Chúng ta

Hạnh phúc hơn khi kiểm soát tốt bản thân

Thứ bảy, 6/7/2013 | 15:00 GMT+7

Càng tự chủ, con người càng có khả năng tìm được hạnh phúc trong ngắn hạn. Sự gia tăng hạnh phúc đến một mức độ đủ lớn sẽ đem lại sự hài lòng với cuộc sống.
> 'Hạnh phúc nhất là ý tưởng nhận được sự chia sẻ'

Business Insider dẫn lời ông Wilhelm Hofmann và nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Chicago khẳng định, tài sản giá trị nhất của con người chính là khả năng tự kiểm soát.

Khả năng tự kiểm soát chính là khả năng gạt qua một bên hay khả năng kiểm soát những phản ứng thầm kín và kìm chế hành động bốc đồng.

Như một hệ quả trực tiếp của khả năng dẫn dắt cuộc sống của người không ngừng kiềm chế bản thân. Có vẻ như những người có khả năng kiểm soát bản thân không nhận được nhiều niềm vui từ cuộc sống mặc dù về lâu dài điều này sẽ đem lại cho họ sự toại nguyện khi có thể hoàn thành tốt hơn những mục tiêu dài hạn.

Họ có thể không được tận hưởng những chiếc bánh béo ngậy, nhưng họ sẽ có được một thân hình thon thả, khỏe mạnh, hay nói cách khác là tốt hơn tất cả những người còn lại.

d

Wilhelm Hofmann và nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Chicago khẳng định, tài sản giá trị nhất của con người chính là khả năng tự kiểm soát. Ảnh minh họa: C.T.

Để thực hiện nghiên cứu, 414 người trưởng thành đã hoàn thành một bản khảo sát trực tuyến, trong đó họ có thể đánh giá được khả năng tự chủ của mình bằng cách trả lời đồng ý hay không đồng ý với 14 bản kê như “tôi vẫn thực hiện một số việc dù biết chắc có hại cho mình, chỉ vì chúng khiến tôi vui.”

Người tham dự luôn báo cáo các trạng thái cảm xúc hiện tại của họ cũng như sự hài lòng trong cuộc sống nói chung. Sau đó, nhóm nghiên cúu của ông Hofmann chuyển sang những dữ liệu có được trong một cuộc nghiên cứu với 205 người trưởng thành được cấp phát điện thoại thông minh để nhắc nhở họ báo cáo về tâm tư tình cảm của mình vào những thời điểm ngẫu nhiên trong suốt cả tuần. Đồng thời, họ cũng được yêu cầu báo cáo liệu họ có trải qua bất kỳ ham muốn nào, và nếu có, họ đã phải khó khăn như thế nào để chống lại và liệu cuối cùng họ có đầu hàng và đáp ứng lại những ham muốn ấy.

Kết quả là người nào có khả năng tự kiểm soát mình càng tốt thì họ càng hài lòng với cuộc sống của mình. Và trái với suy nghĩ của các nhà nghiên cứu, người nào càng tự chủ, người đó càng có khả năng tìm được hạnh phúc trong ngắn hạn. Trên thực tế, khi nhóm nghiên cứu tiếp tục phân tích các dữ liệu, họ phát hiện ra rằng sự gia tăng hạnh phúc đến một mức độ đủ lớn sẽ đem lại sự hài lòng với cuộc sống.

Quay trở lại với cuộc sống hằng ngày, những người có khả năng tự chủ cao nhìn chung luôn có trạng thái tinh thần tốt hơn và hạnh phúc với cuộc sống của họ. Để giải thích rõ về điều này, các nhà nghiên cứu đã tiến hành một cuộc khảo sát trực tuyến.

Kết quả là thay vì liên tục phủ nhận mình, những người có khả năng tự chủ cao đơn giản là không tìm thấy chính mình trong những tình huống có thể để lại hậu quả. Họ không lãng phí thời gian để đấu tranh với chính mình về việc có nên hay không nên ăn miếng bánh thứ hai. Họ có thể dễ dàng vượt qua những cám dỗ nhỏ kiểu như vậy và kết quả là họ sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn dù vẫn có một chút buồn thoáng qua.

Lan Chi

Ý kiến

()