Chúng ta

'Hãy biết yêu chính bản thân mình'

Thứ tư, 7/3/2012 | 16:34 GMT+7

Phó Chủ tịch HĐQT FPT Trương Thanh Thanh chia sẻ, trước tiên, chị em cần phải yêu chính bản thân mình, từ đó mới có được một người chồng tốt, một gia đình tốt.
> Ngắm những phụ nữ tặng tuổi xuân cho FPT / 'Tôi rất thương chị em FPT'

Lần đầu tiên các nữ lãnh đạo FPT "đăng đàn" chia sẻ câu chuyện về tình yêu công việc, gia đình… với đông đảo nữ CBNV trong chương trình Open Talk có chủ đề "Cảm ơn tình yêu" diễn ra chiều nay (ngày 7/3) tại tầng 13, tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội. Ba diễn giả là chị Trương Thanh Thanh, Phó TGĐ FPT Chu Thanh Hà và Phó Ban Nhân sự FPT Trần Thu Hà.

img2001top-768662-1412974300.jpg

Buổi chia sẻ "Cảm ơn tình yêu" thu hút đông đảo chị em FPT tham gia. Ảnh: Thùy Linh.

Mặc dù 15h chương trình mới bắt đầu, nhưng từ trước đó, các chỗ ngồi đã dần được phủ kín. Chưa khi nào cả khán phòng tầng 13 tụ họp đông chị em như vậy.

Gần 15h30, MC Bùi Nguyễn Phương Châu (Trưởng Ban Truyền thông FPT) bắt đầu chương trình bằng lời chúc mừng dành cho các chị em. Đây là lần đầu tiên chị Châu thể hiện khả năng MC của mình trong các sân chơi nội bộ. Khá nhiều đồng nghiệp tỏ ra nhạc nhiên về giọng nói ngọt ngào và cách dẫn chuyện trôi chảy của chị.

Trong khi chờ phần biểu diễn của nhạc sĩ Trương Quý Hải, các CBNV tham dự chương trình được xem  clip chúc mừng ngày 8/3 của Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình.

Sau đó, xuất hiện đầy hứng khởi, nhạc sĩ Trương Quý Hải đã dành tặng chị em một món quà ý nghĩa bằng nhạc phẩm “Tự khúc ngày sinh”.

Với cây đàn guitar trên tay và phong thái giản dị quen thuộc, nhạc sĩ cất giọng hát trầm ấm khiến cho cả khán phòng xúc động. Đây không phải là lần đầu bài hát này được trình diễn tại sân khấu của FPT, nhưng những ca từ ý nghĩa và da diết của chúng khiến tất cả đều hướng về những người làm cha mẹ. Nhạc sĩ cũng đã chia sẻ hoàn cảnh ra đời của bài hát.

Phần chiếu clip những con số thú vị về phụ nữ FPT như người nhiều tuổi nhất, người gắn bó với FPT lâu nhất, đơn vị có số CBNV nữ đông nhất... khiến nhiều người bất ngờ. Mỗi lần trên màn hình hiển thị một con số thì phía dưới, những tiếng cười và những lời bình luận vang lên.

Phần chính của chương trình bắt đầu khi MC giới thiệu ba diễn giả, ba người phụ nữ "quyền lực" của FPT.

Trước câu hỏi về quan điểm và nguyên tắc sống, chị Thanh Thanh đã chia sẻ cảm nhận của chị khi gặp gỡ các nữ CBNV FPT. Chị vốn thích những con người vui vẻ nên mỗi khi gặp những đồng nghiệp vui tính ở FPT, chị đều cảm thấy rất vui.

Với chị Thanh, trước tiên, chị em cần phải yêu chính bản thân mình, từ đó mới có được một người chồng tốt, một gia đình tốt. "Cuộc sống cho chúng ta nhiều điều nhưng cũng lấy đi nhiều thứ.Vì vậy, hãy nắm thật chặt những gì mình có và đừng nuối tiếc những gì đã đánh rơi trong cuộc đời. Hãy biết đối mặt với những điều mất mát, mọi thứ sẽ trở nên thanh thản, vững chãi hơn rất nhiều", chị bộc bạch.

Tình yêu đã giúp Phó TGĐ FPT Chu Thanh Hà (trái) giữ cân bằng trong cuộc sống. Ảnh: Thùy Linh.

Tình yêu đã giúp Phó TGĐ FPT Chu Thanh Hà (trái) giữ cân bằng trong cuộc sống. Ảnh: Thùy Linh.

Còn Phó TGĐ FPT Chu Thanh Hà thì chia sẻ, để giữ cân bằng và giải quyết mọi xung đột, cần phải luôn giữ được tình yêu, sự tươi trẻ, nhiệt huyết và yêu đời.

"Để cân bằng cuộc sống, cần phải có kế hoạch thật tốt cho cuộc sống của mình theo từng giai đoạn, từng thời kỳ như hằng tuần, hằng tháng, hằng năm. Khi đó, nếu đạt được những mục tiêu thì kết quả sẽ tốt hơn", chị Hà nói.

Phó Ban Nhân sự FPT Trần Thu Hà lại có quan điểm ngược lại. Chị luôn làm cho cuộc sống của mình có những kế hoạch tình cờ, bất ngờ nhưng do mình sắp xếp. "Chúng ta cần làm tăng giá trị của cuộc sống bằng nhưng điều mới mẻ, tình cờ, ngọt ngào. Những điều đó sẽ khiến cuộc sống thú vị hơn", chị nói.

Chị Thanh bất ngờ nói vui: “Nói chung phụ nữ mà để chồng phải nấu cơm là có tội”. Đôi khi chị cũng cảm thấy áy náy đi làm về muộn nhưng do công việc nên chị thường xuyên "mắc tội" với chồng.

Để “hợp lý hóa” việc làm đó, chị sẽ "nịnh" chồng để ông xã dễ dàng "bỏ qua". “Các bạn nên sắp xếp thời gian hợp lý để về sớm. Còn nếu không được thì hãy khiến người chồng thông cảm cho mình”, chị Thanh nhắn nhủ.

Từ chủ đề về tình yêu, cuộc sống gia đình, câu chuyện dần chuyển sang những chia sẻ của ba nhân vật chính về cách duy trì và truyền tải tình yêu FPT của những thế hệ đàn chị đi trước đến các lớp người sau.

Chị Chu Thanh Hà cho rằng, bản thân cần phải học hỏi rất nhiều. Công việc ở FPT vốn đòi hỏi nhiều hơn nhiều nơi khác. Trong cả quá trình làm việc, nhiều lúc chị cũng gặp những khó khăn, bế tắc, thậm chí có lúc nản lòng muốn chuyển sang một công việc khác nhẹ nhàng, đơn giản hơn. Tuy nhiên, vì đam mê với công việc ở FPT, chị cố gắng vượt qua những giai đoạn đó.

Chị Hà luôn nhận được sự hậu thuẫn rất lớn từ ông xã. Tình yêu với FPT luôn được anh chị gìn giữ và tự hào.

Chia sẻ về kinh nghiệm thu vén, quản lý thu chi trong gia đình, Phó Ban Nhân sự FPT cho biết, người phụ nữ cần biết lo toan, chi tiêu trong gia đình sao cho hợp lý. Đầu tư cho tương lai lâu dài của con là việc cần thiết, còn những nhu cầu khác như đi du lịch, mua sắm... cần phải cân nhắc với nguồn tài chính của gia đình.

Với chị Thanh, vật chất tuy rất cần thiết nhưng điều quan trọng hơn cả là tinh thần. "Dù khó khăn cũng nên giữ cho mình luôn tươi tắn, yêu đời".

Mối quan hệ giữa mẹ chồng - nàng dâu cũng là chủ đề quan tâm của chị em.

Chị Chu Thanh Hà ở cùng mẹ chồng 17 năm. Đến nay, chị còn thân thiết, gần gũi mẹ chồng hơn cả mẹ đẻ. "Dù mẹ chồng thuộc thế hệ khác với cách suy nghĩ cũng rất khác nhau nhưng nếu mọi việc đều được thực hiện trên tinh thần tôn trọng thì gia đình sẽ luôn hòa thuận", chị Hà tự tin nói về bí quyết hòa thuận của mẹ chồng - nàng dâu.

Ở cương vị là một người chị lớn của FPT, chị Thanh khuyên nhủ: "Nếu các bạn yêu chồng thì hãy yêu thương, trân trọng mẹ chồng. Hãy luôn nghĩ rằng, đó là người đã sinh thành và nuôi dưỡng người đã đồng hành trong cuộc đời mình”.

Trước câu hỏi "gai góc” rằng, nếu phát hiện chồng mình có người phụ nữ khác thì phải xử trí như thế nào. Chị Thanh chia sẻ, chắc chắn chị sẽ không "buông tay", bởi đó là người đã nắm giữ cả cuộc đời, cả tuổi thanh xuân của chị và ngược lại. Chị sẽ suy xét và giải quyết theo những tình huống cụ thể.

Những chia sẻ của chị Thanh nhận được nhiều sự hưởng ứng của những người tham gia. Những tràng pháo tay vang lên không ngớt.

Nhiều chị em cho rằng, những chia sẻ của các chị rất có ích cho bản thân. Ảnh: Thùy Linh.

Nhiều chị em cho rằng, những chia sẻ của các chị rất có ích cho bản thân. Ảnh: Thùy Linh.

Chăm chú theo dõi chương trình từ đầu, Nguyễn Ngọc Diệp, FPT IS, cho biết, cô thấy chương trình rất thú vị và bổ ích, nhất là phần chia sẻ của chị Trương Thanh Thanh. Ngoài ra, cô đặc biệt ấn tượng với những chia sẻ về việc làm sao để cân bằng giữa công việc và cuộc sống gia đình của các diễn giả.

Sau những trao đổi này, cô rút ra bài học lớn cho mình: “Trong cuộc sống, cái gì vốn có như thế nào thì hãy chấp nhận nó như vậy", đúng như những gì chị Thanh Thanh đã nói.

Giống như Diệp, chị Dương Quỳnh Hoa, Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT, cũng rất thích chương trình này vì phần lớn chia sẻ của các chị đều có thể áp dụng trong công việc và cuộc sống của bản thân.

Chị tâm đắc nhất với triết lý cân bằng bản thân, cuộc sống mà chị Trần Thu Hà đã đề cập. Cuộc sống đôi khi cho phép mình được “rung rinh” nhưng cần phải có giới hạn để giữ được những cái mình đang có.

Chương trình Open Talk khép lại sau hơn hai tiếng đồng hồ, thu hút hơn 100 nữ CBNV FPT tham dự.

Bình Nguyên

Ý kiến

()