Chúng ta

'Học viên MiniMBA là lãnh đạo tương lai của FPT'

Thứ bảy, 13/8/2016 | 18:14 GMT+7

"Học viên MiniMBA chính là những người làm chủ tương lai của FPT. Do vậy, các bạn cần học hỏi, rèn luyện kỹ năng lãnh đạo thật nhiều qua thực tế công việc, qua những tấm gương thành công để có thể đủ năng lực dẫn dắt tổ chức", Phó TGĐ FPT Đỗ Cao Bảo nhận định.

Chia sẻ về "Kỹ năng lãnh đạo và Quản trị sự thay đổi", anh Đỗ Cao Bảo - Phó TGĐ FPT, đã bật mí nhiều kinh nghiệm của bản thân và những câu chuyện về các lãnh đạo tài năng, đem lại nhiều bài học hữu ích cho các học viên MiniMBA - những nhà lãnh đạo tương lai của nhà F.

Theo anh, lãnh đạo phải có khát vọng và mục tiêu lớn đến mức mà người cộng sự bên cạnh mình cũng không tin được sẽ thành công. Anh Trương Gia Bình là điển hình cho khái niệm này. Tuy anh hay mơ những giấc mơ "viển vông" nhưng cuối cùng đều thành sự thật. Điều đó cho thấy khả năng và tầm nhìn vượt trội của người đứng đầu tổ chức.

a-bao_1470965151.jpg

Anh Bảo trình bày về kỹ năng lãnh đạo và quản trị sự thay đổi trong chương trình "72h trải nghiệm" - Đồng hành cùng MiniMBA tại Ba Vì Resort ngày 6/8 vừa qua.

Bên cạnh đó, tập hợp lực lượng cũng là tố chất quan trọng của lãnh đạo. Với FPT, nhờ việc tìm được những người tài giỏi cùng chí hướng thủa ban đầu mà anh Bình đã tạo nên tập đoàn vững mạnh với gần 30.000 người như hiện nay. Lúc nhà F mới ra đời cũng có nhiều công ty khác cùng thành lập nhưng chỉ có FPT phát triển không ngừng. Nhiều đối thủ, khách hàng vẫn thường thắc mắc: "Sao bọn FPT chơi với nhau mãi mà không chán?". Đó phần lớn là nhờ khả năng dẫn dắt, điều phối của người đứng đầu khi dung hòa được nhiều con người có cá tính, khả năng khác nhau cùng phấn đấu vì một mục tiêu chung.

"Một tổ chức dù có nhiều người tài giỏi nhưng không có người lãnh đạo đủ bản lĩnh để chỉ huy cuối cùng cũng sẽ tan rã. Người lãnh đạo phải thấy được điểm yếu, điểm mạnh của từng người để tìm ra mục tiêu chung phù hợp, giúp họ phát huy được thế mạnh để cùng dựng xây tổ chức. Đó là khả năng hấp dẫn, thu hút nhân tài về bên mình", anh nói.

Ngoài ra, làm lãnh đạo phải biết ủy quyền vì thời gian của mỗi người chỉ có hạn. Dù có cố gắng làm liên tục 12 giờ mỗi ngày cũng không giải quyết được hết mọi việc. Nếu biết ủy quyền "đúng người, đúng việc" sẽ giúp tổ chức vững mạnh. Nếu ôm đồn cả những việc cấp dưới cũng làm được thì rất lãng phí nguồn lực, công sức lại không hiệu quả.

ab2_1470965172.jpg

Những kiến thức về quản trị thay đổi cũng mang lại nhiều bài học hữu ích cho các cán bộ FPT.

Thêm vào đó, lãnh đạo phải có những tố chất như: Tầm nhìn và tư duy chiến lược, từng dẫn dắt thành công một đơn vị kinh doanh chiến lược, mở được hướng kinh doanh mới, hiểu về quy trình quản lý quốc tế, từng tham gia xây dựng những quy trình quản lý, lãnh đạo một cách tự nhiên, có năng lực thành công trong toàn cầu hóa, dung hòa giữa dân chủ và tập trung.

"Lãnh đạo sẽ luôn nhìn thấy tương lai tươi sáng trong khó khăn và ngược lại luôn thấy được nguy cơ khi mọi thứ đang yên ổn để lên phương án đối phó. Đó cũng là một trong những khía cạnh quan trọng để ​quản trị thay đổi", anh Bảo cho hay.

Phó TGĐ FPT cũng nhấn mạnh, mọi thứ trong thế giới hiện nay đều đang thay đổi rất nhanh, đặc biệt là công nghệ. Điều đó mang lại nhiều cơ hội và thách thức trong kinh doanh. Nếu lãnh đạo nắm bắt được xu hướng sẽ giúp tổ chức ngày càng phát triển, còn nếu không theo kịp sẽ bị tụt lại và biến mất trên bản đồ.

Những vị trí nòng cốt của FPT từ khi ra đời đến nay không thay đổi nhiều nhưng quy mô tổ chức đã thay đổi, đối thủ, thị trường đang thay đổi rất nhanh, nếu bản thân lãnh đạo không bắt kịp những thay đổi đó sẽ dễ "hụt hơi" và bị thụt lùi. FPT từng có những quyết định đổi mới lịch sử để vươn lên, điển hình là Hội nghị Diên hồng 1998 với quyết định xuất khẩu phần mềm "Xuất hay là chết". Sự kiện đó đã giúp tập đoàn sở hữu FPT Software vững mạnh như hôm nay. Hay sự "lột xác" của FPT IS từ thân phận "oshin" thành "ông chủ", từ thầu phụ vươn lên thành tổng thầu. Đó là khát khao dẫn đầu bằng việc luôn nỗ lực tìm kiếm những cơ hội mới, bắt kịp xu hướng của thế giới.

"Học viên MiniMBA chính là những người làm chủ tương lai của FPT. Do vậy, các bạn cần học hỏi, rèn luyện kỹ năng lãnh đạo thật nhiều qua thực tế công việc, qua những tấm gương thành công để có thể đủ năng lực dẫn dắt tổ chức", anh nhắn nhủ.

>> 24 cán bộ FPT nhận bằng tốt nghiệp MiniMBA

Tử Quyên

Ý kiến

()