Chúng ta

Huấn luyện viên sức khỏe duy nhất ở FPT

Thứ hai, 6/7/2015 | 08:12 GMT+7

Một trong những điều tuyệt vời nhất đối với anh Trần Doãn Giang, Huấn luyện viên sức khỏe FPT Software, chính là việc biến niềm đam mê bộ môn khí công của bản thân thành phương pháp giúp đồng nghiệp cải thiện sức khỏe.

Vốn là dân kỹ thuật làm về chuyển mạch truyền dẫn, nhưng anh Giang có niềm yêu thích tột cùng đối với võ thuật. Ngoài vị trí của một CBNV làm công ăn lương, anh còn là một võ sư, sở hữu một võ đường dạy về khí công.

Đúng vào thời điểm công ty cũ thay đổi cơ cấu tổ chức, nghe theo lời mời của Phó Chủ tịch Đại học FPT Nguyễn Thành Nam, anh đầu quân về FPT Software, đảm nhận việc chăm lo sức khỏe cho CBNV từ tháng 3/2015. Hiện tại, đây là công việc rất đặc biệt bởi nó chưa từng xuất hiện ở đơn vị nào trong tập đoàn: Huấn luyện viên sức khỏe.

Anh Giang từng có thời gian sang Trung Quốc để học về Khí công.

Anh Giang từng có thời gian sang Trung Quốc để học về Khí công.

"Tôi may mắn được làm công việc mà bản thân yêu thích, được lao động trong môi trường thoải mái, không gò bó và được tự do phát triển bản thân", anh nói. 

Một ngày của anh thường bắt đầu muộn hơn so với đồng nghiệp. Thông thường, anh đến công ty lúc 10h và bắt đầu bài tập đầu tiên cho CBNV tại tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội. Buổi chiều, anh theo xe lên F-Ville (Hòa Lạc), hướng dẫn đồng nghiệp tại đây. Mọi người có rất nhiều yêu cầu, từ giải quyết các bệnh lý thường gặp của dân văn phòng như đau mỏi lưng, cơ khớp, đến các vấn đề như giảm béo, giúp cơ thể cân đối, hoàn chỉnh... Bởi vậy, thời gian ở nhà cũng là lúc anh nghiên cứu để đưa ra phương pháp có tính phù hợp nhất.

Trần Doãn Giang

Năm sinh: 1976

Thời gian vào FPT: 2015

Sở thích: Khí công, võ thuật...

Theo anh Giang, hiểu một cách đơn giản, khí công là tập vận hành bên trong cơ thể, làm khí huyết lưu thông bằng sự hít thở. Nguyên tắc cơ bản của khí công là căn chỉnh lại cột sống, bộ phận được xem là nguyên nhân gây ra các triệu chứng đau mỏi. Sau đó, tác động vào cơ hoành và màng cơ đáy chậu giúp nội tạng được "tập thể dục" từ bên trong.

Về cơ bản. việc tập khí công không quá khó với bất kỳ ai. Song nhiều người thường có tâm lý e ngại vì cảm thấy khó tập, nhất là những người lười tập thể dục. Để giúp các đồng nghiệp say mê với bộ môn này, anh Giang phải lựa chọn nhiều động tác và bài tập khác nhau, luân phiên xen kẽ, tạo cảm giác mới mẻ.

Điều quan trọng nhất của bộ môn này theo anh là nguyên tắc "đau mỏi lúc nào, tập luyện lúc đó".

Điều quan trọng nhất của bộ môn này theo anh là nguyên tắc "đau mỏi lúc nào, tập luyện lúc đó".

Giống như bất cứ bộ môn thể thao nào, việc tập khí công cũng cần một quá trình để thay đổi chứ không có tác dụng ngay tức khắc. Khi tập bộ môn này, người tập không quá câu nệ vào thời gian cố định, chỉ cần chăm chỉ luyện tập hằng ngày "đau mỏi khi nào, tập ngay khi đó", làm theo các động tác khác nhau trong tâm thế thoải mái, sẽ có kết quả tốt sau một tuần. 

"Mỗi người tham gia tập sẽ được khám phá và tự mình trải nghiệm những thay đổi của cơ thể", anh Giang nói về mục đích của các bài tập. 

Thật khó để chỉ ra lý do khiến anh Giang thích thú với khí công. Anh bảo, cứ miệt mài nghiền ngẫm và nghiên cứu về nó, rồi tự nhiên cảm hứng tìm tòi, sáng tạo ùa tới. 15 năm nghiên cứu, 30 năm theo đuổi đam mê, khí công giống như gốc rễ vững chắc để từ đó, anh tiếp tục khám phá và thành thục thêm nhiều bộ môn khác như võ thuật, yoga, vũ đạo... Trong đó, võ thuật là môn anh đang có trình độ cao tại miền Bắc.

        Xem các bài tập của anh Giang tại đây

"Môn này bản chất là cân bằng cơ thể từ đầu óc đến thể chất, vì thế, cuộc sống của tôi đã thay đổi theo chiều hướng tích cực: mọi thứ hài hòa, cảm giác bình ổn, nhân sinh quan từ đó cũng khác", Huấn luyên viên sức khỏe chia sẻ về những giá trị mà khí công mang lại cho anh.

Việc nghiên cứu và đưa ra các bài tập cho đồng nghiệp mỗi ngày cũng giúp anh tham gia cuộc chạy đua linh hoạt trong tâm thức, tháo bỏ được sức ì và tiếp tục nuôi dưỡng đam mê.

Là học trò của anh Giang từ năm 2009, Đinh Vũ Hải Ninh, Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT, nhận xét: "Anh Giang là người có nền tảng, kiến thức rất sâu rộng về nhiều môn phái. Quan điểm giảng dạy tiến bộ theo kịp các xu hướng trên thế giới. Với tích cách và tư duy linh hoạt, anh cũng không bảo thủ trước những kiến thức mới. Dù vui tính, thân thiện, nhưng anh rất nghiêm túc trong tập luyện và giảng dạy".

Chị Nguyễn Thị Hải Vân, FPT Softwware, thấy hứng khởi với sự xuất hiện của anh Giang. "Công ty đã chiêu mộ được một người chuyên nghiệp để chăm lo đời sống sức khỏe cho CBNV. Ở FPT Software, nhiều lập trình viên làm việc cả ngày trên máy tính, nên mắc nhiều bệnh văn phòng... giờ có Huấn luyện viên sức khỏe, mọi người biết điều chỉnh lại thói quen xấu hằng ngày. Ai cũng có ý thức hơn tới sức khỏe của mình. Từ việc thở đúng cách đến việc điều hòa công việc", chị nói.

Thời gian tới, anh Giang đang đặt mục tiêu xây dựng được một môn phái FPT. Tuy nhiên, trước mắt, điều quan trọng nhất với anh là chăm lo đời sống sức khỏe cho đồng nghiệp.

Tiểu Thanh

Ý kiến

()