Chúng ta

‘Hãy tìm ra giá trị lõi của mình’

Thứ bảy, 10/3/2012 | 10:31 GMT+7

Suốt 3 giờ liền, hội trường tầng 13 tòa nhà FPT Cầu Giấy (Hà Nội) im phăng phắc, thỉnh thoảng rộ lên những tràng cười, tiếng vỗ tay thích thú của khán giả, khi nghe cô Tôn Nữ Thị Ninh chia sẻ những câu chuyện về cuộc đời và sự trải nghiệm của mình.
> Nữ ngoại giao hàng đầu VN chia sẻ về Phụ nữ và Quyền lực mềm

Hơn 80 ghế trên tầng 13 đã không còn chỗ trống khi chương trình bắt đầu lúc 18h ngày 9/3. Vì thích diễn giả, Nguyễn Thị Ánh Tuyết, FPT Telecom chi nhánh Hải Dương, đã cùng bạn vượt 60 km lên Hà Nội tham gia chương trình. Trong khán phòng, những gương mặt háo hức chờ đợi khi nhà nữ ngoại giao nổi tiếng của Việt Nam trao đổi về chủ đề "Phụ nữ và quyền lực mềm", nhân dịp Quốc tế phụ nữ.

Những câu chuyện về cuộc đời và những câu chuyện thời sự trên thế giới chính là những ví dụ sinh động nhất để diễn giả Tôn Nữ Thị Ninh lý giải khái niệm quyền lực cứng và quyền lực mềm.

Trong hơn 3h nữ ngoại giao nổi tiếng Việt Nam Tôn Nữ Thị Ninh đã chia sẻ những câu chuyện, kiến thức của mình cho khán giả FPT. Ảnh: Minh Trung.

Trong hơn 3 tiếng, nhà ngoại giao nổi tiếng Việt Nam Tôn Nữ Thị Ninh đã chia sẻ những câu chuyện, kiến thức của mình cho người FPT. Ảnh: Minh Trung.

Theo bà, quyền lực cứng thường chỉ về vật chất, những thứ có thể nhìn thấy được như chức vụ, địa vị. Ngược lại, quyền lực mềm gắn với việc tạo ảnh hưởng và động lực cho người khác. Quyền lực cứng có thể mất đi theo thời gian nhưng quyền lực mềm lại bất biến.

“GDP của Singapore không cao hơn những nước phát triển khác, nhưng do chính sách định vị chiến lược, xây dựng quốc gia mà họ xây dựng được, địa vị của Singapore đã vượt trội so với những thứ có thể đo đếm. Tương tự Hàn Quốc, quyền lực mềm của họ chính là sự truyền bá về văn hóa dân tộc và những tinh hoa họ tiếp thu được từ bên ngoài”, bà Tôn Nữ Thị Ninh ví dụ.

Từ quyền lực mềm của quốc gia, nhà nữ ngoại giao hàng đầu Việt Nam tiếp tục chia sẻ khái niệm quyền lực mềm của doanh nghiệp qua ví dụ của các công ty công nghệ hàng đầu thế giới như Apple, Microsoft, Google. Kết luận của bà về quyền lực mềm của một doanh nghiệp chính là “thương hiệu quyền lực trên sản phẩm”, đó là giá trị mà người tiêu dùng nhớ đến.

Gần hơn nữa, bà chia sẻ về quyền lực mềm của cá nhân. Quyền lực mềm của cá nhân, theo bà, đó là thương hiệu và sự tạo được ảnh hưởng của người đó với người khác và cộng đồng. Những lát cắt về cuộc đời từ khi còn là cô bé 13 tuổi, đến những năm tháng miệt mài hoạt động và quan điểm sống, là ví dụ hùng hồn nhất mà bà giải thích cho khán giả về quyền lực mềm của một cá nhân, ở đây là người phụ nữ.

Rất đông khán giả đến tham gia chương trình với sự háo hức, chờ đợi thông tin mà bà Tôn Nữ Thị Ninh chia sẻ. Ảnh: Minh Trung.

Hơn 80 người đã tham gia chương trình với sự háo hức, chờ đợi thông tin mà bà Tôn Nữ Thị Ninh chia sẻ. Ảnh: Minh Trung.

“Điều quan trọng bạn phải biết giá trị lõi của mình là gì. Tôi luôn xác định ‘tôi làm gì’. Tôi biết những người khác cần gì nơi tôi. Họ cần tôi bởi vì tôi sẵn sàng chia sẻ tối đa những gì tôi biết với sự thẳng thắn và trung thực”, bà tâm sự.

Khi được hỏi sự khác nhau về quyền lực mềm giữa nam và nữ, bà Ninh cho biết: “Nữ giới có lợi thế nhất định về quyền lực mềm. Bạn đừng đồng nhất quyền lực mềm với sự mềm mại về hình thức. Tôi muốn xuất hiện nhiều hơn nữa những phụ nữ nhận giải Nobel và khoa học, hoặc đứng đầu ở những tổ chức chính trị, xã hội. Tôi mong vị trí số một của phụ nữ ngày càng đa dạng hơn, thể hiện sự vươn lên của phụ nữ đến đỉnh cao khác”.

Qua câu chuyện với nhà nữ ngoại giao, khán giả lại được biết thêm một khái niệm mới về quyền lực thông minh. Theo cách hiểu của bà Tôn Nữ Thị Ninh, thông minh chỉ khái niệm vừa đủ. Ai biết dừng đúng lúc và biết cách tìm lối thoát chính là người đó có quyền lực thông minh.

Bắt đầu từ 18h nhưng đến hơn 20h, khán giả vẫn chưa muốn ra về. Những cánh tay liên tiếp được giơ lên, đặt câu hỏi cho diễn giả. Giám đốc Chiến lược FPT Nguyễn Hữu Thái Hòa là người tiên phong. Câu hỏi với đại ý “Làm sao cô vẫn giữ được các nét của mình khi hoàn nhập với thế giới” của anh đã khiến khán phòng vỗ tay tán thưởng.

Rất nhiều câu hỏi đã được gửi đến nhà nữ ngoại giao hàng đầu Việt Nam. Ảnh: Minh Trung.

Rất nhiều câu hỏi đã được gửi đến nhà ngoại giao nữ hàng đầu Việt Nam. Ảnh: Minh Trung.

Bằng giọng Huế rất dịu dàng, bà Tôn Nữ Thị Ninh đã kể lại tiểu sử của mình khi còn là cô bé 13 tuổi đã kiên quyết không đặt tên Pháp khi được yêu cầu, đến những năm tháng hoạt động của tuổi trẻ, những ngày giữ vai trò cầu nối của Việt Nam với thế giới. Qua mỗi câu chuyện, mọi người càng hiểu thêm về bà và cũng tự đúc rút được cho mình những bài học quý giá.

Không khí vẫn tiếp tục nóng khi một khán giả nữ đặt liên tiếp cho diễn giả ba câu hỏi liên quan đến công việc hiện tại của bà: làm thế nào để tìm ra giá trị cốt lõi của bản thân, con đường bà tích lũy kiến thức và quyển sách bà yêu thích nhất?

Bà Tôn Nữ Thị Ninh đã trả lời các câu hỏi trên với trình tự ngược lại, là đi từ câu cuối cùng đến câu thứ nhất. Đầu tiên, diễn giả tiết lộ bà không thích được hỏi là “yêu gì và ghét gì nhất” và sau đó dành nhiều thời gian tâm sự về con đường tìm ra giá trị của mình.

“Mỗi người tự khám phá bản thân mình. Không có đường tắt và không có quyển sách nào có thể khiến bạn làm được điều đó. Chìa khóa ở đây chính là quá trình tự suy ngẫm và phải nhận thức được giá trị cốt lõi của mình là gì để chia sẻ”, bà cho hay.

Nguyễn Thị Ánh Tuyết (áo trắng) đã lặn lội hơn 60km từ Hải Dương lên Hà Nội để tham gia chương trình. Ảnh: Minh Trung.

Nguyễn Thị Ánh Tuyết (giữa) đã lặn lội hơn 60 km từ Hải Dương lên Hà Nội để tham gia chương trình. Ảnh: Minh Trung.

Càng về cuối chương trình càng nóng lên, khi bà cùng Phó Chủ tịch HĐQT FPT Bùi Quang Ngọc tranh luận và gợi ý cả hội trường tìm ra tính từ chung nhất chỉ Việt Nam.

Hơn 21h chương trình mới kết thúc trong sự luyến tiếc của các khản giả. Trong vòng vây của người hâm mộ FPT, bà đã chia sẻ thêm những kinh nghiệm, tư vấn cho họ các cách để tìm được giá trị cốt lõi cho mình.

Nguyễn Thị Thu, sinh viên ĐH FPT, cho rằng, những thông tin bà Tôn Nữ Thị Ninh chia sẻ sẽ giúp cô ý thức và hoàn thiện bản thân mình hơn. Mặc dù vậy, cô vẫn còn tiếc nuối khi chưa kịp đặt câu hỏi cho diễn giả.

“Tôi ấn tượng nhiều nhất về thông tin bà Tôn Nữ Thị Ninh chia sẻ về quyền lực mềm. Tôi cũng học được nhiều điều qua những câu chuyện của bà”, Nguyễn Thị Ánh Tuyết phấn khởi cho biết. Tuyết đã quay về Hải Dương ngay sau khi chương trình kết thúc với sự hài lòng về kiến thức mình thu lượm được.

Lâm Thao

Ý kiến

()