Chúng ta

'Hóa giải' đề thi luận Trạng 2013

Thứ sáu, 30/8/2013 | 11:32 GMT+7

Để có thể làm bài luận tốt, nhiều sĩ tử đã lên kế hoạch viết bài cũng như tìm những "quân sư" tốt để hỗ trợ.
> 'Trạng thể hiện tấm lòng của lãnh đạo để phát triển con người' / Hiến kế để cuộc thi Trạng 'hút' nhân tài / 27 sĩ tử lọt vào vòng ba thi Trạng

Theo dõi đề thi luận nhiều năm, Bảng nhãn Vũ Chí Thành (GĐ FPT Polytechnic Hà Nội) nghiệm ra rằng: "Tựu chung các bài luận đều có nội dung đóng góp cho sự phát triển hoặc tìm ra hướng mới cho FPT".

a

Theo dõi đề thi luận của FPT nhiều năm, Bảng nhãn Vũ Chí Thành (GĐ FPT Polytechnic Hà Nội) nghiệm ra các bài luận đều có nội dung đóng góp cho sự phát triển hoặc tìm ra hướng mới cho FPT. Ảnh: C.T.

 "Có rất nhiều bài luận nên để nổi bật, bạn phải là chính bạn, nêu bật được giá trị cốt lõi của bạn và tích hợp với giá trị của FPT. Hãy tham khảo sếp của bạn, bài viết vừa có chiều rộng, chiều sâu và dự đoán tốt nhất được xu hướng phát triển FPT sẽ được đánh giá rất cao", anh chia sẻ bí quyết.

Chia sẻ về đề thi luận năm nay, anh Thành cho rằng, sĩ tử nên nêu rõ ràng FPT đang cụ thể hóa tham vọng toàn cầu hóa, mỗi công dân FPT phải ý thức được trách nhiệm và cơ hội phát triển của bản thân.

"Nếu bài luận có đủ các chữ Mỹ, Nhật, Châu Phi, Myanmar, Lào và từ xung phong thì Ban Giám Khảo sẽ rất cân nhắc", anh nói.

Thám hoa 2011 Hoàng Phúc Thịnh, FPT IS, cũng từng tư vấn cho một số sĩ tử thi Trạng năm 2012 trong đó có một người được anh tư vấn đã đạt điểm cao thứ ba phần thi luận và vào đến vòng 3.

a

Thám hoa 2011 Hoàng Phúc Thịnh, FPT IS, cũng từng tư vấn cho một số sĩ tử thi Trạng năm 2012, có người nhận được danh hiệu Tiến Sĩ, Thám Hoa. Ảnh: C.T.

Theo anh Thịnh, đề thi luận năm nào cũng mang tính mở. "Cái này cũng giống chơi đế chế. Có người muốn xây nhà, xây quân trong một khu nho nhỏ nhưng rồi đến một lúc nào đó muốn nâng cấp một số thứ thì tài nguyên cạn kiện (mỏ vàng, cây cối, muông thú, cá...) thì lại xây thêm nhà, thêm quân ở chỗ khác", anh ví von.

Tuy nhiên, anh Thịnh cũng đưa ra góc nhìn khác: "Liệu có nên tin rằng Việt Nam đã trở thành nhỏ bé với tham vọng của FPT hay không? Liệu người Việt Nam có nên xây những ngôi nhà to ngay trên ngay mảnh đất quê hương mình rồi mơ những giấc mơ lớn? Liệu người Việt Nam nói chung và người FPT nói riêng có thể làm ICT 1 tỷ USD từ hệ thống ngân hàng, hạ tầng xã hội, hạ tầng ICT Việt Nam... hay không? Có nên làm toàn cầu hóa ngay chính trên mảnh đất quê hương mình?"

Bí quyết của anh Thịnh khi làm bài luận là đọc kỹ đề bài để xác định những ý chính của đề rồi từ đó viết dàn bài. Tiếp đến, thu thập thông tin xung quanh ý chính đó. Sĩ tử cũng có thể bổ sung ý kiến của cá nhân, càng nhiều ý kiến càng tốt. Sĩ tử nên có hình ảnh minh họa do mình vẽ hoặc sưu tầm để bài viết thêm sinh động.

"Bài luận có nhiều tính sáng tạo, thực tiễn và quan điểm của sĩ tử sẽ được đánh giá cao. Sĩ tử cần khoanh vùng trước khi viết. Trong quá trình viết có thể tham khảo ý kiến của những người khác nhưng cần có chính kiến của mình, biến những điều mình thu thập được thành cái của mình trong bài luận", anh Thịnh chia sẻ.

Với Bảng nhãn 2012 Nguyễn Trọng Khôi, ĐH FPT, ký ức về cuộc thi Trạng vừa mới như hôm qua. Năm 2012, chủ đề viết luận của anh về dấu ấn 1/4 thế kỷ của FPT là thời điểm nhìn về tương lai, hướng đến nhiều mục tiêu lý thú hơn.

a

Với Bảng nhãn 2012 Nguyễn Trọng Khôi, ĐH FPT, ký ức về cuộc thi Trạng vừa mới như hôm qua. Ảnh: C.T.

"Mình không có bí quyết gì nhiều, về cơ bản qua bài luận cần thể hiện được quan điểm của mình một cách rõ ràng và chi tiết kết hợp với phong cách thể hiện sáng tạo thì sẽ dễ dàng gây dấu ấn tốt với người đọc hơn" - anh Khôi chia sẻ.

Theo anh Khôi, đề luận năm nay cũng giống như mọi năm là rất mở, sĩ tử có thể chọn muôn vàn cách để thay đổi tầm nhìn của FPT từ một Việt Nam nhỏ bé sang một chiến lược toàn cầu phiên bản 2.0 hoặc 2.5.

Về chiến lược toàn cầu hoá một tỷ đô, theo Khôi có nhiều cách để thực hiện và FPT sẽ sớm làm được việc này. Tuy nhiên để nâng cao hiệu quả thi cần phân tích đúng đâu đang là mũi nhọn của FPT và nhu cầu của thị trường thế giới đang ở đâu, sĩ tử cần khớp nối và đáp ứng tốt nhu cầu này. Thêm vào nữa, nên tìm ra lời giải cho sự kết nối các công ty thành viên trong FPT, tạo nên những sản phẩm chất lượng và có sức cạnh tranh cao hơn nữa.

Ngoài nội dung, qua bài luận, sĩ tử thể hiện được quan điểm của mình một cách rõ ràng và chi tiết kết hợp với phong cách thể hiện sáng tạo thì sẽ dễ dàng gây dấu ấn tốt với người đọc hơn.

Là người trong cuộc, các sĩ tử năm nay cũng có cái nhìn khá sắc sảo và lập luận logic để thuyết phục ban giám khảo.

Bùi Duy Thanh, FPT Trading chi nhánh Hải Phòng, vui mừng khi F9 chi nhánh Hải Phòng có tới 5 thí sinh đỗ vào vòng 3. Theo anh, sếp Bùi Thành Dương (Trạng nguyên 2011) cũng là động lực để anh đặt quyết tâm cao trong kỳ thi năm nay.

a

Bùi Duy Thanh, FPT Trading (phải) chi nhánh Hải Phòng, vui mừng khi F9 chi nhánh Hải Phòng có tới 5 thí sinh đỗ vào vòng 3. Ảnh: NVCC.

Anh Thanh cho rằng, đề thi luận của năm nay tương đối mở, hướng người viết có một tầm hiểu biết bao quát và đi sâu về phân tích hơn rất nhiều. "Mình đã tìm hiểu nhiều thông tin bổ ích trên Chúng ta và tìm hiểu kiến thức xã hội nữa để có cái nhìn bao quát hơn khi viết luận".

Đây là năm đầu tiên anh được lọt vào vòng trong nên đã nhờ các anh chị đi trước tư vấn thêm để tìm được lời giải tốt nhất cho đề bài của Chủ tịch Trương Gia Bình.

Châu Thanh Tịnh, Trưởng nhóm phân tích nghiệp vụ hệ thống, Phòng vận hành hệ thống, FPT Retail HCM, nhận xét: "Đề luận năm nay tuy ngắn gọn nhưng thực tế và thú vị. Nếu không gạn lọc và không đi đúng trọng tâm thì viết không biết bao nhiêu là đủ".

Sau khi nghiền ngẫm, anh Tịnh đã tìm câu trả lời của đề bài khi lên chiến lược xuyên suốt, đầy thử thách và cơ hội phía trước mà FPT phải phấn đấu vượt qua để đạt được mục tiêu “toàn cầu hóa” trong thời gian tới.

Khi nhận được đề thi, anh Tịnh đã lên một kế hoạch khá là bài bản. Đầu tiên, anh đọc và tìm bài luận hay đã đăng trên Chungta.vn, các bài báo viết về FPT, về chiến lược của FPT và của một số công ty thành viên, nghiên cứu giáo trình về kinh doanh quốc tế… Sau đó, anh đưa ra phần khung sườn của bài viết. Mỗi buổi tối sau khi đi làm việc xong, anh đắp dần "da thịt" vào phần khung sườn đó cho đến khi hoàn chỉnh.

Do kết quả bài thi của sĩ tử khá đồng đều nên Ban tổ chức tăng số lượng vào vòng 3 lên 27 người, thay vì 20 người so với dự kiến ban đầu. Trong đó, FPT Trading có số lượng sĩ tử áp đảo với 14 người. Tại vòng ba, các sĩ tử thi tập trung từ 8h30 đến 16h ngày 30/8 tại FSoft House, D15 làng Quốc tế Thăng Long Hà Nội. Nội dung và hình thức thi được Ban tổ chức công bố trong ngày thi. Sau vòng thi này, 6 sĩ tử xuất sắc nhất vòng 3 sẽ tham gia phỏng vấn với lãnh đạo cao nhất của tập đoàn trong ngày 31/8.

Trước đó, từ hơn 1.000 sĩ tử đăng ký vòng 1, có 102 sĩ tử lọt vào vòng thi luận. Kết quả, chỉ có 56 sĩ tử gửi bài thi luận về cho BTC.

Từ ngày 1 đến 31/8, cuộc thi Trạng được tổ chức nhằm tìm ra những cá nhân xuất sắc, có năng lực, ham học hỏi và cầu tiến để vinh danh. CBNV FPT ký hợp đồng chính thức với công ty trước ngày 1/8/2013 sẽ được tham gia dự thi Trạng năm nay.

Cuộc thi được chia thành 4 vòng và sẽ loại dần sĩ tử qua các vòng: Làm bài test IQ bằng tiếng Anh trắc nghiệm online, làm đề thi luận, test năng lực theo hình thức thảo luận, phản biện trực tiếp và phỏng vấn do lãnh đạo cao nhất tập đoàn điều hành.

Tổng giải thưởng cuộc thi năm nay là 42 triệu đồng, tương tự năm 2012. Cuộc thi Trạng nằm trong kế hoạch thi định kỳ công ty 2013 nhằm tìm ra những cá nhân xuất sắc, có năng lực, ham học hỏi và cầu tiến để vinh danh. Đồng thời, qua cuộc thi, BTC mong muốn tìm kiếm cán bộ nguồn và cổ vũ phong trào học tập thi cử trong FPT.

Lưu Vân

Ý kiến

()