Chúng ta

iKhiến: Lịch sử FPT 25 năm gói gọn trong cuốn chính sử đầu tiên

Thứ sáu, 5/5/2017 | 11:28 GMT+7

Trưởng Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT Lê Đình Lộc mất 8 tháng để hoàn thành cuốn Lược sử FPT với hơn 640 trang. Cuốn sách này giúp người đọc tìm hiểu về FPT một cách toàn diện và nhanh chóng nhất.

Một ngày tháng 4/2013, khi đang hút thuốc ở cầu thang bộ của tòa nhà FPT Cầu Giấy (Hà Nội) anh Lê Đình Lộc (nay là Trưởng Ban Văn hóa - Đoàn thể) được chị Vũ Thanh Hải, Phụ trách dự án Bảo tàng FPT, rủ vào họp với Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT. Cuộc họp bàn về vấn đề viết sử FPT nhân dịp kỷ niệm 25 năm thành lập tập đoàn. "Tôi được chọn một cách tình cờ để viết cuốn sách này nên ban đầu chẳng thấy cảm xúc gì rõ ràng. Nghĩ mình sẽ viết nhanh trong vài tháng rồi nộp cho Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT là xong. Tuy nhiên, trong quá trình viết, nói chuyện với anh Châu và hỏi chuyện một số lãnh đạo khác, tôi càng lo vì thấy trách nhiệm nặng nề. Biết là thế nào cũng sẽ có chi tiết sai sót nhưng thôi, đã mất công mất sức thì theo đến cùng", anh kể lại.

Để hoàn thành một dự án đồ sộ với 641 trang sách, anh Lộc chủ yếu lọ mọ viết một mình, nhất là đêm hôm và cuối tuần ở nhà. Anh tâm sự, thỉnh thoảng vợ con "hỏi thăm" vì cứ thu lu một chỗ mà không trò chuyện gì cả. Cuốn Lược sử đầu tiên của FPT được phát hành vào tháng 1/2014.

 Xem bằng link YouTube tại đây.

Sáng tạo này của anh Lộc đã được đăng ký giải Sáng tạo FPT 2017 và được chọn và chung khảo tháng. Lược sử sẽ được Hội đồng thẩm định đánh giá về hiệu quả để xếp hạng Vàng, Bạc, Đồng.

Theo đó, chủ nhân của giải Vàng "iKhiến" sẽ nhận phần thưởng trị giá 5 triệu đồng; giải Bạc và Đồng lần lượt nhận 3 triệu đồng và 2 triệu đồng.

Giải Vàng Sáng tạo FPT - iKhiến tháng (số 1), trị giá 5 triệu đồng, đã được trao cho anh Phạm Văn Thuận, Trưởng phòng Kỹ thuật FPT Telecom Thái Bình, với sáng tạo Dao gọt cáp. 

Ba giải Bạc, trị giá 3 triệu đồng/giải, được trao cho tác giả Đặng Khải Hoàn (FPT Software) - Từ điển online Việt - Nhật; nhóm dự án MPOS (FPT Retail) - Phần mềm bán hàng MPOS và anh Dương Văn Phú - Trần Ngọc Quỳnh (FPT Telecom) với Phần mềm xếp lịch trực tự động.

Giải Đồng, trị giá 2 triệu đồng/giải, thuộc về hai sáng tạo Tool auto Unit Test của tác giả Huỳnh Ngọc Duy (FPT Software) và Ứng dụng HiFPT do anh Bùi Đức Hùng (FPT Telecom) phát triển. 

Giải đặc biệt của "iKhiến" - Sáng tạo của năm - có trị giá 70 triệu đồng. Đây là phần thưởng cao nhất tính đến nay dành cho ý tưởng sáng tạo được triển khai thực tế. Bên cạnh đó, Hội đồng thẩm định cũng trao hai giải là Nhân vật sáng tạo của năm (cá nhân có nhiều sáng tạo được áp dụng nhất) và Đơn vị nhiều sáng tạo nhất, cùng trị giá 5 triệu đồng.

Đây là lần đầu tiên FPT tổ chức giải thưởng quy mô lớn dành cho sáng tạo với niềm tin mỗi người nhà F đều chứa đựng những khả năng sáng tạo vô hạn. Cuộc thi dự kiến được triển khai thường niên trong 3 năm (2017-2019), do Ban Truyền thông, Ban Đảm bảo Chất lượng FPT và nội san Chúng ta phối hợp tổ chức.

Đăng ký tham gia tại đây.

 Thanh Tùng

Ý kiến

()