Chúng ta

‘Hành trình kết nối’ chạy trong mưa do ảnh hưởng của bão Bebinca

Thứ hai, 13/8/2018 | 18:07 GMT+7

Bão Bebinca có đường đi khúc khuỷu, liên tục đổi chiều và có xu hướng đi xuống phía Nam nên rất có thể các VĐV của “Hành trình kết nối” sẽ phải chạy dưới trời mưa trong những chặng sắp tới. Trong trường hợp mưa bão kèm gió lốc, BTC sẽ cân nhắc phương án dự phòng.

Sáng nay 13/8, áp thấp nhiệt đới ở phía Nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) đã mạnh lên thành bão, cơn bão thứ tư trong năm với tên quốc tế là Bebinca. Sức gió gần tâm bão khoảng 75 km/giờ, cấp 8, giật tăng hai cấp. Phạm vi gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 90 km tính từ tâm bão.

Trong ngày hôm nay, đoàn VĐV chặng thứ 9 của “Hành trình kết nối” (Thị trấn Đức Thọ - thành phố Đồng Hới, Quảng Bình) đã phải liên tục chạy dưới trời mưa lớn, gió giật mạnh do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới. Dù mát mẻ hơn nắng gắt nhưng trời mưa lớn gây trơn trượt nguy hiểm cho VĐV và đặc biệt là sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của người nhà 'Cáo'.

DSC05552-JPG-7842-1534158343.jpg

Hành trình kết nối từng chạy trong các đoạn mưa nhỏ như Hà Nam hay Quảng Bình. Ảnh: Đức Thông.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày và đêm nay bão Bebinca di chuyển theo hướng Đông Đông Nam, tốc độ 5 km mỗi giờ. Bão sau đó quặt theo hướng Tây Tây Bắc, mạnh lên cấp 9, tiến sát tỉnh Quảng Đông và vượt qua bán đảo Hải Nam (Trung Quốc) vào vịnh Bắc Bộ khoảng chiều 15/8.

Đến 7h ngày 16/8, tâm bão ở phía Bắc vịnh Bắc Bộ, cách bờ biển các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nam Định khoảng 120-150 km. Sức gió mạnh nhất đạt 75 km/giờ, cấp 8, giật tăng hai cấp. Khoảng chiều 16/8, bão sẽ áp sát các tỉnh ven biển miền Bắc, gây mưa cả đợt 300 mm.

Điều đáng lưu ý với “Hành trình kết nối” là so với dự báo chiều qua, đường đi thực tế của bão đã thay đổi, chếch xuống phía Nam và tiến xa đảo Hải Nam nhiều hơn. Do đó bão có khả năng sẽ gây mưa lớn ở các tỉnh miền Trung, nơi đoàn chạy qua trong các ngày 15-17/8.

Theo lịch trình, ngày 15/8, chặng 11 của “Hành trình kết nối” sẽ xuất phát từ Cửa Tùng (Quảng Trị) và kết thúc tại sân vận động Tự Do (Huế). Ngày 16/8, đoàn sẽ tiếp tục chặng 12 của hành trình từ Ngọ Môn (Huế) đến chân đèo Hải Vân. Chặng 13 của “Hành trình kết nối” diễn ra ngày 17/8 từ thị trấn Lăng Cô (Huế), vượt Đà Nẵng và đến thành phố Hội An (Quảng Nam).

Như vậy, theo chiều đổi hướng của cơn bão Bebinca, dự báo toàn bộ khu vực từ Quảng Trị đến Quảng Nam mà đoàn đi qua trong các ngày từ 15-17/7 sẽ có khả năng cao mưa lớn do bị ảnh hưởng bởi bão. Theo Ban tổ chức, các VĐV chạy các chặng này cần chú ý giữ gìn sức khỏe và các chi nhánh nên chuẩn bị đầy đủ xe ô tô trung chuyển, ô che và khăn lau cho VĐV.

Trưởng Ban tổ chức - chị Phùng Thu Trang cho hay, đơn vị cũng đã tính trước rủi ro thời tiết bất thường và lên các phương án cho tình huống xấu nhất là gặp bão kèm gió lốc. "Hôm nay trời Quảng Bình mưa lâu, anh em VĐV được rải quân bằng ô tô và che dù lúc chờ. Mỗi VĐV chỉ mất 5 phút cho quãng đường chạy rồi lại lên xe. Chúng tôi lo nhất là nhóm thành viên Ban tổ chức, trong đó có đoàn quay phim/chụp ảnh. Họ dầm mưa suốt chặng đường dài", chị Trang nhấn mạnh.

CHT-7462-8917-1534159686.jpg

Một VĐV thuộc khối Công nghệ từ Hà Nội vào chạy chặng 9 ở Quảng Bình dưới trời mưa hôm nay (ngày 13/8). Ảnh: Đức Thắng.

Theo chị Trang, nếu mưa dài ngày Ban tổ chức sẽ áp dụng các phương án khác. Tuy nhiên, đặc điểm mưa thường là từng vùng nên anh em VĐV và thành viên BTC có thể cố gắng. “Trong trường hợp chặng nào đó có mưa bão lớn kèm gió lốc, các động viên sẽ không chạy và BTC di chuyển bằng ô tô. Khi ấy, Hành trình kết nối sẽ trừ số km bị bão khỏi tổng quãng đường để đảm bảo an toàn”, chị Phùng Thu Trang khẳng định. "An toàn là trên hết".

Chặng 9 “Hành trình kết nối” bắt đầu lúc 6h45 tại thị trấn Đức Thọ tới Tượng đài Mẹ Suốt (Đồng Hới) với 50 vận động viên khối Công nghệ Hà Nội hỗ trợ. Trước đó, lúc 6h30, anh Vũ Anh Tú - PTGĐ FPT Telecom đã dẫn đoàn tới dâng hương và thành kính báo cáo chặng đường “Hành trình kết nối” đã về đến Quảng Bình tại mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Lúc 13h30, đoàn VĐV đã chạm đích chặng tại Tượng đài Mẹ Suốt ở thành phố Đồng Hới.

“Hành trình kết nối” đã đi được gần 700km với 9 chặng đường trải dài từ Lạng Sơn vào Quảng Bình. Gần 1/3 quãng đường đã được người nhà ‘Cáo’ chinh phục. Hầu hết các vận động viên đều đăng ký từ 500m – 2000m, nhiều nhất là 2,5km vì rất đông người tham gia mà chặng đường có hạn.

Trước đó, ngày 5/8, lễ ra quân giải chạy "Hành trình kết nối" do FPT Telecom tổ chức đã diễn ra tại Km số 0 - Cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn). VĐV mang số áo 0001, Chu Thanh Hà, Chủ tịch FPT Telecom là người đặt những bước chân đầu tiên trên hành trình chinh phục cung đường dài 2.600km từ Bắc - Nam.

Lần lượt Hành trình kết nối đã chinh phục các cung đường: Lạng Sơn - Bắc Giang - Bắc Ninh - Hà Nội - Hà Nam - Ninh Bình - Thanh Hoá - Nghệ An – Hà Tĩnh.

"Hành trình kết nối" diễn ra xuyên suốt trong 31 ngày, từ 5/8 đến 4/9 trên quãng đường dài 2.600 km với 31 chặng tại 28 tỉnh/thành, dọc theo đường trục Bắc Nam, nơi in dấu chân của những nười FPT Telecom đã đi qua, những đôi chân không mỏi mệt đưa Internet Việt Nam đi khắp mọi miền Tổ quốc góp vào sự tiên phong và trường tồn của FPT.

Trong suốt một tháng, 3.000 người sẽ mặc áo đồng phục phủ một màu cam các ngả đường từ Bắc vào Nam, tạo sức lan tỏa và hình ảnh FPT to lớn đến cộng đồng.

Dự kiến ngày 4/9, tại đất mũi Cà Mau, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình sẽ nhận lá cờ FPT từ vận động viên mang số áo 3.000. Lãnh đạo FPT Telecom cắm cờ vào cột mốc kết thúc quốc lộ 1A, đánh dấu hoàn thành đường chạy lịch sử dọc chiều dài đất nước của nhà F.

Diệu Anh

Ý kiến

()