Chúng ta

Giảng viên FE thoát cửa 'tử thần', trở lại công việc

Thứ ba, 7/6/2016 | 17:38 GMT+7

Sau thời gian nằm viện với căn bệnh lupus ban đỏ hiếm gặp, tưởng chừng sự hồi phục là rất mong manh, Đoàn Thị Thuỳ Trang, giảng viên Luật của Khối Liên kết Quốc tế thuộc Khối Giáo dục FPT, dần bình phục như một kỳ tích và đi làm trở lại vào ngày 27/6 tới.

620-5800-1465294493.jpg

Đoàn Thị Thùy Trang là giảng viên Luật Khối Liên kết Quốc tế.

Thùy Trang cho biết, sức khỏe của cô đã khá hơn, tỉnh táo và có thể tự đi lại được. Cô ra viện điều trị ngoại trú từ tháng 4 vừa qua sau 7 tháng nằm viện Xanh - pôn. Tuy nhiên, do bị lupus tấn công thận và máu nên một tuần Trang phải đi chạy thận 2 lần và 3-4 tuần truyền máu 1 lần. Đây là bệnh mãn tính sẽ theo Trang cả đời nên cô cần lạc quan, yêu đời, có sức đề kháng tốt để chống lại bệnh tái phát.

Trang sẽ trở lại công việc dạy học tại Khối Liên kết Đào tạo Quốc tế từ ngày 27/6 tới. Mỗi tuần, Trang sẽ đứng lớp 3 ngày. Đồng nghiệp tại FAI cũng rất hỗ trợ trong việc sắp xếp lịch dạy nhằm không quá ảnh hưởng đến sức khoẻ đang hồi phục của Trang. Tuy nhiên, bệnh của cô dị ứng khi ra nắng nên Trang nhờ bố mẹ đưa đi.

"Tôi đi làm để tinh thần thoải mái, tăng sức đề kháng, lấy lao động đầy lùi bệnh tật. Tôi cảm ơn các đồng nghiệp và nhà trường đã ủng hộ giúp thêm kinh phí chữa trị và đặc biệt chào đón tôi trở lại sau một thời gian rất lâu. Đây là những hành động mang đậm tính nhân văn khiến tôi có thêm động lực để sống, làm việc và cống hiến", Trang chia sẻ.

Trước đó, từ năm 2013, Trang phát hiện mắc bệnh lupus ban đỏ khi đang mang bầu. Cô đã phải nằm viện 4-5 tháng để điều trị. Một năm sau cô thấy đỡ và đi làm trở lại. Tuy nhiên, từ tháng 9/2015, bệnh trở nặng, Trang ở viện trong vòng 7 tháng để điều trị. Giảng viên ĐH FPT được sự hỗ trợ, giúp đỡ của đồng nghiệp cả về vật chất lẫn tinh thần để yên tâm trị bệnh.

Lupus ban đỏ là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả một số chứng bệnh ở mặt như đỏ da, loét, teo da… Bệnh lupus ban đỏ được chia thành hai thể chính là lupus ban đỏ dạng đĩa và lupus ban đỏ hệ thống. Đây là bệnh tự miễn và hay tái phát nên cần được phát hiện và chữa trị đúng phương pháp.

Bệnh lupus ban đỏ hệ thống có thể gây rối loạn chức năng gan, thận, tiêu hoá. Có thể gây viêm cơ tim, màng tim gây suy tim, viêm phổi, viêm khớp. Ngoài ra, một số bệnh nhân bị lupus ban đỏ hệ thống có biểu hiện rối loạn phương hướng, tri giác, trí nhớ. Các triệu chứng tâm thần kinh có thể nặng thêm trong trường hợp dùng corticoid liều cao kéo dài.

Lupus ban đỏ hệ thống là chứng bệnh rất hay gặp và ảnh hưởng tới sức khỏe và có thể gây nguy cơ tử vong. Chính vì thế người bệnh lupus ban đỏ cần tới các bệnh viện có đủ chuyên môn để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Lưu Vân

Ý kiến

()