới của tôi. Những phần lý thuyết và thực hành đều có thể áp dụng trong quá trình làm việc, rất hiệu quả trong công tác quản lý dự án. Tuy nhiên, thời lượng dành cho khóa học quá ngắn nên có nhiều nội dung chưa được truyền đạt và trao đổi. Để khóa học sau hiệu quả hơn, tôi nghĩ nên tăng thêm thời lượng cho phần học này", chị Bùi Thị Hưng, FPT Software, đề xuất.

Do nhận được sự đánh giá cao và ủng hộ của học viên sau khóa học, FCU dự kiến sẽ tổ chức thêm lớp một lớp nữa vào ngày 13 và 20/8 với nội dung nâng cao hơn dành cho những học viên đã có kinh nghiệm. Ngoài ra, BTC cũng sẽ xem xét tổ chức thêm các khóa offline nằm trong các lĩnh vực sau (tùy theo nhu cầu và mức độ quan tâm của các đơn vị): Communications in the 21th century workplace, Work smarter but not harder, Finance for non-finance professionals, Negotiation và Python.

Tử Quyên

Ý kiến

()