Chúng ta

Học sinh FPT School 'đóng kịch' để học cách ứng xử

Thứ bảy, 9/8/2014 | 09:53 GMT+7

Các "tân binh" khối 10 được học nội quy và cách ứng xử thông qua những vai diễn kịch vào sáng ngày 6/8.
> Học sinh FPT School kiểm tra tiếng Anh để xếp lớp

a

Dàn "diễn viên" FPT School trong phần ứng xử với tình huống đặt ra của chương trình.

Không giáo điều, sách vở mà bài học chính là một vở kịch ứng tác ngay trên sân khấu. Buổi học biến hơn 200 thành viên nhỏ tuổi nhất của THPT FPT thành các diễn viên chính và quần chúng khi tham gia giải quyết câu hỏi lớn: “Nếu ở trong tình huống đó, bạn sẽ có phản ứng như thế nào?”.

Trong buổi học này, các thầy cô thuộc phòng Phát triển cá nhân (PDP) FPT School mong muốn trang bị cho “tân binh” sự chuẩn bị tốt về mặt tâm lý cũng như những ứng xử phù hợp, cách thể hiện mình tốt nhất trong cuộc sống hằng ngày, đảm bảo các em có thể hòa nhập tốt trong môi trường nội trú.

Bài toán được đặt ra cho các học trò lớp 10 FPT School là: “Một nhóm học sinh vừa đi vừa nói chuyện và vứt rác trong khuôn viên trường trong khi một cô lao công đang cặm cụi phía sau nhặt rác. Các bạn sẽ làm gì nếu như chứng kiến tình huống đó?”. Cấp độ phản ứng được nâng dần lên khi nhân vật phải thể hiện có mối quan hệ ngày càng mật thiết với cô lao công, từ không quen biết, có quen biết và cao nhất khi cô lao công chính là mẹ của nhân vật thể hiện.

Rất nhiều cánh tay giơ lên để được bày tỏ quan điểm, cách ứng xử của mình. Với sự tham gia của "đoàn kịch" đến từ các thành viên lớp 11, lần lượt học sinh lớp 10 lên nhập vai vào nhân vật. Nhiều cách ứng xử đã được các học sinh thể hiện, người thì nóng nảy, thiếu bình tĩnh; có em lại khá rụt rè, ngần ngại; cũng có người tỏ ra nền nã nhưng không hề thiếu sự cương quyết, cứng rắn.

Sau những tràng cười, tiếng vỗ tay tán thưởng, động viên, bài học ý nghĩa cho tình huống này mà các học sinh FPT School rút ra chính là sự cẩn trọng trong hành động, lời nói. Không vứt rác bừa bãi và nhất là có sự lễ phép đối với người lớn tuổi, sự tôn trọng với mọi loại hình nghề nghiệp khác nhau. “Ở FPT School, mọi người đều bình đẳng, không có sự phân biệt giàu nghèo”, một nữ sinh khẳng định.

Là một diễn viên quần chúng của vở kịch ứng tác này, Nguyễn Hoàng Nam nhận định: “Bất kể bạn là ai, nhưng khi bạn đến trường học là để được giáo dục. Khi còn có lời nói và hành động chưa đúng mực như vứt rác bừa bãi, nói năng thiếu lễ phép… có nghĩa là bạn vẫn cần phải tiếp tục được giáo dục nữa”.

Với phần hỏi đáp thú vị, các em cho biết, trong môi trường tập thể và đặc biệt là cuộc sống nội trú, điều học sinh phải chú ý nhất chính là sự tôn trọng và lễ phép, đặc biệt với những người hơn tuổi. Bên cạnh đó, trung thực, biết sống hòa hợp cùng nhau, giúp đỡ nhau, không trêu nhau quá đà… cũng là một số điều mà học sinh FPT School đánh giá vô cùng quan trọng với cuộc sống tập thể sắp tới.

Kết thúc chương trình, thầy Vũ Hồng Quân, Trưởng Phòng PDP, chia sẻ, có thể việc suy nghĩ ngày hôm nay sẽ rất khác với việc chúng ta thực hiện trong cuộc sống bởi nhiều bạn cho rằng, bản thân có tâm rất tốt, sẵn sàng giúp đỡ mọi người nhưng trong những tình huống nhất định lại ngại ngần, xấu hổ và không hiện thực được mong muốn của mình. "Chính vì thế, buổi trò chuyện hôm nay hy vọng giúp các em hình thành được thói quen, tạo thành phản xạ hằng ngày và mọi hành động, phản ứng đều xuất phát từ những nền tảng vững chắc bên trong mỗi người", thầy Quân nói.

(Theo FPT School)

Ý kiến

()