Chúng ta

'HR Contest giúp cán bộ nhân sự hiểu nghề'

Thứ ba, 6/10/2015 | 17:25 GMT+7

Những trải nghiệm thực tế trong quá trình làm việc được vận dụng linh hoạt và đưa vào phần thi online là bí quyết để các cán bộ làm việc trong lĩnh vực con người đạt kết quả cao tại Chuyên môn Nhân sự 2015.

Là hoạt động thường niên dành cho các CBNV ngành dọc trên toàn quốc cùng trau dồi, nâng cao kiến thức và học hỏi kinh nghiệm ở những mảng khác nhau trong hệ thống, HR Contest năm nay vinh danh ba cán bộ ở phần thi online, gồm: Nguyễn Thị Ánh Tuyết, FPT Software HCM - Nhất mảng đào tạo; Nguyễn Tấn Vỹ, FPT Retail - Nhất mảng tuyển dụng và Đỗ Thúy Uyên, Khối giáo dục FPT - Nhất mảng quản lý cán bộ.

Đối với Ánh Tuyết, việc giành được giải cao tại cuộc thi này giúp ích cho chị rất nhiều trong công việc. "Tôi hiểu sâu hơn về lĩnh vực đào tạo, cuộc thi cũng giúp tôi có thời gian để tìm hiểu và hiểu hơn về quy trình đào tạo tại FPT Software", cô nói.

Lần đầu tiên tham gia, Tuyết có chút lo lắng, hồi hộp về bài dự thi. Cô hay tranh thủ giờ nghỉ để nghiên cứu trên mạng về những vấn đề cần tìm hiểu, tham khảo từ các đồng nghiệp và thu thập các thông tin trên Chungta.vn để tích lũy kinh nghiệm.

Ánh Tuyết chia sẻ, cô hiểu hơn quy trình đào tạo tại đơn vị khi tham gia HR Contest.

Ánh Tuyết chia sẻ, cô hiểu hơn quy trình đào tạo tại đơn vị khi tham gia HR Contest.

"Đề thi năm nay không khó nhưng chẳng dễ, giúp thí sinh nhìn nhận lại về mảng đào tạo. Từ đó hiểu rõ mục đích đào tạo và phát triển, đánh giá hiệu quả trước, trong và sau quá trình đào tạo để rút kinh nghiệm, đưa ra kế hoạch, hướng đào tạo phù hợp với mục tiêu của công ty đồng thời tạo động lực cho cá nhân người lao động làm việc tốt hơn khi làm việc", Tuyết chia sẻ.

Với việc chia mảng thi, cán bộ đào tạo của FPT Software cho rằng, điều này giúp cho nhân viên tập trung hơn trong mảng chuyên môn dự thi thay vì một người tham gia nhiều lĩnh vực trong cuộc thi những năm trước. "HR Contest không chỉ là một cuộc thi mà còn sân chơi hữu ích cho các cán bộ nhân sự ngành dọc. Hy vọng BTC sẽ thực hiện nhiều cuộc thi nữa để nhân viên có dịp gặp gỡ, giao lưu, trao đổi và học hỏi chuyên môn, nghiệp vụ, cùng xây dựng FPT vững mạnh".

Gia nhập FPT từ năm 2012, thời điểm FPT Retail bắt đầu triển khai mở rộng chuổi cửa hàng FPT Shop và F Studio By FPT, anh Nguyễn Tấn Vỹ, Trưởng phòng Tuyển dụng, tích cực tham gia hầu hết các cuộc thi chuyên môn nhân sự do tập đoàn tổ chức. 

Với một nhân viên của đơn vị tăng trưởng nhân sự nóng như FPT Retail, giải Nhất cá nhân ở mảng tuyển dụng đối với anh Vỹ là một sự khích lệ tinh thần lớn. "Tôi rất vui vì những kiến thức và kinh nghiệm đang áp dụng cho công việc tại đơn vị đang phù hợp với định hướng chung của tập đoàn và xu thế hiện tại".

Giải thưởng cá nhân của HR Contest giúp anh Vỹ tự tin hơn trong công việc.

Giải thưởng cá nhân của HR Contest giúp anh Vỹ tự tin hơn trong công việc.

Anh Vỹ cho rằng, mặc dù là giải thưởng cá nhân nhưng thể hiện sự ghi nhận của những người có chuyên môn cao trong mảng Nhân sự như vậy sẽ giúp anh thêm tự tin khi triển khai công việc cụ thể. Do công việc bận nên anh không có nhiều thời gian chuẩn bị cho kỳ thi, bí quyết chỉ là kiến thức và những trải nghiệm trong công việc hằng ngày. 30 phút cuối giờ làm việc là khoảng thời gian anh dành cho cuộc thi này.

Theo anh Vỹ, đề thi năm nay bám sát các vấn đề thực tế trong từng mảng Nhân sự. Điều này sẽ giúp các thí sinh hệ thống và bổ sung thêm kiến thức còn hổng ở những mảng đang đảm nhiệm để áp dụng tốt hơn trong công việc.

"HR Contest không chỉ là sân chơi bổ ích cho các cán bộ ngành dọc, khơi dậy tinh thần học hỏi không ngừng của từng cá nhân mà cuộc thi còn giúp gắn kết các cán bộ nhân sự trong công ty và các công ty thành viên với nhau", anh Vỹ nhận định.

Sau cuộc thi này, Trưởng phòng tuyển dụng của FPT Retail tiếp tục thực hiện tốt vai trò của mình trong công tác tuyển dụng tại đơn vị như bổ sung, thay thế nhân sự cho các phòng ban, shop cũ và mở shop mới. Tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức giữa các thành viên để học hỏi lẫn nhau, giúp công việc tốt hơn, anh cũng dành thời gian đến các shop chuẩn bị vào giai đoạn bán hàng cao điểm khảo sát và có sự chuẩn bị trước để đáp ứng nhân lực đầy đủ cho kinh doanh.

Chị Đỗ Thu Uyên, Khối giáo dục FPT, đã có 10 năm gắn bó với FPT. Giành giải Nhất phần thi cá nhân mảng Đào tạo cán bộ với chị giống như có thêm một niềm vui trong công việc. Điều quan trọng nhất mà giải thưởng đem lại là chị có thêm kinh phí cho hoạt động teambuilding của cả phòng. "Một cán bộ nhân sự không cần phải chuẩn bị cho cuộc thi về ngành của mình. Tham gia HR Contest 2015 chỉ với những kiến thức được áp dụng trong công việc hằng ngày là đủ", chị nói.

Sau khi giành được giải cá nhân từ HR Contest, chị Uyên sẽ chuẩn bị nghỉ hưu và thực hiện một số kế hoạch cá nhân.

Sau khi giành được giải cá nhân từ HR Contest, chị Uyên sẽ chuẩn bị nghỉ hưu và thực hiện một số kế hoạch cá nhân.

Lần đầu tiên tham gia thi, chị Uyên đánh giá cao HR Contest 2015 khi có mục đích chuyên môn rõ ràng, có ích. Đề thi khá hay, không khó nhưng đủ rộng, thí sinh có cơ hội tự kiểm tra lại kiến thức của mình và tìm hiểu thêm cả những vấn đề ít liên quan đến công việc đang đảm nhận.

Ở FPT, điều chị ấn tượng nhất là sự dân chủ, cá nhân có thể phát biểu quan điểm của riêng mình một cách thoải mái. Tuy nhiên, sau cuộc thi này, chị dự định sẽ dành thời gian cho cuộc sống cá nhân của mình nhiều hơn bằng việc "chuẩn bị nghỉ hưu và đi du lịch".

Cuộc thi Chuyên môn nhân sự có format mới với tên gọi HR Contest 2015. Năm nay, các cán bộ ngành dọc tham gia thử thách online từ ngày 28 đến 30/9 với hai lĩnh vực là quản lý cán bộ và tuyển dụng; đào tạo. Mỗi đề thi phần này có 15 câu hỏi bao gồm kiến thức về Luật lao động Việt Nam, các quy định quy trình nhân sự nội bộ của FPT. Trong lĩnh vực tuyển dụng và đào tạo, mỗi thí sinh làm cả 2 bài tập tình huống ở lĩnh vực mình đã đăng ký. Kết quả chung cuộc và tổng kết về cuộc thi sẽ được công bố tại phần tổng kết. Sau 3 ngày thi online, chương trình đã thu hút 554 lượt CBNV ngành dọc tham gia.

Ngoài thi Chuyên môn Nhân sự, các CBNV tham gia trò chơi teambuilding. Chương trình do Ban Nhân sự FPT phối hợp với Trường Đào tạo cán bộ FPT (FCU) tổ chức. Sau Hà Nội, chương trình tương tự sẽ được tổ chức vào ngày 10/10 tại khu du lịch Bình Quới, TP HCM, và ngày 22/10 tại Biển Đông Resort, Đà Nẵng.

Thi chuyên môn nhân sự là hoạt động thường niên dành cho các CBNV ngành dọc trên toàn quốc, là dịp để cán bộ nhân sự cùng trau dồi, nâng cao kiến thức và học hỏi kinh nghiệm ở những mảng khác nhau trong hệ thống. Ngoài ra, đây cũng là dịp để FHR tôn vinh những đóng góp và cống hiến của các cá nhân.

Tô Ngà

Ảnh: NVCC

Ý kiến

()