Chúng ta

Hô biến các món ăn thừa thành món ngon sau Tết

Thứ sáu, 3/2/2017 | 11:25 GMT+7

Sau Tết, gà, giò, bánh chưng, bánh tét… tất cả đồ ăn đều dư thừa mỗi thứ một ít. Bạn hãy tận dụng chúng để hô biến thành những món ngon cơm.

banh-chung-620-9612-1486093037.jpg

Nếu khéo léo, bạn có thể chế biến thức ăn thừa thành món ngon sau Tết.

Bánh chưng, bánh tét

Bánh chưng, bánh tét sau Tết thường có hai hiện tượng: một là bánh bị đổ nhớt, hai là bị lại gạo. Nếu lại gạo, bạn có thể đem luộc lại bánh để có thể dùng nóng. Nếu bánh đổ nhớt mà không có mùi chua hay nổi váng mốc và không bị đắng thì bạn có thể tận dụng bằng cách chiên. 

Cách được mọi người ưa dùng nhất là chiên từng khoanh dày với dầu nóng. Bánh sẽ vàng giòn bên ngoài mà bên trong vẫn còn độ dẻo và thơm đặc trưng. Nếu bạn không thích dầu mỡ, có thể dùng chảo chống dính để chiên. Lúc này mỡ trong bánh sẽ tự tiết ra và làm giòn bánh. Bánh chưng, bánh tét chiên ăn kèm củ kiệu, dưa món sẽ càng ngon và đậm đà. 

Cách khác bạn có thể dùng bánh dàn mỏng và cho các miếng xúc xích cùng ít sợi dưa chua vào cuộn lại như gói giò chả. Sau đó, chiên vàng đều xung quanh bằng chảo ngập dầu cho thật giòn. Món này ăn kèm tương xí muội hoặc tương ớt trộn sốt mayonnaise sẽ rất ngon. 

Gà luộc

Nhiều gia đình theo phong tục truyền thống phải cúng rất nhiều gà vào dịp đầu năm. Vì thế, trong tủ lạnh lúc nào cũng có ít nhiều gà luộc còn lại. Bạn có thể dùng gà này để nấu nhiều món ăn ngon. 

Nếu bạn có thời gian, hãy ngồi xé thịt hết các phần gà thừa và nấu một nồi súp măng thật ngon cho cả nhà dùng. 

Phần thịt lớn hơn, bạn có thể chế biến thành các món gỏi, nộm chung với các loại rau củ trong nhà có sẵn. Như vậy là bạn đã có thêm món ngon cho bữa cơm trưa của cả nhà. 

Tối đến, bạn có thể dùng những phần thịt gà ngon nhất còn lại để chế biến món gà nấu nấm thật thanh đạm và bổ dưỡng. 

Nếu gà dư quá nhiều mà cả nhà ai cũng ngán thì bạn có thể xé sợi thịt gà thật nhuyễn và làm món ruốc (chà bông) để dùng dần.

Thịt bò 

Món bò sốt vang nóng hổi có lẽ là một gợi ý tuyệt vời để bạn tận dụng từ lượng thịt bò dư.

Bạn có thể kết hợp thịt bò thừa với những củ cà rốt, và ít rượu vang để tạo nên món bò sốt vang lạ miệng, thơm ngon để cùng thưởng thức với mọi người trong nhà. 

Cách khác, bạn có thể bóp thấu với rau muống để làm thành món khai vị cho bữa tối.

Chuối xanh 

Trên bàn thờ gia tiên của mỗi nhà đều có nải chuối xanh. Bạn có thể dùng chuối này sau tết để nấu món ốc chuối đậu thật ngon. Các nguyên liệu bạn cần bổ sung thêm cho món ăn này thêm tròn vị bao gồm: tía tô, mẻ nghệ và lá lốt. 

Giò chả và thịt nguội

Với các món chả lụa, chả bò, thịt nguội, lạp xưởng… bạn có thể mua thêm bánh mì về và làm bữa sáng cho cả nhà. Hoặc bạn có thể làm món gỏi củ kiệu với chả lụa, hay xào với các loại củ như su hào, mộc nhĩ, cà rốt, … Cách khác, bạn có thể dùng chúng để rim với tương đen và ớt làm thành món chính ngon miệng trong bữa cơm trưa. 

Chuối xanh, thịt luộc, bánh đa nem, nem chua, khế lộc… 

Món cuốn là tập hợp của những món ăn thừa sau tết mà bạn có thể tận dụng.

Những món kể trên hầu như nhà nào cũng có. Hãy kết hợp tất cả chúng lại và làm thêm tô nước mắm chấm chua ngọt hoặc theo cách ăn của người miền Trung bạn có thể thay thế bằng mắm nêm. Tất cả sẽ làm nên tổng hòa món gỏi cuốn thật đã sau Tết. 

Canh măng chân giò thừa

Thông thường, với món này măng thì hết veo mà giò thịt còn đầy ắp. Đừng vội chế biến, bạn hãy cho chúng vào hộp thực phẩm và giữ đông. Đợi ít hôm khi cơn ngấy qua đi, bạn có thể lấy chúng ra và nấu lại một nồi canh măng mới thật trong, thật ngon để cả nhà cùng xì xụp. 

L.V (sưu tầm)

Ý kiến

()