Chúng ta

Giả mạo nhân viên FPT để lừa sổ tiết kiệm

Thứ tư, 26/4/2017 | 11:35 GMT+7

Đối tượng mạo danh là nhân viên FPT và công an nhằm đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng, sổ tiết kiệm và sổ bảo hiểm của một khách hàng ở Hải Phòng. 

Ngày 24/4, một account Facebook tên Nguyễn Ling đã chia sẻ câu chuyện về một kẻ lạ mặt xưng là nhân viên FPT để lừa đảo mẹ cô. Theo chủ tài khoản này, sáng 24/4, khi chuẩn bị đi làm, mẹ cô nhận được một cuộc điện thoại bàn từ số 0313716320. Đầu dây bên kia tự xưng là người bên FPT và thông báo nhà cô phát sinh cước điện thoại lên đến 8.900.000 đồng. Mẹ cô đã khẳng định hiện tại ở nhà chỉ có duy nhất một số điện thoại bàn, còn số di dộng đều do công ty chi trả, không thể phát sinh số tiền lớn như thế.

Bên tự xưng là FPT liền phản hồi lại rằng, thông tin và số chứng minh thư của bà được dùng để mở tài khoản nhằm mục đích chi trả tiền cho số điện thoại (như trong ảnh) hằng tháng tại Hải Phòng. Tuy nhiên, đến nay số nợ lên đến 8.900.000 đồng và bên họ truy ra được thông tin của bà nên báo nợ.

mao-danh-5632-1493174164.jpg

Ảnh do Facebook Nguyễn Ling cung cấp.

Lúc này, mẹ của Nguyễn Ling khẳng định không hề sử dụng thông tin cũng như bất cứ số điện thoại nào để mở tài khoản ngân hàng dưới Hải Phòng và để nợ số tiền lớn như vậy. Ngay lập tức, nhân viên FPT liền chuyển hướng câu chuyện như sau: "Nếu như cô khẳng định không hề mở tài khoản thì khả năng cô đã bị đánh cắp thông tin để làm việc xấu. Vì vậy, cô phải báo án ngay cho công an Hải Phòng trong vòng hai tiếng để cắt số điện thoại đó đi cũng như truy tìm kẻ xấu đã sử dụng thông tin, còn tôi chỉ có trách nhiệm báo nợ".

Vì gia đình ở Hà Nội không thể ngay lập tức về Hải Phòng để tìm hiểu sự việc cũng như báo án "trong vòng hai tiếng". Lúc này, kẻ giả mạo FPT đã nhiệt tình giúp đỡ nối máy cho mẹ cô đến công an Hải Phòng để báo án qua điện thoại "theo đường dây miễn phí".

Sau khi chuyển máy, mẹ cô đã cung cấp một số thông tin như: Họ tên, địa chỉ, số chứng minh thư và khai báo sự việc qua điện thoại cho một người tự xưng là công an PC45 Hải Phòng. Đặc biệt, trong quá trình khai báo, viên "công an PC45" rất chuyên nghiệp khi yêu cầu mẹ cô tắt hết thiết bị điện tử cũng như yêu cầu người xung quanh giữ im lặng để tiến hành ghi âm lời khai làm bằng chứng cũng như làm tư liệu điều tra.

Sau một hồi, người này lại nối máy cho mẹ cô đến người được gọi là "phụ trách chuyên án" để kiểm tra. Họ báo nhiều thông tin làm mẹ cô hoảng loạn, thậm chí còn vu oan bà nằm trong đường dây buôn ma túy và được chia tiền mỗi tháng qua chính tài khoản mà bên FPT thông báo là đang nợ tiền. 

Sau đó, viên "công an" kia tiếp tục yêu cầu mẹ cô nếu như không dính líu đến vụ án kia thì cần cung cấp tên ngân hàng, sổ tiết kiệm, số tài khoản của sổ bảo hiểm, ngày nộp sổ cũng như ngày đáo hạn để họ phong toả cũng như tiến hành điều tra, sàng lọc.

Đến lúc này, rất may mẹ cô tỉnh táo đã từ chối cung cấp và cho biết sẽ đến khai báo cũng như làm việc với công an Hà Nội. Sau khi bất thành trong việc thuyết phục và thấy mẹ cô có ý định báo công an, đầu dây bên kia đã dập máy. 

"Hiện tại, mẹ mình đã báo công an cũng như cơ quan để phòng trường hợp những thông tin cung cấp bị lợi dụng. Tuy nhiên, vì sao lại có số nhà mình, liệu những lời mà những người tự xưng là công an có đúng sự thật hay không thì vẫn còn là ẩn số. Câu chuyện mình viết lên hoàn toàn là sự thật và là sự trải nghiệm của mẹ mình trong sáng nay. Liệu còn chuyện gì tiếp theo thì bản thân mình và gia đình cũng chưa biết trước được. Chỉ mong mọi người sau khi đọc sẽ có sự đề phòng cũng như cảnh giác không tiết lộ thông tin về bản thân để kẻ xấu có thể lợi dụng. Nói thêm một điều, mẹ mình rất hay mua hàng online trên mạng nên thường để lại số điện thoại và thông tin cá nhân nên có thể vô tình trở thành miếng mồi ngon cho bọn lừa đảo", tài khoản Facebook này cho biết. 

Nhận được thông tin trên, chị Bùi Thị Tuyết Nhung, Phó GĐ FPT Telecom Hải Phòng, cho hay, ở Hải Phòng cũng đang có hiện tượng xưng danh nhân viên Vietcombank thông báo trúng thưởng, các chiêu trò tương tự như vậy, có nhân viên của chi nhánh cũng suýt bị lừa. "Số điện thoại gọi đến cho khách hàng để thông báo cước điện thoại không phải của FPT và hiện công ty cũng không có việc thông báo tiền cước theo cách thức như của kẻ mạo danh trên. Do vậy, chi nhánh cũng sẽ truyền thông rộng rãi để khuyến cáo khách hàng không mắc lừa kẻ gian", chị Nhung cho hay.

Trước đó, một khách hàng của FPT Telecom Khánh Hòa và lái xe của FPT Sofware cũng bị kẻ gian giả danh nhân viên FPT thông báo trúng thưởng để lừa đảo một cách tinh vi.

>> FPT Telecom cảnh báo bị mạo danh để lừa đảo khách hàng

Tử Quyên

Ý kiến

()