Chúng ta

Giao thừa ở 'trái tim' FPT Telecom

Thứ bảy, 17/2/2018 | 09:36 GMT+7

Trong khi đồng nghiệp vui chơi, quây quần bên người thân đón khoảnh khắc giao thời, các kỹ sư ở Trung tâm Điều hành mạng (NOC) cùng Trung tâm Giám sát và Đảm bảo dịch vụ (SCC) vẫn âm thầm làm việc.

DSC-5682-JPG-2645-1518831196.jpg

23h ngày 15/2 (tối 30 Tết), tại phòng làm việc của IDC thuộc Trung tâm Điều hành mạng FPT Telecom ở khu chế xuất Tân Thuận, dường như không khí rộn ràng, hân hoan chờ đón thời khắc giao thừa ngoài phố không hiện diện nơi đây. Chỉ chi tiết đón mừng năm mới được trang trí cạnh phiên hiệu đơn vị báo hiệu Xuân đang về.

Chọn cách làm ca thay cho giờ hành chính, Kỹ thuật viên Nguyễn Bảo Lộc kể, nhà anh ở Đồng Nai, mỗi khi đi làm phải qua phà Cát Lái và quãng đường xa nên trực ca tiện hơn giờ hành chính. "Giờ làm hành chính sẽ đi 5 ngày/tuần trong khi trực ca chỉ đi 4 lần", anh Lộc kể. "Năm nay là lần đầu tiên tôi trực Tết. Còn trẻ và độc thân nên trực Tết cũng không vấn đề, thậm chí còn cảm thấy vui bởi các đồng nghiệp ở xa có khoảnh khắc đón giao thừa cùng gia đình".

DSC-5680-JPG-5123-1518831196.jpg

Cùng trực với anh Lộc ở phòng NOC IDC có kỹ sư Gíng Huyền Hải và Trần Cẩm Xuyên. Nhiệm vụ của phòng cũng như nhóm trực là bảo đảm vận hành khai thác các dịch vụ trôi chảy. Data Center đặc biệt có vai trò quan trọng đối với FPT Telecom và khách hàng. Thông tin và cơ sở dữ liệu đóng vai trò sống còn trong hoạt động, không thể bị ngắt đoạn. 

Anh Gíng Huyền Hải, Kỹ thuật viên hệ thống, chăm chú quan sát các màn hình lớn trước mặt, bao gồm hệ thống camera tất cả các góc của Data Center, chỉ số hạ tầng điện và các hệ thống theo dõi, cảnh báo. Trước giao thừa 10 phút, kỹ thuật viên Ging Hồng Hải tiến hành kiểm tra toàn bộ Data Center theo lịch định kỳ cách 4h/lần. "Tôi mới gia nhập FPT Telecom vài tháng nên đây là lần đầu tiên trực Tết ở Data Center", anh Hải chia sẻ trước khi lần lượt kiểm tra các phòng chứa tủ rack và hệ thống điện dưới sân.

DSC-5690-JPG-3221-1518831196.jpg

Cùng án ngữ ở tầng 1 toà nhà FPT Tân Thuận 1 với IDC NOC là Trung tâm Giám sát và Đảm bảo dịch vụ (SCC). NOC và SCC được ví như 'trái tim của nhà mạng' - vận hành, giám sát hầu hết mọi hoạt động của hệ thống mạng và khả năng dự phòng của hệ thống. Data Center của FPT Telecom đạt chuẩn Tier 3 - chuẩn cao nhất đánh giá năng lực hạ tầng của Trung tâm dữ liệu. Để duy trì hoạt động liên tục, hạ tầng của trung tâm dữ liệu cần có khả năng dự phòng ít nhất N+1 và phải được vận hành, bảo trì, bảo dưỡng đúng theo chuẩn.

Điểm nổi bật ở khoang làm việc của SCC là hàng loạt màn hình lớn thể hiện chất lượng kết nối, thông tin nghiệp vụ và cảnh báo. 23h55, khi màn hình thể hiện Truyền hình FPT đang phát sóng chương trình Tết là hy vọng của VTV, kỹ sư Lâm Phương vẫn miệt mài làm việc với hàng loạt nghiệp vụ: giám sát trạng thái hoạt động của các thiết bị mạng, máy chủ, thông số trạng thái mỗi đường truyền…

DSC-5692-JPG-2523-1518831196.jpg

"Chúng tôi trực hệ thống với những cảnh báo có thể xảy ra bất kỳ lúc nào", kỹ sư Lâm Phương tiết lộ. "Vì vậy, yêu cầu tiên quyết của người trực là phải theo dõi liên tục để xử lý kịp thời". Phương cho hay, đó là lý do kể cả giao thừa thì Data Center cũng vẫn làm việc cần mẫn chứ không có khoảnh khắc chúc mừng năm mới như các trung tâm hay đơn vị khác.

DSC-5688-JPG-9196-1518831196.jpg

Khi đồng hồ điểm qua những giây đầu tiên của năm mới, hai kỹ sư của Trung tâm Giám sát và Đảm bảo dịch vụ vẫn đang mải mê theo dõi hệ thống mạng để đảm bảo dịch vụ thông suốt. Tình cờ kỹ sư Dương Đức Nhân đã trực giao thừa 2 năm liên tiếp. "Năm ngoái, cả SCC Sài Gòn cũng chỉ có 2 người trực. Ai cũng bận xử lý công việc chuyên môn nên không biết khoảnh khắc giao thừa để chúc mừng nhau", Nhân nhớ lại. 

Anh Nhân cho hay, lượng nhân sự trực tại trụ sở chỉ là một phần trong nhóm kỹ sư trực của SCC. "Trực tại văn phòng là trực máy, còn anh em trực ở nhà (offline) khá đông nữa. Khi phát sinh sự cố, chúng tôi sẽ liên lạc với đồng nghiệp trực ở nhà để cùng xử lý".

DSC-5696-JPG-1578-1518831196.jpg

Lỗi suy hao, nhiệt độ, công suất, bộ nhớ quá tải, tín hiệu Truyền hình, cáp Bắc - Nam... là danh sách dài mà các kỹ sư hệ thống phải đảm nhiệm trong ca trực. "Ngày thường sẽ có kế hoạch nâng cấp, sửa chữa, bảo trì... và thường thực hiện ban đêm bởi lúc đó khách hàng ít sử dụng hơn nên lượng công việc nhiều. Nhưng kỳ nghỉ Tết những công việc đó sẽ tạm dừng, các kỹ sư trực đêm cũng bớt áp lực", kỹ sư Lâm Phương chia sẻ.

Trong khi đó, kỹ sư Dương Đức Nhân đang háo hức chờ đến 8h sáng để giao ca và trở về nhà ăn Tết cùng gia đình. "Năm nay lần đầu bố mẹ tôi vào Sài Gòn ăn Tết nên về nhà thay vì ngủ bù tôi sẽ ăn bữa cơm đầu năm cùng người thân sau đó đi chơi Xuân", anh Nhân nói.

DSC-5701-JPG-9983-1518831196.jpg

Bình thường trực giờ hành chính, nhưng Tết anh Trần Cẩm Xuyên xung phong trực ca đêm để "anh em san sẻ nhau". "Trước đây khi còn làm quản lý dự án ở VNPT, chúng tôi cũng toàn làm đêm nên quen rồi", anh Xuyên chia sẻ. 

"Nếu một thiết bị lỗi, chúng tôi sẽ kiểm tra và xác định lỗi cụ thể. Với những lỗi trong phạm vi sẽ xử lý ngay. Và những lỗi liên quan nhiều bộ phận, nhóm trực của NOC sẽ phối hợp xử lý. Chẳng hạn lỗi card, nhóm khác sẽ cấp thiết bị để chúng tôi thay thế và đội NOC-Net sẽ giám sát quá trình này", anh Xuyên ví dụ một ca vụ có thể phát sinh trong ca trực đêm.

Anh Xuyên kể, sau ca trực, sáng mùng 1 sẽ cùng cả nhà đi chúc Tết ông bà trước khi chở các con đi Tao Đàn chơi.

DSC-5704-JPG-1915-1518831196.jpg

Đến lịch định kỳ, kỹ sư Nguyễn Bảo Lộc tiến hành kiểm tra các thiết bị tại Data Center, từ hệ thống điện, điều hoà làm mát, độ ẩm, bộ lọc khí, độ ẩm... Theo Lộc, những chỉ số này được cập nhật liên tục trên hệ thống để kiểm tra online nhưng các kỹ thuật viên điều hành phải kiểm tra thực tế định kỳ để có thể phát hiện kịp thời các nguy cơ và điều chỉnh hệ thống hoạt động phù hợp hơn.

DSC-5711-JPG-9052-1518831196.jpg

Sau đợt kiểm tra, các Kỹ thuật viên hệ thống sẽ ghi lại nhật ký theo biểu mẫu giấy đồng thời cập nhật thông số lên hệ thống.

DSC-5716-JPG-4901-1518831196.jpg

Trên bàn làm việc của Nguyễn Bảo Lộc có đến 4 chiếc di động. "Ngoài điện thoại cá nhân, những chiếc còn lại là số hotline của Trung tâm Điều hành mạng", kỹ sư NOC cho hay. "Số này để dùng cho công tác trực nên sẽ được chuyển qua các phiên. Bình thường có thể gọi máy bàn (IP Phone) nhưng trong trường hợp chúng tôi đi kiểm tra Data Center hay các máy phát điện dưới sân sẽ mang theo "điện thoại nóng" để các đồng nghiệp có thể gọi ngay lập tức nếu có sự cố".

DSC-5712-JPG-6436-1518831197.jpg

Anh Gíng Huyền Hài kể, các năm trước gia đình anh đều đón giao thừa cùng nhau. Năm nay anh trực, trước giờ đi làm, bọn trẻ hỏi: "Ơ, giao thừa bố vắng nhà à?". "Ừ tối nay bố trực cùng các đồng nghiệp. Các con vẫn thức đón giao thừa cùng mẹ nhé. Sáng bố về rồi nhà mình đi chơi", anh Hải thuật lại.

8h sáng mùng 1 bàn giao ca, chạy xe gần 10p là anh Hải được hai cậu con trai chạy ra chào đón khi vừa tới công căn nhà ở Gò Ô Môi, quận 7. Năm mới Mậu Tuất bắt đầu với khoảnh khắc hạnh phúc sau ca trực đêm giao thừa.

>> FTI chạy đua hoàn thành dự án lớn cận Tết

Nguyên Văn

Ý kiến

()