Chúng ta

Hơn 10.000 lượt tải game 'Siêu đạo chích' năm 2016

Thứ năm, 19/1/2017 | 09:28 GMT+7

Với mong muốn tái hiện trò chơi gắp thú của tuổi thơ trong phiên bản online, Đặng Ngọc Sơn, sinh viên Cao đẳng thực hành FPT Hà Nội, cho ra mắt ứng dụng game "Siêu đạo chích”. Cuối năm 2015, ứng dụng này đã bước đầu chạy thử nghiệm tại Việt Nam và mang lại nguồn thu nhập cho tác giả.

Mong muốn trở thành sinh viên Cao đẳng thực hành FPT từ năm lớp 12, sau khi tốt nghiệp THPT, Đặng Ngọc Sơn đã quyết định không chọn Đại học mà đăng ký vào chuyên ngành Thiết kế website của trường. Sơn cho biết: “Điều mình ấn tượng nhất về Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic là triết lý đào tạo “Thực học - Thực nghiệp”. 

Với 70% thời lượng thực hành, mọi vướng mắc của sinh viên sau buổi học lý thuyết đều được làm rõ. Đặc biệt, nhờ đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, khả năng sư phạm tốt, FPT Polytechnic luôn truyền đạt những kiến thức thực tế và hữu ích cho sinh viên. Để vận dụng những kiến thức, kỹ năng được học vào thực tế, ngoài thời gian học tại trường, Sơn còn nhận cộng tác với một số công ty lập trình PHP để kiếm thêm thu nhập và tự mày mò làm ứng dụng cho riêng mình. Mới đây, Sơn “trình làng” dự án game "Siêu đạo chích“, đem thử sức tại hai cuộc thi “Poly sáng tạo” sau đó là “FE sáng tạo” và đều xuất sắc giành giải Nhất, được các chuyên gia công nghệ FPT đánh giá cao.

123-3240-1484561553.jpg

Đặng Ngọc Sơn, sinh viên chuyên ngành Thiết kế website, đã đoạt giải Nhất cuộc thi “FE sáng tạo 2016” với dự án game "Siêu đạo chích”.

Về ý tưởng thực hiện dự án, Sơn chia sẻ, sau khi tìm hiểu về “Internet of things”, cậu nảy ra ý tưởng thực hiện một dự án điều khiển thiết bị qua Internet theo mô hình “Nhà thông minh“, “Nông nghiệp thông minh”… "Trong một lần vô tình xem clip trò chơi gắp thú bên Nhật, mình đã nảy ra ý tưởng biến máy gắp thú trở thành một trò chơi online, từ đó phát triển game phong phú hơn và mang theo một cốt truyện. Mong muốn của mình là đưa người chơi trở về ký ức tuổi thơ nhưng chỉ cần ngồi trước máy tính có thể điều khiển cỗ máy ở xa, gắp trúng sẽ được gửi quà về tận nhà", cậu kể.

Khác với những trò gắp thú thông thường chỉ vận hành offline hoặc ra game center, game "Siêu đạo chích” là trò chơi đầu tiên tại Việt Nam cho phép người dùng tương tác với một thiết bị vật lý là máy gắp thú, sử dụng kết nối Internet để điều khiển máy và nhận hình ảnh từ camera. Với ứng dụng này, người chơi sẽ hóa thân vào những tên đạo chích, sử dụng một thiết bị bay không người lái có tay gắp, nhấc những hộp quà mang bỏ xuống đường hầm. Khi gắp trúng, người chơi sẽ nhận được thông báo kết quả và phần thưởng được đổi trực tiếp ra thẻ cào điện thoại. Tính chất đặc thù của game là phải “chờ đợi” tới lượt mình vì máy chỉ cho phép một người chơi trong một thời điểm.

Để thực hiện “Game siêu đạo chích”, Sơn đã vận dụng rất tốt những kiến thức đã học từ FPT Polytechnic như lập trình bằng ngôn ngữ PHP, sử dụng HTML, CSS, Javascript phía Client, … Ngoài ra, cậu cũng tự mày mò tìm hiểu các kỹ thuật sử dụng API, phần cứng, điều khiển cho máy gắp ở bên ngoài; đồng thời nhận được sự hỗ trợ trong khâu vận hành, quản lý ứng dụng từ giảng viên và những người bạn.

"Trong quá trình thực hiện, mình gặp phải một số trục trặc về mặt bằng, đường truyền Internet Ip tĩnh và các vấn đề phát sinh do phần cứng thiếu ổn định". Để giải quyết tình trạng này, cậu đã lên một kế hoạch rõ ràng, thống kê chi tiết tất cả các chỉ số cần quan tâm, từ đó đưa ra những giải pháp phù hợp nhất. Mỗi giải pháp đưa ra phải thỏa mãn ba tiêu chí: đơn giản để giải quyết vấn đề nhất, khả thi để có thể thực hiện được nhất, ổn định trong thời gian lâu dài nhất.

124-5616-1484561553.png

Game "Siêu đạo chích" có mặt tại 2 kho ứng dụng lớn nhất hiện nay, ngoài ra người dùng còn có thể chơi trên máy tính cá nhân. 

Nhờ những cố gắng và nỗ lực hoàn thiện, ứng dụng game "Siêu đạo chích” chính thức được đưa vào chạy thử nghiệm tại Việt Nam vào 15/12/2015, nhanh chóng tiếp cận người chơi qua các kênh Google Ads, Facebook Ads và đã mang về cho tác giả khoản thu nhập tương đối lớn. Trung bình mỗi tháng người dùng nạp vào game khoảng 30 triệu đồng. Số tiền này được Sơn sử dụng để đầu tư quay vòng dự án.

“Dựa trên số liệu thống kê truy cập, tỷ lệ tương tác trên ads quảng cáo, Appcept game, qua Tutorial, qua màn chơi, tỷ lệ quay lại, Invite friends… có thể nhận thấy sức thu hút của ứng dụng với người dùng. Những con số DAU 4K/day, Return rate/day (tỷ lệ những người sử dụng/ngày, tỷ lệ người quay lại sử dụng) xấp xỉ 30% là những chỉ số rất tuyệt”, Sơn hào hứng chia sẻ.

Kết thúc năm 2016,  game đã đạt được hơn 10.000 lượt tải về trên cả 2 kho ứng dụng của hệ điều hành iOS và Android. 

Theo F-Poly

Ý kiến

()