Chúng ta

‘Giữ lửa’ nhờ Tổng hội

Thứ năm, 17/5/2012 | 14:39 GMT+7

Một lãnh đạo cấp cao của Hitachi đã phải thốt lên rằng: “FPT Software rất tuyệt vời, văn hóa của các bạn đặc sắc và tôi thích điều đó”.

Tổng hội vẫn đang là “người giữ lửa” cho FPT Software, nhằm duy trì văn hóa khác biệt của đơn vị trong quá trình phát triển.

Từ tháng 5/2012, FPT Software có Tổng thư ký Tổng hội mới: Anh Bùi Đăng Quỳnh, một tester từng kinh qua vai trò cán bộ tổng hội ở G2 và FSU1, Ủy viên BCH Tổng hội FPT Software. Nhân sự kiện giao lưu trực tuyến với Tân Tổng thư ký Tổng hội trên đài phát thanh VOF, Chủ tịch Công ty Hoàng Nam Tiến đã chia sẻ với CBNV về chủ đề: “Tổng hội đóng vai trò gì trong hoạt động văn hóa của một doanh nghiệp?”.

Trong phần phát biểu của mình trên VOF, anh Tiến cho rằng phải nghĩ một cách cẩn thận hơn về vai trò của Tổng hội trong sự phát triển của văn hóa doanh nghiệp. Tổng hội không chỉ là đơn vị tổ chức ăn chơi nhảy múa cho cán bộ, tổ chức các giải bóng đá… mà chính là xây dựng nền văn hóa riêng của doanh nghiệp.

Thứ văn hóa ấy được xuất phát từ điều rất giản đơn như cuộc họp hành, những hôm làm việc “over-time” triền miên để kịp tiến độ dự án, bị khách hàng mắng chửi mà cũng thành thơ, cùng sáng tác những bài STCo vui nhộn giảm stress…

Màu sắc ấy có được từ những hoạt động, cuộc thi “không đụng hàng”. FPT Software là công ty thành viên duy nhất ở FPT có Ngày Phụ huynh; là công ty tiên phong đưa ra các cuộc thi như leo cầu thang bộ, đua xe đạp, thi ăn bánh Humburger uống Coca-Cola nhanh nhất…

a

Giải Le Tour De FSOFT - giải đua xe đạp hằng năm của FPT Software. Ảnh: C.A.

FPT Software có rất nhiều câu lạc bộ nhảy, nhiều ban nhạc rock, các chương trình vui chơi khác nhau... Dần dần, những hoạt động này được gọi là “cơm tinh thần” của anh em, là sân chơi để tạo sự tự tin hơn trong mỗi con người đầy sức trẻ. Từ đó, nét văn hóa riêng này trở thành niềm tự hào của FPT Software trong khái niệm văn hóa FPT.

Khách hàng không quá xa lạ với hình ảnh những lập trình viên trẻ của FPT Software có thể ôm vai bá cổ các lãnh đạo cấp cao của tập đoàn lớn Nhật Bản như Hitachi, Panasonic… Họ ấn tượng bởi sự hồn nhiên của các bạn lập trình, sự hồn nhiên trong văn hóa doanh nghiệp nơi đây. Lãnh đạo cấp cao của Hitachi đã phải thốt lên: “FPT Software rất tuyệt vời, văn hóa của các bạn đặc sắc và tôi thích điều đó”.

Những điều đó như mạch ngầm âm thầm nuôi dưỡng tình yêu công ty của cán bộ. “Tôi ở FPT lâu năm đã gặp rất nhiều người rời FPT Software. Họ có thể không hài lòng nhiều thứ ở đây nhưng vẫn luôn nhớ đến môi trường, nhớ đến văn hóa công ty và không ít người quay về vì điều đó”, anh Tiến cho hay.

Thực tế, trong mô hình của các doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay, ngoài FPT, không có công ty nào có mô hình như Tổng hội. Dù các công ty khác có thể học mô hình kinh doanh nhưng họ không thể “copy” được văn hóa FPT.

a

Cuộc thi độc đáo: Ai ăn hot dog và uống coca cola nhanh nhất. Ảnh: C.A.

Anh Tiến cũng xác nhận, trước đây, mọi người tụ tập với nhau chỉ cần một vài chai bia và đàn hát là đủ. Nhưng sự phát triển của ngày hôm nay đòi hỏi Tổng hội phải hoạt động chuyên nghiệp và phong phú hơn.

Là một trong những Viện sĩ STCo FPT, anh Tiến nhận định: “Có lẽ vì tinh thần luôn nhìn cuộc sống một cách vui tươi và hài hước trong mọi hoàn cảnh nên ngay cả lúc khó khăn nhất, CBNV FPT Software - một tập thể trí thức trẻ, luôn sáng tạo và học hỏi - vẫn giữ được tinh thần chiến đấu”.

Nhiệm vụ của hoạt động Tổng hội làm sao phải truyền được “lửa”, tạo sự hòa nhập trong tinh thần của các bạn trẻ, những người đến từ nhiều nơi khác nhau. Tiêu chí Ban lãnh đạo công ty đặt ra là sau mấy tháng gia nhập, đội ngũ tân binh sẽ biến thành những con người mang đậm văn hóa FPT “trẻ, nhiệt huyết và sáng tạo”.

Dương Vĩnh Hà, cán bộ Tổng hội FSU1 BU10, đánh giá, cá nhân anh nhận thấy vai trò của Tổng hội trong FPT Software rất quan trọng. Các cán bộ Tổng hội hoạt động dựa trên nền tảng của sự đam mê và nhiệt huyết của tuổi trẻ, với nhiệm vụ là mang lại niềm vui và tình yêu công ty tới nhân viên trong đơn vị. Do đó, Hà cho rằng, công ty cần có quỹ cho Tổng hội, tạo ra được sân chơi và cần sự đóng góp nhiệt tình của các hạt nhân Tổng hội lâu năm cũng như hạt nhân mới, sẽ có nhiều ý tưởng mới lạ hơn.

a

Chuyến tập huấn cán bộ Tổng hội tại Tam Đảo năm 2011. Ảnh: C.A.

Là một nhân tố tích cực trong mọi hoạt động Tổng hội của công ty, vừa là tay máy chuyên nghiệp trong các sự kiện ở FPT Software, Đào Trọng Thành (FSU 17.GAD) cho rằng, Tổng hội là chỗ dựa tinh thần của anh chị em, cầu nối gắn kết cán bộ nhân viên và công ty. Anh mong rằng Tổng hội sẽ tiếp tục duy trì các sự kiện truyền thống cũng như phát triển các CLB nòng cốt, nhân rộng nhiều CLB mới.

“Tôi mong muốn có những hoạt động mới lạ, hấp dẫn hơn trong công ty, tránh tính cục bộ ở một số đơn vị. Tổng hội nên định hướng rõ hơn để có những sự kiện thu hút được đông đảo quần chúng tham gia”, Nguyễn Thế Hùng, cán bộ Tổng hội đơn vị FDM, chia sẻ.

Bùi Đăng Quỳnh, tân Tổng thư ký Tổng hội FPT Software, cho biết: “Chúng tôi sẽ có định hướng trong hoạt động Tổng hội, làm sao để Tổng hội như là một ‘tôn giáo tinh thần’ gắn kết anh chị em và đem lại những giá trị văn hóa lớn trong công ty”.

Không khó để nhận ra rằng văn hóa FPT là một điều “đáng ghen tị” của các doanh nghiệp khác bởi nó riêng biệt. Tổng hội và mỗi con người trong tập thể cần phải học hỏi thêm để duy trì và phát triển nét văn hóa đã có để trở thành chất keo gắn kết, là sức mạnh để cùng phát triển.

“Tinh thần với phong trào Tổng hội của FPT Software cũng giống như tinh thần của Olympic, chỉ cần tham gia, cảm nhận và làm những điều mình thích là đủ sướng”, anh Hoàng Nam Tiến kết luận.

Cẩm Anh

Ý kiến

()