Chúng ta

Hơn 10.000 nhân viên FPT Software 'vượt ải' ngoại ngữ

Thứ ba, 22/8/2017 | 10:56 GMT+7

Ngoại ngữ là thước đo quan trọng để đánh giá năng lực CBNV. Kết quả kỳ thi là cơ sở để Phần mềm FPT xây dựng chiến lược nâng cao năng lực ngoại ngữ nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của tổ chức và khách hàng.

Từ tháng 8 đến tháng 11, Trung tâm Đào tạo FPT Software (CTC) tổ chức kỳ thi Đánh giá Năng lực Ngoại ngữ năm 2017. Kỳ thi sẽ được tổ chức nhiều đợt và thông báo đến mỗi CBNV có trong danh sách tham dự. Đầu tiên là khu vực TP HCM trong thời gian từ ngày 14/8 đến 30/9. Sau đó là Hà Nội, Đà Nẵng và Cần Thơ.

TOEIC-6665-1470623924-8051-1503367740.jp

Một nữ nhân viên FPT Software HCM tham gia kỳ thi mùa trước. Ảnh: V.N.

Dự kiến số lượng người tham gia kỳ thi sẽ là khoảng 10.000 nhân sự. Điểm đặc biệt là mọi CBNV, kể cả Chủ tịch và CEO FPT Software, cũng phải tham gia kỳ thi. “Chương trình nhằm đánh giá năng lực ngoại ngữ của CBNV, từ đó định hướng đào tạo phù hợp cho các lớp đối tượng ở các trình độ khác nhau”, thông báo của CTC cho hay.

Cạnh đó, kết quả kỳ thi cũng là một trong các tiêu chí để đánh giá điểm checkpoint nhân viên;   đánh giá sự tiến bộ về năng lực ngoại ngữ của bản thân qua các năm nhằm lập kế hoạch đào tạo phù hợp.

Ngôn ngữ đánh giá gồm tiếng Anh: bài thi theo chuẩn TOEIC (Test of English for International Communication), đề thi gồm 2 nội dung trong vòng 120 phút là đọc hiểu và nghe. Với môn tiếng Nhật, bài thi theo chuẩn JLPT (Japanese-Language Proficiency Test) bao gồm 5 cấp độ: N1, N2, N3, N4, N5; đề thi gồm 3 nội dung trong vòng 105-170 phút: chữ Hán, từ vựng, ngữ pháp; đọc hiểu và nghe.

Thi tiếng Anh là điều kiện bắt buộc với CBNV ký hợp đồng lao động chính thức trước ngày 1/7. Riêng mốn tiếng Nhật dành cho nhân sự đang làm thị trường Nhật Bản có chức danh Comtor và BrSE chưa có chứng chỉ N1/1-Kyu quốc tế. Với đối tượng còn lại, FPT Software khuyến khích tham gia kỳ thi.

Kết quả thi của CBNV có giá trị trong vòng 2 năm cho đến kỳ thi năm kế tiếp. Phần mềm FPT cũng miễn thi cho một số nhân sự có quốc tịch nước ngoài phù hợp hoặc nhân viên đạt các chuẩn quốc tế về ngoại ngữ.

Riêng CBNV thực hiện chế độ nghỉ theo quy định hoặc đi công tác nước ngoài có tổng thời gian từ 30 ngày trở lên trong khoảng thời gian diễn ra kỳ thi (8/8-15/11) và nhân sự đang tham gia chương trình đào tạo Kỹ sư cầu nối (BrSE) trong thời gian tổ chức thi sẽ được miễn tham gia kỳ thi.

CTC sẽ tôn vinh và khen thưởng các cá nhân giành điểm cao. Cụ thể, 5 giải xuất sắc với quà tặng trị giá 2 triệu đồng dành cho thí sinh điểm cao nhất toàn kỳ thi không phân biệt vùng miền. 30 giải tiến bộ vượt bậc dành cho các thí sinh có số điểm tăng cao nhất so với kỳ thi năm 2016 (10 giải/miền), 12 giải xuất sắc (tương ứng mỗi cấp độ 2 giải - với quà tặng trị giá từ 500.000 đồng đến 2 triệu đồng) dành cho thí sinh cao điểm nhất kỳ thi không phân biệt vùng miền.

Trong kỳ thi năm 2016, gần 7.000 CBNV FPT Software tham gia thi tiếng Anh và gần 400 lượt thi tiếng Nhật. Có 4 nhân viên đạt điểm tuyệt đối 990/990 bài thi tiếng Anh TOEIC L&R và 3 thí sinh đạt điểm cao môn tiếng Nhật.

Theo anh Phạm Hồng Việt, đơn vị CLI, một trong những người đạt điểm TOEIC tuyệt đối, bí quyết là nắm vững cấu trúc bài thi và thường xuyên luyện tập các dạng bài thi thử trên mạng sẽ giúp tăng khả năng phản xạ và tiết kiệm thời gian tìm hiểu câu hỏi, từ đó tăng cơ hội đạt điểm cao nhất.

>> ‘80% nhân viên không hài lòng checkpoint bởi sếp mắc bệnh ‘não cá vàng’’

Nguyên Văn

Ý kiến

()