Chúng ta

'Harvard không phải là cách duy nhất để thành công'

Thứ năm, 11/8/2016 | 15:34 GMT+7

Câu chuyện khởi nghiệp, bí quyết thành công trên con đường sự nghiệp và khẳng định bản thân… đã được ba Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh ĐH Harvard chia sẻ cùng cán bộ, sinh viên ĐH FPT trong FE Talk số 2 “Harvard có gì hay?”, diễn ra chiều ngày 10/8.

havard-620.jpg

Từ trái qua: TS. Đàm Quang Minh (Hiệu trưởng ĐH FPT) dẫn dắt chương trình cùng các khách mời: chị Đào Thu Hiền (CEO Rockit Online), chị Cao Phương Hà (Giám đốc Hợp tác và Phát triển Education First), anh Bùi Quang Minh (CEO Beta Cineplex) tham gia chương trình.

“Harvard có gì hay?” được chọn là chủ đề của FE Talk số 2 với mong muốn mang đến cho cán bộ, sinh viên ĐH FPT cái nhìn khách quan về con đường học tập ở một trong những trường đại học danh giá nhất thế giới, bí quyết tồn tại và tỏa sáng không chỉ trên giảng đường mà cả trên con đường sự nghiệp hậu Harvard.

Bức tranh về “giấc mơ Mỹ” ấy được tái hiện chân thực và đầy cảm xúc qua câu chuyện của ba Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (MBA) Harvard: chị Đào Thu Hiền, chị Cao Phương Hà và anh Bùi Quang Minh. Mỗi người trong số họ đang theo đuổi sự nghiệp riêng và đều mong muốn đem những kiến thức và vốn sống có được ở Mỹ trở về Việt Nam để tạo lập nên nhiều giá trị cho cộng đồng, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Chị Đào Thu Hiền có thời gian học tập, làm việc ở nước ngoài hơn 15 năm. Từng làm cho phóng viên tại 2 hãng thông tấn hàng đầu thế giới: AP, Bloomberg; quản lý các dự án xây dựng và sửa chữa giao thông tại văn phòng thị trưởng New York. Tháng 6/2012, chị có một quyết định khiến nhiều bạn bè ngạc nhiên đó là rời Mỹ về Việt Nam. Hiện chị là CEO Rockit Online - một tổ chức về du học.

Nữ CEO khẳng định: "Tôi không những không hối hận vì quyết định từ bỏ cuộc sống, công việc đáng mơ ước ở Mỹ để trở về nước mà còn cảm thấy may mắn vì tìm ra được một mảng có thể đóng góp và học hỏi được. Làm giáo dục ở Việt Nam là môi trường tuyệt với nhất, nhiều thử thách đồng thời dạy cho mình nhiều kỹ năng”.

Giống như chị Đào Thu Hiền, chị Cao Phương Hà cũng ở nước ngoài nhiều năm, từng làm việc cho Ngân hàng Thế giới, các tập đoàn quốc tế Mỹ và tư vấn cho chính phủ Mỹ và Trung Quốc trong việc quản lý thị trường năng lượng và tài chính. Tuy vậy, chị Hà bộc bạch, chị thích những công việc sáng tạo hơn là một môi trường quy củ. Chị về Việt Nam để được là chính mình, được học hỏi và đam mê dù làm việc trong nước chưa bao giờ dễ dàng.

“Thời gian đầu, tìm việc ở TP HCM thực sự rất khó khăn. Mức lương các công ty đồng ý trả cho tôi còn thấp hơn trước khi đi học MBA. Dần dần nhận ra mặt bằng chung về việc làm hiện nay, tôi tự giải phóng suy nghĩ, đi làm vì tình yêu, đam mê chứ không vì tiền bạc”, nữ Giám đốc Hợp tác và Phát triển của Education First, nhớ lại.

Còn anh Bùi Quang Minh chọn con đường tự mình làm chủ từ khá sớm khi khởi nghiệp với chuỗi cửa hàng Doco Donuts. Anh đã có thành công bước đầu khi mở được chuỗi 6 cửa hàng, thu hút rất đông khách hàng trẻ tuổi. Nhưng khi start-up đang ở giai đoạn phát triển, anh Minh chợt “cảm thấy không biết đi hướng nào nữa”, cũng không dám nhận vốn từ quỹ đầu tư nước ngoài để tiếp tục mở rộng quy mô kinh doanh.

Anh Minh bộc bạch, chỉ sau khi đến Harvard, anh mới nhận ra cần phải từ bỏ tâm lý nhược tiểu, tự ti để đạt tới thành công lớn lao. “Nhìn thấy mục đích cuộc sống, làm hết sức, không sợ thất bại, thất bại làm lại. Cứ sai đi vì cuộc đời cho phép”, anh chia sẻ. Về nước với bằng MBA và sự tự tin, chàng trai 8x này tiếp tục start-up ở lĩnh vực truyền thông với hệ thống rạp chiếu phim tại Thái Nguyên, Biên Hòa, sắp tới là Hà Nội và nhiều dự án âm nhạc, điện ảnh khác.

Chia sẻ với cán bộ và sinh viên ĐH FPT, cả ba diễn giả đều chung quan điểm: Harvard là môi trường tuyệt vời nhưng chưa phải hoàn hảo. Bước ra từ Harvard, nhiều người tiến đến đại lộ danh vọng nhưng cũng có người vẫn chỉ đi tiếp con đường bình thường. “Harvard không phải là cách duy nhất để thành công trong cuộc sống”, anh Bùi Quang Minh chia sẻ.

Thành công hay thất bại của mỗi người do chính bản thân họ quyết định. Chị Cao Phương Hà cho rằng: “Người thầy lớn nhất của mình chính là bản thân mình. Mọi người hay chạy theo bên ngoài quên mất con người bên trong. Quan trọng là bạn có thực sự dũng cảm để sống đúng với con người bên trong mình không?”.

Chị Đào Thu Hiền nhắn nhủ với các bạn trẻ rằng: "Không nên quan niệm thành công là phải làm được điều gì đó lớn lao ngay lập tức. Những thay đổi lớn được tạo nên từ những thay đổi nhỏ hằng ngày". Ngay từ bây giờ, hãy đầu tư cho bản thân mình: học kiến thức, đi làm lấy kinh nghiệm và giữ tinh thần luôn lạc quan bởi con người có đầy đủ kiến thức, kinh nghiệm và thái độ sống tích cực mới có thể vươn tới thành công.

Những tràng pháo tay giòn giã liên tục vang lên giữa phần chia sẻ của diễn giả. Cán bộ, sinh viên ĐH FPT hào hứng với câu chuyện “người thật, việc thật” từ Harvard, tâm đắc với triết lý về sự cống hiến, nhiệt huyết của tuổi trẻ. Đây chính là nguồn cảm hứng để cán bộ, sinh viên ĐH FPT làm việc và học tập đạt được nhiều thành công hơn.

Ngọc Trâm - Thạch Anh

Ý kiến

()