Chúng ta

'Học trong cuộc sống là công việc cả đời'

Thứ bảy, 24/9/2016 | 16:17 GMT+7

Là giảng viên được yêu thích nhất học kỳ Summer 2016, cô Trần Thị Thu Hằng, đảm nhiệm bộ môn Kinh tế ở FPT Polytechnic Tây Nguyên, khuyên sinh viên đọc sách thật nhiều vì nó giúp rèn luyện tính kiên trì và tích lũy kiến thức.

Bốn năm gắn bó với FPT Polytechnic Tây Nguyên, giảng viên Thu Hằng nhận được tình cảm quý mến của nhiều thế hệ sinh viên đã và đang học ở trường. Đây cũng chính là động lực giúp cô giành được danh hiệu “Giảng viên được yêu thích nhất” học kỳ Summer 2016. Dịp này, giảng viên sinh năm 1983 cũng có những phút trải lòng thú vị về thời gian công và cơ duyên gia nhập môi trường FPT.

13055494-792882414189993-36935-5367-9333

Giảng viên Thu Hằng tốt nghiệp Thạc sĩ Quản trị kinh doanh trường Đại học Công nghệ quốc gia Kazan - Liên bang Nga.

- Cơ duyên nào khiến chị gia nhập FPT Polytechnic Tây Nguyên?

Sau khi tốt nghiệp Thạc sĩ Quản trị kinh doanh trường Đại học Công nghệ quốc gia Kazan - Liên bang Nga, tôi quyết định về Việt Nam làm việc. Qua tìm hiểu thông tin về FPT Polytechnic Tây Nguyên, tôi đã đầu quân về đây. Do có thời gian học tập tại nước ngoài nên tôi rất thích phương pháp giảng dạy tại FPT Polytechnic.

- Chị có thể chia sẻ đôi nét về phương pháp dạy?

- Đảm nhiệm bộ môn kỹ năng mềm và Kinh tế nên tôi đã kết hợp với mô hình học tập tại trường học trước đây mà mình đã theo học, cộng với cách thức dạy học mới khiến cho bài giảng trở nên sinh động hơn. Điều này giúp cho sinh viên nắm bắt được kiến thức, tạo thêm niềm hăng say trong học tập. Dù đôi khi cũng gặp những khó khăn và mệt mỏi trong công việc nhưng nhìn niềm đam mê trong ánh mắt của sinh viên, những gương mặt ngây thơ thuần khiết, tôi lại như thấy chính hình ảnh của mình từ hàng chục năm trước và có thêm động lực để tiếp tục cố gắng.

- Từ hình ảnh của bản thân, theo chị, yếu tố nào giúp sinh viên siêng năng và học giỏi?

Để trở thành một sinh viên giỏi, trước hết sinh viên phải nhận thức rõ định hướng cho tương lai của chính mình. Từ đó tìm ra những phương pháp học tập phù hợp cho bản thân để có động lực học tập. Người học phải chịu khó rèn luyện những kỹ năng cơ bản về học tập như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng lập kế hoạch ngắn hạn và dài hạn. Hãy đọc sách thật nhiều, vì đọc sách sẽ giúp rèn luyện được đức tính nhẫn nại, kiên trì và tích lũy kiến thức bổ ích cho bản thân.

- Kỷ niệm nào chị nhớ nhất khi làm việc ở nhà trường?

Tôi còn nhớ có một sinh viên đã tốt nghiệp ra trường, bạn ấy từng là một sinh viên có thành tích học tập không được tốt, nên tôi cũng có ấn tượng không hay lắm. Đặc biệt, mỗi khi em ấy đi trễ thì tôi thường dứt khoát không khoan nhượng và trách em không quan tâm đến việc học hành. Đến một lần khi gia đình tôi ghé một quán ăn vào giờ khá trễ và khi người phục vụ mang thực đơn ra thì phát hiện chính là bạn sinh viên thường hay đi học trễ đó. Tự nhiên một cảm giác nghẹn ngào khiến tôi thấy như có lỗi.

Sau thời gian đó, cô trò tôi hiểu nhau hơn. Tôi thường động viên em ấy cố gắng đi học sớm hơn, bài nào chưa hiểu thì hỏi kỹ để có thể hoàn thành bài tập nhanh và không mất nhiều thời gian nữa. Sau khi tốt nghiệp, thỉnh thoảng có dịp thì cô trò vẫn gặp nhau. Tôi có thêm một góc nhìn khác về việc sẻ chia và thông cảm với sinh viên nhiều hơn. 

- Vậy đối với tân sinh viên, chị muốn nhắn nhủ điều gì?

- Sinh viên nên tích cực tham gia hoạt động ngoại khóa của trường cũng như bên ngoài xã hội để rèn luyện thêm kỹ năng. Tân sinh viên cần dành nhiều thời gian giao lưu, học hỏi từ anh chị khóa trước để có thể biết được những vấn đề khó khăn sẽ gặp và biết cách thích ứng. Tôi cũng mong tân sinh viên đừng quá lo lắng trước những phương pháp học tập mới của trường, bởi đó chính là thử thách đầu tiên, nếu vượt qua được thì sẽ trưởng thành hơn và tạo đà rất tốt để thành công trong cuộc sống.

- Định hướng của chị trong tương lai như thế nào?

Nhìn lại chặng đường gắn bó với nghiệp giảng dạy và môi trường FPT Polytechnic, tôi đã học hỏi được nhiều thứ, đặc biệt là từ sinh viên những bạn trẻ luôn tràn đầy nhiệt huyết. Phía trước còn rất nhiều khó khăn nhưng tôi sẽ luôn sát cánh cùng các em trong học tập và trong cuộc sống. Riêng sinh viên, bạn nào chưa có niềm đam mê thì hãy cố gắng chọn niềm đam mê cho mình. Chỉ có đam mê và sự quyết tâm mới dẫn tới được sự thành công.

Họ và tên: Trần Thị Thu Hằng

Đơn vị: FPT Polytechnic Tây Nguyên

Năm sinh: 1983

Chuyên ngành giảng dạy: Kinh tế

Sở thích: Đọc sách, du lịch, Yoga

Câu nói yêu thích nhất: Nhà trường chỉ cho chúng ta chìa khóa tri thức, học trong cuộc sống là công việc cả đời

>> Quê hương Việt Nam qua ống kính giảng viên FPT

Việt Nguyễn - Phan Vi thực hiện

Ý kiến

()