Chúng ta

'Hậu trường' MiniMBA

Thứ sáu, 30/12/2011 | 17:46 GMT+7

Học viên 'đanh đá' dọa bỏ học, giảng viên bị ghét, hay tình trạng trùng bài thi gia tăng... để lại những kỷ niệm vui buồn cho nhóm triển khai FLI sau hai năm tổ chức khóa học MiniMBA với hơn 1.600 giờ học tại tất cả các lớp ở cả hai miền.
> Hơn 200 học viên MiniMBA 'ra trường' / Những con số ấn tượng về MiniMBA / Mùa trái ngọt đầu tiên

Tại FLI, Chủ tịch HĐQT Trương Gia Bình tham gia giảng dạy một số môn đặc thù FPT như FPT Way, Chiến tranh nhân dân... Mỗi buổi giảng của anh Bình lại khiến FLI phải thót tim hết lần này đến lần khác. Yêu cầu của FLI với giảng viên là phải bám sát giáo trình, tuy nhiên, riêng với anh Bình, việc có cảm hứng mạnh mẽ tại một slide nào đó và đi sâu quá mức vào nội dung đó dẫn đến “cháy giáo án” cho tất cả các phần khác thường xuyên xảy ra.

T

Tranh luận là một phần không thiếu trong buổi học MiniMBA. Ảnh: Thu Thủy.

Nửa số giờ trôi qua mà chưa chạy nổi nửa số slide (thậm chí có khi vẫn đang dừng ở slide đầu tiên), FLI lại lo ngay ngáy. Có lần, thấy anh Bình sa đà vào một slide quá 10 phút, PGĐ FLI Nguyễn Lệ Hằng đã “bạo gan” tự lật sang slide tiếp theo để nhắc anh Bình tiếp tục bài giảng. Kết thúc buổi học, học viên thì gật gù tâm đắc, anh Bình lại tươi cười hỏi FLI: “Thế nào, anh giảng có đạt yêu cầu không?”.

Trong việc thi cử, FLI đã áp dụng nhiều quy chế rất nghiêm để ngăn chặn tình trạng quay cóp, không khác gì một trường học nào. Tuy vậy, khá nhiều môn thi học viên trong lớp nhận điểm 0 vì có bài thi giống nhau tới từng dấu chấm, dấu phẩy.

Việc thông báo lại kết quả này cho học viên là một “nỗi ác mộng” của FLI, vì luôn nhận được những phản ứng tiêu cực của học viên. Có học viên khẳng định mình làm bài rất tâm huyết, nghiêm túc, nên không chấp nhận kết quả. Có học viên còn mang quyền quản lý ra gây sức ép. Có học viên thì dọa… bỏ học.

Oái oăm nhất, một học viên đã phản hồi lại rằng “Không thể giống bài thi của người đó được, bài này chồng chị làm hộ cơ mà!” khiến FLI ngã ngửa. Chẳng còn cách nào khác, FLI vẫn phải yêu cầu học viên làm lại bài thi khác, trong khi học viên thì vô cùng tức giận: “Chị đã thật thà khai báo mà em vẫn quá đáng thế à?”.

Với một số học viên chỉ còn nợ một buổi học duy nhất trên tổng số 52 buổi, FLI linh động tổ chức cho học viên đọc tài liệu và thi để đỗ vớt. Cứ tưởng là tạo điều kiện cho học viên, thì lại có người phản ứng rất gay gắt: “Nợ có một buổi thôi thì cho qua luôn đi, sao còn bắt thi thêm nữa”.

Có lần sau một giờ học, FLI nhận được kết quả đánh giá buổi học rất thấp, nhiều tiêu chí điểm chỉ đạt 2/10. Biết chất lượng giảng viên này không hề tệ vì các lớp học khác đều đã đánh giá cao, FLI hốt hoảng gọi điện lại cho một số học viên trong lớp để hỏi rõ. Mới hay hôm đó giảng viên vào lớp, thấy học viên vắng và đến muộn quá nhiều, đã gọi bạn quản lý lớp ra hỏi rõ nguyên nhân và mắng vì chưa làm tròn trách nhiệm.

Chứng kiến “cô mama” bé nhỏ yêu quý bị mắng trước cả lớp, nhiều học viên thương quá, cuối giờ đồng loạt chấm điểm thấp vì “giảng viên dạy vẫn tốt nhưng đã mắng oan mama”.

Nổi tiếng về sự cá tính, học viên FPT luôn là các nhân vật "đáng ngại" cho bất kỳ một giảng viên kỳ cựu nào. Việc học viên “vỗ mặt” giảng viên, tìm cách để thử thách giảng viên là chuyện không hề hiếm gặp.

Nhiều giảng viên có kinh nghiệm, chỉ sau một buổi học “vỡ trận” đã phải rút lui. Có những môn học “lận đận” như Truyền thông doanh nghiệp, FLI phải thay liên tục 3-4 giảng viên mới tìm được người phù hợp để giảng cho người FPT.

GĐ Chiến lược Nguyễn Hữu Thái Hòa, giảng viên môn Quản trị chiến lược, cũng đã kinh qua nhiều phen như thế. Ngay trong buổi học đầu tiên, một học viên đã “thử” anh bằng hàng loạt câu hỏi dồn dập như: “Anh đang sống tốt ở nước ngoài thì về nước làm gì? Anh Bình trả anh bao nhiêu? Anh có thực sự tin vào OneFPT không?”. Màn đối đáp giữa học viên và giảng viên đã diễn ra suốt hơn 10 phút và chỉ thực sự kết thúc khi anh Thái Hòa cung cấp hàng loạt bằng chứng, dự án khả thi và sau cùng nhìn thẳng vào học viên điềm tĩnh nói: “Tôi có thể nhìn thẳng vào mắt bạn để nói rằng tôi tin vào tương lai FPT, tin rằng anh Bình và tôi đang đầu tư cá nhân mình vào FPT”.

Không chỉ học viên “nổi loạn” bị chinh phục, tất cả học viên ngồi quan sát sau đó đều đã thay đổi hẳn thái độ học tập, nghiêm túc và tiếp thu hơn hẳn. Anh Thái Hòa cũng là giảng viên có điểm cao nhất từ trước tới nay, với điểm trung bình luôn từ mức 9/10 trở lên tại tất cả các lớp.

Trung bình mỗi ngày Phạm Thị Sánh, cán bộ phụ trách MiniMBA tại FLI, nhận được khoảng 200 e-mail của học viên, thường xuyên ở lại công ty tới 9h tối để giải quyết các vấn đề lớp học, lập báo cáo tổng kết, làm việc với đối tác... Kể cả những ngày nghỉ ốm và… đi trăng mật, cô vẫn nhận được điện thoại của học viên liên quan tới khóa học. Sánh cho biết, có lẽ cô đã khiến cho không ít học viên phải khó chịu vì sự nguyên tắc, cứng rắn của mình.

Khởi động cho một chương trình như MiniMBA không khó, nhưng để duy trì và hoàn thành được một chặng đường dài phảicó những sự góp sức tường chừng nhỏ bé của rất nhiều người.

Bích Vân

Ý kiến

()