Chúng ta

Kế toán viên nhà Hệ thống 15 năm nuôi giấc mơ lập trình

Thứ ba, 12/6/2018 | 10:17 GMT+7

“Khi bạn khao khát một điều gì đó, cả vũ trụ sẽ hợp lực giúp bạn đạt được điều đó”, Paulo Coelho nói và điều đó đúng với trường hợp của Nguyễn Mạnh Dần, FPT IS.

Thoạt nghe chủ nhân phần mềm Kế toán trung gian đạt giải Bạc iKhiến, nhiều người sẽ nghĩ đây là một kỹ sư phần mềm. Tuy nhiên, anh Nguyễn Mạnh Dần, người lập trình ra công cụ trên, lại làm kế toán tại FPT IS.

Ai cũng hiểu rõ, kế toán là một trong những bộ phận bận rộn nhất của một công ty. Họ phải làm việc với một đống sổ sách, giấy tờ, là những người phải khớp hàng nghìn con số với sự chính xác tuyệt đối. Đặc biệt những ngày cuối và đầu mỗi tháng, họ dường như không có một được phột phút nghỉ ngơi. Với những người kế toán đã có gia đình, thời gian nghe hết một bản nhạc còn không đủ chứ chưa nói làm phần mềm - một công việc cần sự tập trung và khô khan không kém. Chuyện tưởng như quá đỗi khó khăn ấy anh Dần lại làm được chỉ với một lý do duy nhất: “Tình yêu”.

34911004-1661600203953512-1768-5499-8861

Nguyễn Mạnh dần được mọi người yêu quý bởi cái tính hiền khô, hay cười và luôn giúp đỡ người khác. Ảnh: NVCC.

Từ thời trung học, anh Dần đã mơ sẽ trở thành dân IT, ngồi viết code “nhoay nhoáy” như những cao thủ trên phim Mỹ. Tuy nhiên, với sự định hướng từ gia đình, anh quyết định thi ngành kế toán rất hot thời bấy giờ. Suốt 4 năm sinh viên rồi 10 năm đi làm, niềm đam mê đó vẫn không hề với. Khoảng thời gian đó anh Dần chưa khi nào thôi tìm hiểu, mày mò viết code. Ban đầu là những phần mềm đơn giản để khoe với bạn bè hoặc đăng trên những diễn đàn dành cho những lập trình viên trẻ. Qua năm tháng, trình độ của anh ngày một tăng dần, một số phần mềm anh viết ra đã bán được trên Amazon đem về khoản thu nhập không nhỏ mỗi tháng.

Nhiều người thắc mắc làm sao anh Dần có thể dành thời gian cho việc lập trình. Với họ giải quyết việc công ty rồi về chơi với con cái, giúp vợ việc nhà đã chiếm hết thời gian của một ngày. Còn với anh việc ấy chẳng có gì khó. Khi người khác đi cà phê, trà đá thì anh ngồi viết code. Khi người khác xem một trận bóng đá hay, anh ngồi lập trình. Anh tự đặt ra thời điểm 1 tiếng trước khi đi ngủ là khoảng thời gian riêng với đam mê của mình. “Chỉ cần có tình yêu với việc mình đang làm, mọi việc đều có cách giải quyết”, anh chia sẻ.

  Paulo Coelho
  “Khi chúng ta nỗ lực để trở nên tốt đẹp hơn, mọi thứ xung quanh chúng ta cũng sẽ trở nên tốt đẹp hơn”.

Quy trình kế toán các công ty tại Việt Nam đang dùng mất quá nhiều thời gian do các nhân viên phải thực hiện nhiều nghiệp vụ một cách thủ công. Một công cụ giảm bớt những việc thủ công với sự chính xác cao là nhu cầu cấp thiết. Mỗi nhân viên tiết kiệm được 2-3 tiếng mỗi ngày là họ sẽ có thêm từng ấy thời gian dành cho gia đình, vợ con. Hơn ai khác anh Dần hiểu rõ điều đó.

Hiểu nghiệp vụ kế toán lại biết lập trình, anh Dần biết mình phải là người làm ra phần mềm này. Sau nửa năm một mình mày mò anh Dần đã cho ra phần mềm Kế toán trung gian giúp các nhân viên kế toán của FPT IS tiết kiệm khoảng 150 giờ thời gian chốt số liệu, đóng sổ cho đơn vị. Không chỉ anh em kế toán mừng, mà CBNV trong công ty cũng vui không kém. Mọi người nói vui với nhau rằng: “Có cái tool này chẳng bao giờ lo chậm lương nữa”.

  Paulo Coelho
  Vào mọi thời điểm trong đời, mọi người đều có thể làm những điều mà họ vẫn luôn mơ ước”.

Anh đã hy sinh thời gian của mình để đem lại thời gian cho đồng nghiệp. Mọi người khâm phục anh bởi điều đó. Nhưng với anh Dần đây là việc anh nên làm. Khi mỗi quy trình được cải tiến, mỗi công việc giảm được thời gian triển khai, khi mỗi người nâng cao được hiệu xuất làm việc, tự khắc công ty sẽ phát triển. “Đó là vì người cũng là vì mình”, anh cười nói.

Khi đã có một nền tảng vững chắc, nhiều người chọn cách bỏ công việc ổn định theo đuổi đam mê. Bạn bè của anh Dần không ít người như vậy và đã có người thành công với con đường đó. Đã có lúc anh nghĩ sẽ toàn tâm toàn ý với công việc lập trình như ước mơ thời trai trẻ. Nhất là giai đoạn gần đây khi FPT IS gặp nhiều khó khăn. Nhưng cuối cùng anh vẫn quyết định gắn bó với nhà Hệ thống, với công việc kế toán. Theo anh, đam mê không có nghĩa là phải dành tất cả thời gian và tâm trí cho nó. Sáng tạo ra những phần mềm giúp ích cho mọi người xung quanh, kiếm thêm thu nhập cho gia đình, với anh như vậy đã đủ mãn nguyện rồi.

Nguyễn Thắng

Ý kiến

()