Chúng ta

Huỳnh Lập: 'Cánh cửa này đóng lại sẽ có cánh cửa khác mở ra'

Thứ năm, 25/8/2016 | 14:40 GMT+7

Học hành lận đận và cuộc đời gặp nhiều trắc trở, nhưng với nghị lực và đam mê cháy bỏng với nghệ thuật, Huỳnh Lập đã dần khẳng định mình và gặt hái được những thành công lớn trong nghiệp diễn của bản thân.

Trở về trường xưa giao lưu cùng các thế hệ sinh viên FPT trong chương trình FE Talk chủ đề "Thành công bao giờ mới tới" tổ chức chiều ngày 24/8, Huỳnh Lập - cựu sinh viên FPT Arena không khỏi bồi hồi khi nhớ lại những năm tháng gắn bó với nơi đây. Hẳn ít ai biết, trước khi để lại những ấn tượng sâu đậm qua chương trình Cười Xuyên Việt và các sân khấu hài, Huỳnh Lập từng có những năm tháng lận đận với nghiệp học hành. Nhưng hơn hết ở Lập chính là nghị lực vượt lên nghịch cảnh để thành danh như ngày hôm nay.

Huỳnh Lập

Huỳnh Lập cho rằng, thành công của bản thân gồm 3 yếu tố chính: Năng lực, đam mê và cơ hội.

Huỳnh Lập tâm sự, đam mê nghệ thuật từ khi còn nhỏ nên tuổi thơ của cậu gắn liền với những vở diễn ở trường. Từ những năm học tiểu học cho đến khi lên cấp trung học, Lập đã yêu thích vở diễn của các cô chú nghệ sĩ với khởi điểm là "Tấm Cám" do NSƯT Thành Lộc thể hiện, rồi cậu bắt chước diễn lại và được mọi người rất ủng hộ. 

Lên lớp 9, Lập được chọn làm lớp phó phong trào của lớp nên cậu càng có "đất diễn" nhiều hơn. Hầu hết những hoạt động văn nghệ của trường lớp đều do Huỳnh Lập khởi xướng và dàn dựng. Cũng vì ham vui với những hoạt động nghệ thuật nên cậu có thành tích học tập khá "bết bát", thường là học sinh "đội sổ" của lớp. Nhưng cũng chính từ những bước đi chập chững đó đã khiến ý chí đến với sân khấu của chàng trai 9x này ngày càng được hun đúc mạnh mẽ hơn. Và bộ phim ma mị đầu tay "Nhật ký máu" như phát súng đầu tiên khẳng định tài năng của Huỳnh Lập.

Nhưng vốn dĩ cuộc đời không trải thảm hồng và không phải lúc nào cũng bằng phẳng. Nhận tin trượt trường Sân khấu Điện ảnh hệ cao đẳng với Huỳnh Lập giống như một "án tử" vậy. Cậu cảm thấy bế tắc và thất vọng tột cùng. Để tiếp tục tìm kiếm cơ hội đến với nghệ thuật, Huỳnh Lập quyết định bám trụ lại Sài thành và theo học Thiết kế đồ họa tại FPT Arena. Cũng tại ngôi trường này, Huỳnh Lập đã gặp những người bạn "hợp gu" và thành lập nhóm hài nổi tiếng trong giới trẻ với tên gọi DamTV. 

"Cánh cửa này đóng lại thì cánh cửa khác sẽ mở ra. Dù lận đận trên con đường học hành nhưng tôi lại học được rất nhiều từ trường đời, từ sân khấu, từ nghề của mình.

"Cánh cửa này đóng lại thì cánh cửa khác sẽ mở ra. Dù lận đận trên con đường học hành nhưng tôi lại học được rất nhiều từ trường đời, từ sân khấu, từ nghề của mình", Huỳnh Lập trải lòng.

"Chúng ta luôn tâm niệm nghề chọn mình chứ mình không chọn được nghề. Vì vậy, dù nhiều người sẽ làm trái với ngành mình đã học nhưng sẽ có liên quan ít nhiều. Như Lập học ở Arena, bản thân có kiến thức chuyên môn về thiết kế và dựng phim nên sẽ có lợi thế khi làm việc với các chuyên gia trong ngành phim để sản phẩm của mình được tốt nhất. Vì vậy, các bạn hãy cứ học đi, không "bổ" chiều cao thì cũng sẽ "bổ" chiều ngang, rất có thể trong tương lai bạn sẽ cần sử dụng đến những kiến thức ấy", Huỳnh Lập gửi gắm đến các bạn trẻ.

Học ở FPT Arena được một năm thì chàng trai quê An Giang thi lại và trúng tuyển vào trường ĐH Sân khấu Điện ảnh, chuyên ngành Đạo diễn. Những tưởng đã thỏa ước nguyện và sẽ chú tâm cho việc học hành, nhưng rồi cũng vì mê đi diễn nên Huỳnh Lập nợ nhiều môn học và phải dừng bước sau 3 năm theo học tại đây. 

"Cánh cửa này đóng lại thì cánh cửa khác sẽ mở ra. Dù lận đận trên con đường học hành nhưng tôi lại học được rất nhiều từ trường đời, từ sân khấu, từ nghề của mình. Và tôi coi tiết mục "Cảnh giới nghệ thuật" trong đêm chung kết Cười Xuyên Việt 2015 phiên bản nghệ sĩ giống như một bài luận án tốt nghiệp vậy. Do đó, ngoài cánh cửa đại học thì vẫn còn rất nhiều cơ hội khác để chúng ta lựa chọn. Dù có vấp ngã thì hãy đứng lên tìm con đường khác mà đi", cựu sinh viên FPT Arena trải lòng.

Sau khi trở thành Quán quân cuộc thi Cười Xuyên Việt 2015 phiên bản nghệ sĩ, tên tuổi Huỳnh Lập tiếp tục gặt hái thành công khi đóng vai trò quân sư, dìu dắt đội của mình đăng quang Cười xuyên Việt 2016. Ngoài ra, Lập còn là linh hồn của nhóm hài trẻ Tía Lia và có được những thành công nhất định trên sân khấu hài. 

Huỳnh Lập cho rằng, thành công của bản thân gồm 3 yếu tố chính: Năng lực, đam mê và cơ hội. Năng lực đóng vai trò nền tảng, nhưng nếu không có đủ đam mê thì năng lực sẽ sớm bị thui chột. Trong khi, nếu thiếu đi cơ hội thì bản thân mỗi người sẽ không thể phát triển và thành danh được.

"Có những người phải mất đến 10 năm mới nổi tiếng, còn bản thân Huỳnh Lập chỉ qua một cuộc thi đã có thể khẳng định được tên tuổi của mình. Đó chính là cơ hội. Cơ hội không chủ động đến với mình thì hãy chủ động tìm đến cơ hội", Quán quân cuộc thi Cười Xuyên Việt 2015 phiên bản nghệ sĩ bộc bạch.

FE Talk số 4 với phần giao lưu với khách mời Huỳnh Lập đã thu hút hơn 150 bạn trẻ tham dự.

FE Talk số 4 với phần giao lưu với khách mời Huỳnh Lập đã thu hút hơn 150 bạn trẻ tham dự.

Chia sẻ về nghề diễn, Huỳnh Lập cho biết bản thân thần tượng nghệ sĩ Hoài Linh và trước kia cũng bắt chước khá nhiều lối diễn của NSƯT Thành Lộc, từ độ nhấn nhá câu chữ cho đến điệu bộ. Nhưng cũng chính việc học hỏi từ những từ cây đa cây đề trong giới nghệ thuật mà dần dà Huỳnh Lập tìm được nét diễn riêng cho mình.

Rồi những năm tháng manh mún với hàng loạt vở diễn cùng DamTV đã cho Lập những trải nghiệm đắt giá và được khán giả biết đến nhiều hơn. Cậu tâm niệm, làm nghệ thuật thà làm dở chứ không được làm ẩu, hãy cứ làm hết mình, kết quả như thế nào hãy để khán giả đánh giá, đừng vội mưu cầu thành quả.  

"Mỗi người có những quan niệm khác nhau về thành công. Còn với tôi, thành công đơn giản là có một giấc ngủ ngon và trọn vẹn sau một ngày miệt mài lao động. Trái tim được đập nhẹ nhàng như bản chất của nó chứ không phải gồng lên để sống. Còn yếu tố may mắn đóng góp 50% thành công của Huỳnh Lập. Nếu không lựa chọn FPT Arena thì tôi đã không có ngày hôm nay", Quán quân cuộc thi Cười Xuyên Việt 2015 phiên bản nghệ sĩ tâm sự.

Được tổ chức bởi ĐH FPT, FPT Education Talk là không gian gặp gỡ, giao lưu với những nhân vật nổi tiếng, có ảnh hưởng trong một lĩnh vực cụ thể của đời sống xã hội; những người có trí tuệ, tài năng, đổi mới sáng tạo trong chuyên môn, có khả năng chia sẻ và truyền cảm hứng cho cộng đồng. Trong mỗi số, diễn giả và khách mời tham dự sẽ cùng trao đổi, bàn luận xung quanh một sự kiện, vấn đề đang thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội. Chuỗi sự kiện FE Talk được tổ chức định kỳ, miễn phí, hướng đến tất cả đối tượng, đặc biệt là giới trẻ.

Hà Dương

Ý kiến

()