Chúng ta

'Hãy ghi điểm bằng sự chân thành và đam mê'

Chủ nhật, 8/9/2013 | 09:00 GMT+7

“Khi phỏng vấn với lãnh đạo, ngoài yếu tố tự tin, thoải mái, kiến thức, sự am hiểu và đam mê công việc rất quan trọng. Hãy ghi điểm bằng sự chân thành và lòng nhiệt tình, bạn sẽ có cơ hội đi xa hơn”, anh Phạm Lê Hào, FPT Trading, chia sẻ.
> Đỗ Văn Giang giành danh hiệu Trạng nguyên FPT 2013 / 'May mắn khi được nói lên ước mơ với lãnh đạo cấp cao'

Sáu sĩ tử xuất sắc nhất vòng 3 kỳ thi Trạng đã tham gia vòng phỏng vấn cuối cùng với lãnh đạo cấp cao tập đoàn vào sáng 4/9 vừa qua tại tầng 13 tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội. Trong vòng này, có ba vị giám khảo cầm cân nảy mực là Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình, Phó TGĐ FPT Chu Thanh Hà và Chủ tịch FPT IS Đỗ Cao Bảo.

Bước ra khỏi phòng phỏng vấn, các sĩ tử đã rút ra được nhiều và bài học cho bản thân và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho các đồng nghiệp FPT.

trang-v4-mh-607015-1413008852.jpg

Sáu sĩ tử chụp ảnh lưu niệm cùng anh Đỗ Cao Bảo và chị Trịnh Thu Hồng. Ảnh: Lưu Vân.

“Đam mê, nhiệt huyết với công việc mình đang làm là một điểm mạnh. Ngoài ra, phải thật tự tin và dũng cảm để bảo vệ thông tin của mình trước các cách làm ‘nhiễu’ của Ban giám khảo. Bạn cũng cần thể hiện được khát vọng và sự khác biệt của cá nhân để ghi dấu ấn tốt nhất”, anh Đỗ Văn Giang, FPT Trading, chia sẻ.

Mang số báo danh thứ 6 và là người cuối cùng bước vào phỏng vấn nhưng tâm lý của anh Phạm Lê Hào, FPT Trading, rất vui vẻ. Ngoài việc gây ấn tượng bằng bộ trang phục Myanmar độc đáo, anh còn rất dí dỏm, hài hước khi nói chuyện cùng các đồng nghiệp.

Cũng giống như một vài sĩ tử lần đầu được gặp gỡ các lãnh đạo cao nhất tập đoàn, anh cũng không tránh khỏi sự bối rối. “Khi phỏng vấn với các anh chị, tôi thấy rằng ngoài yếu tố tự tin, thoải mái thì kiến thức, sự am hiểu và đam mê công việc mình đang làm cũng là điều rất quan trọng. Hãy ghi điểm bằng sự chân thành và lòng nhiệt tình, bạn sẽ có cơ hội đi xa hơn”, anh nói.

Đến với cuộc thi với tâm lý ‘học bài’ là chính nhưng anh Sơn vẫn tiếc khi phần trình bày của mình chưa được hoàn hảo.

"Tôi nghiệm ra rằng, không nên chuẩn bị quá nhiều mà cần để tâm trạng thoải mái nhất. Không xem đây là cuộc thi mà coi đó là một cuộc trò chuyện, chia sẻ thì sẽ hiệu quả hơn”, anh Dương Thanh Sơn, FPT Telecom, tâm sự.

Theo anh, khi trả lời từng câu hỏi phải trấn tĩnh, tự tin, hướng các sếp theo cái nhìn của mình. Bạn cũng nên chuẩn bị những câu hỏi ngược thông minh và khéo léo để ghi điểm vì biết cách hỏi cũng là một điểm mạnh.

Là một cô gái rất năng động và tự tin nên Nguyễn Thị Thắm, Đại học FPT, tạo được ấn tượng tốt với Ban giám khảo. “Cuộc trò chuyện tuy không dài nhưng đã để lại nhiều bài học cho tôi. Những hiểu biết rộng và sâu sắc của anh Bình về dự án Đại học FPT đang triển khai khiến tôi vô cùng thán phục và thấy cần phải học hỏi thêm rất nhiều. Bản thân tôi đang trực tiếp triển khai dự án này nhưng có nhiều điểm không hiểu rõ bằng anh trong khi anh có muôn vàn dự án khác phải lo lắng”, Thắm chia sẻ.

Vì vậy, theo cô, khi làm việc gì cần phải đam mê và sống cùng công việc. Khi hiểu rõ công việc mình đang làm mới có thể tự tin, chia sẻ và thuyết phục người khác. Cô nhắn nhủ: “Sau buổi hôm nay, tôi thấy mình cần học hỏi nhiều hơn nữa. Với công việc mình làm không chỉ tìm hiểu đơn thuần mà phải hiểu sâu, biết rộng, có ý tưởng sáng tạo thì mới thành công”.

“Điều quan trọng nhất là phải tự tin, thoải mái, không được để tâm lý nặng nề. Bạn cũng không nên chỉ học tủ một chủ đề nào đó vì nếu Ban giám khảo hỏi khác đi sẽ bị chệch hướng. Nếu có thể, bạn hãy chủ động hướng Ban giám khảo theo câu chuyện của mình, trình bày thế mạnh mình đang có”, anh Bùi Minh Quân, FPT Trading, bày tỏ.

"Có nhiều vấn đề anh Bình hỏi, tôi cũng chưa kịp tìm hiểu sâu nên cảm thấy rất tiếc khi không trình bày được hoàn hảo để thuyết phục Ban giám khảo. Nếu có cơ hội khác tôi sẽ tìm hiểu kỹ và thể hiện tốt hơn nữa", anh tin tưởng.

Anh Phạm Thăng Long, FPT HO, bước ra khỏi phỏng phỏng vấn với nhiều cảm xúc đan xen khi anh là người làm việc khá thường xuyên với các sếp. Tuy nhiên, với anh, buổi phỏng vấn hôm nay có tâm thế rất khác vì anh được ở thế chủ động hơn trong mọi câu chuyện.

Chia sẻ về những kinh nghiệm sau 4 vòng thi, anh Long cho biết, điều quan trọng là phải thể hiện đúng điểm mạnh, không nên giấu điểm yếu vì các anh chị đã từng trải sẽ phát hiện ra và mình sẽ mất điểm. Trước khi thi ai cũng lo lắng, hồi hộp nhưng không nên để cảm giác đó chi phối mà phải thoải mái nhất để phản biện và trình bày thật tự tin. Đặc biệt, bạn nên chuẩn bị các ý tưởng mới lạ và khác biệt để thể hiện cá tính với Ban giám khảo.

Nguyễn Nhàn


Ý kiến

()