Chúng ta

'Giải Toán tiếng Anh rất thú vị'

Chủ nhật, 29/9/2013 | 15:00 GMT+7

“Để vượt qua các vòng thi theo nhóm cần phải đoàn kết, hợp tác với nhau một cách toàn diện. Đặc biệt, cần phải tỉnh táo, nhanh nhẹn, giữ bình tĩnh, không được mất tập trung khi các đội khác có câu trả lời đúng”, em Lê Yến Nhung, trường THPT FPT, chia sẻ.
> Giúp sinh viên tìm kiếm sự tự tin

Sáng ngày 27/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp cùng trường THPT FPT tổ chức lễ Phát động “Cuộc thi giải toán qua internet – Violympic” và ra mắt chương trình “Toán tiếng Anh” tại trường PTTH FPT, Hòa Lạc, Hà Nội.

Là các thành viên nhỏ tuổi nhất trong cuộc thi, nhưng các em học sinh trường Tiểu học Ban Mai đã có phần thi rất xuất sắc khi có hai em đạt điểm tuyệt đối trong thời gian khá nhanh.

a

Ngân là học sinh đã giành điểm tuyệt đối – 100 điểm trong thời gian rất nhanh, chỉ 180 giây.

“Em rất vui và bất ngờ khi là người về đích nhanh nhất tại cuộc thi giải Toán tiếng Anh giành cho học sinh lớp 4 hôm nay. Em rất thích phần thi này vì đam mê cả tiếng Anh và toán học. Em sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để được tham gia vào kỳ thi quốc gia sắp tới”, em Đặng Thu Ngân, học sinh lớp 4, trường tiểu học Ban Mai, chia sẻ.

Ngân đã giành điểm tuyệt đối - 100 điểm trong thời gian rất nhanh, chỉ 180 giây. Theo em, bí quyết để em vượt qua bài thi này là khi giải toán phải đọc kỹ đề, sau đó dịch tiếng Anh ra tiếng Việt một cách dễ hiểu nhất và tính toán thật nhanh. “Em cũng đã tự làm các bài Toán tiếng Anh như vậy trên trang Violympic.vn ở nhà để rèn luyện khả năng tính toán”, Ngân tiết lộ.

Em Nguyễn Nam Thịnh, học sinh trường THCS Thạch Thất, cũng xuất sắc về Nhất trong cuộc thi Toán tiếng Anh lớp 8 trên trang Violympic.vn với số điểm tuyệt đối cho 10 câu trả lời đúng. “Em rất vui vì đã cố gắng hết mình và giành giải cao nhất. Em rất thích cuộc thi này và sẽ tiếp tục tham gia để chinh phục giải quốc gia”, Thịnh tự tin bày tỏ.

Bí quyết giúp em vượt qua chính là sự tự tin, bình tĩnh và thoải mái. Em cho biết: “Nếu lo lắng sẽ không tập trung làm bài được vì cần phải giải toán nhanh nhất có thể, hơn nữa còn phải thông thạo tiếng Anh. Em đã học thật kỹ các thuật ngữ tiếng Anh trong toán học để không bị nhầm lẫn khi dịch và tính toán”.

Theo em, giải Toán tiếng Anh rất thú vị vì vừa rèn luyện khả năng tin học, kỹ năng tính toán và khả năng ngoại ngữ. Đặc biệt việc tiếp xúc với các bài toán quốc tế sẽ giúp em và các bạn tự tin khi đi thi các giải khác.

Trong phần Thi đấu bài thi Cặp bằng nhau và Đỉnh núi trí tuệ giữa trường THPT FPT, trường THPT Thạch Thất và trường THPT Hai Bà Trưng, các em học sinh đội chủ nhà - trường THPT FPT đã xuất sắc giành giải Nhất chung cuộc.

a

Em Nhung (ở giữa) cùng các thành viên trong nhóm tham gia thi vòng 2 "Đỉnh núi trí tuệ".

Với gương mặt rạng rỡ niềm vui, em Lê Yến Nhung, một trong những thành viên trực tiếp tham gia cuộc thi, bày tỏ: “Sau khi nhất vòng thi đầu tiên 'Cặp bằng nhau', em rất vui và hạnh phúc. Sang vòng thi 'Đỉnh núi trí tuệ' em hơi có chút lo lắng và hồi hộp khi các bạn ở đội khác đều rất xuất sắc trả lời các câu hỏi. Nhưng nhờ sự cố gắng và quyết tâm, em và các bạn đã Nhất chung cuộc. Lúc đó, cảm xúc hạnh phúc như vỡ òa. Em sẽ cố gắng học tập và rèn luyện nhiều hơn nữa để góp mặt trong kỳ thi quốc gia”.

“Để vượt qua các vòng thi theo nhóm cần phải đoàn kết, hợp tác với nhau một cách toàn diện. Đặc biệt, cần phải tỉnh táo, nhanh nhẹn, giữ bình tĩnh, không được giao động hay mất tập trung khi các đội khác có câu trả lời đúng. Em và các bạn đã tập trung những câu dễ nhất để tích điểm và chiến thắng”, Nhung tự tin chia sẻ bí quyết.

Là khán giả cổ vũ nhiệt tình cho đội nhà FPT, em Hoàng Quốc Nhật nói: "Trước khi cuộc thi diễn ra em rất hồi hộp và mong muốn đội nhà sẽ chiến thắng. Khi biết kết quả, em rất vui và tự hào về các bạn của mình. Em cũng sẽ phấn đấu tham gia vào cuộc thi ViOlympic trong thời gian tới".

Em Phan Thị Thanh Minh, trường THPT Thạch Thất, rất háo hức khi đến với cuộc thi: “Em rất vinh dự khi được trong nhóm 5 học sinh xuất sắc nhất đại diện cho trường đến tham dự cuộc thi này. Bí quyết của em là chuẩn bị kỹ về kiến thức, làm trước các bài toán ở nhà và giữ tâm trạng thoải mái khi thi”.

Theo em, không khí cuộc thi rất sôi động và điều vui nhất là được giao lưu với bạn bè nhiều nơi để kết bạn và học hỏi. “Em cũng hơi tiếc khi đội đã không giành được giả cao Nhất nhưng đây sẽ là động lực để em cố gắng học tập và rèn luyện nhiểu hơn nữa để đạt giải cao trong các cuộc thi tới”, Minh tâm sự.

Minh cũng rút ra kinh nghiệm cần sắp xếp thời gian tính toán hợp lý và có chiến thuật đoàn kết giữa các bạn trong nhóm với nhau để dễ chiến thắng hơn.

Cuộc thi Giải toán qua Internet (ViOlympic) chính thức khởi động từ năm 2008 với chỉ 800.000 thành viên tham gia. Kết thúc năm học 2012 - 2013, cuộc thi đã thu hút hơn 12 triệu thành viên và trở thành một trở thành sân chơi chung cho học sinh yêu Toán trên toàn quốc. Hơn nữa, ViOlympic cũng mở ra một hướng mới cho việc ứng dụng CNTT vào trường học để khơi gợi tiềm năng và nuôi dưỡng đam mê học Toán cho các em học sinh. Trên hết, ViOlympic đã giúp các em làm quen với internet và biết cách đưa internet trở thành một phương tiện học tập hữu ích.
 
Cuộc thi Giải toán qua Internet năm học mới 2013 -2014 sẽ bổ sung chương trình thi Toán Tiếng Anh dành cho học sinh tiểu học (lớp 4, 5) và trung học cơ sở (lớp 8, 9) nhằm giúp học sinh vừa có kỹ năng tin học, toán học, tiếng anh để theo kịp với tiến trình giáo dục quốc tế.

Nguyễn Nhàn

Ý kiến

()