Chúng ta

Gần 2.000 học sinh đoạt giải ViOlympic

Thứ bảy, 24/5/2014 | 09:16 GMT+7

"Bước sang năm thứ 6, ViOlympic đã tạo sân chơi bổ ích, giúp học sinh vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tăng cường khả năng sáng tạo, tư duy và trau dồi kỹ năng sống", ông Nguyễn Xuân Thành, Phó Vụ trưởng vụ Giáo dục Trung học, cho biết.
> ViOlympic về 'trạm cuối' Thái Bình

Sáng ngày 23/5, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc phối hợp cùng ĐH FPT tổ chức lễ trao giải “Cuộc thi Giải toán qua Internet - ViOlympic” năm học 2013-2014 khu vực phía Bắc. Đây là năm thứ 6 Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với FPT triển khai cuộc thi dành riêng cho học sinh phổ thông.

a

Toàn cảnh lễ trao giải ViOlympic năm học 2013-2014.

Tới dự buổi lễ có ông Nguyễn Xuân Thành - Phó Vụ trưởng vụ Giáo dục Trung học, bà Trần Thị Thắm - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, ông Hoàng Minh Quân - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc, cùng đại diện 14 sở Giáo dục và Đào tạo khu vực miền Bắc. Về phía FPT có Giám đốc Trách nhiệm Xã hội Trương Thanh Thanh, Phó Hiệu trưởng ĐH FPT Nguyễn Việt Thắng. Đại diện nhà tài trợ hiện diện gồm Phó TGĐ Bảo Việt Nhân Thọ Nguyễn Thành Quang; GĐ FPT Telecom Vĩnh Phúc Trần Văn Việt và đại diện Nhà xuất bản Giáo Dục Hà Thị Hải Yến.

a

Trao giải cho các em học sinh xuất sắc.

Năm học 2013-2014, “Cuộc thi Giải toán qua Internet - ViOlympic” đạt nhiều thành công với 13 triệu thành viên đăng ký. Trong đó có 678.541 học sinh thi cấp trường, tăng 37% so với năm 2013; 257.579 học sinh thi cấp huyện, tăng 16% so với năm 2013. Chương trình giải Toán bằng tiếng Anh lớp 4 và lớp 8 tuy mới ra mắt nhưng đã có tới 1,3 triệu học sinh đăng ký, 21.000 thí sinh dự thi cấp trường.

1.708 học sinh xuất sắc gồm: 

- Lớp 4 (Toán bằng tiếng Anh): 161 cá nhân, trong đó: 32 giải Vàng, 42 giải Bạc, 57 giải Đồng và 30 giải Khuyến khích.
- Lớp 5: 424 cá nhân, trong đó: 100 giải Vàng, 130 giải Bạc, 115 giải Đồng và 79 giải Khuyến khích.
- Lớp 8: 248 cá nhân, trong đó: 65 giải Vàng, 52 giải Bạc, 52 giải Đồng và 79 giải Khuyến khích.
- Lớp 9: 471 cá nhân, trong đó: 94 giải Vàng, 108 giải Bạc, 155 giải Đồng và 114 giải Khuyến khích.
- Lớp 11: 404 cá nhân, trong đó: 87 giải Vàng, 98 giải Bạc, 121 giải Đồng và 98 giải Khuyến khích.

Bên cạnh đó, Ban tổ chức đã phối hợp cùng FPT Telecom tổ chức 19 chương trình "Đồng hành cùng cuộc thi giải toán qua Internet - ViOlympic" bắt đầu từ ngày 15/11/2013 đến hết 10/1/2014 cho 57 trường THCS và 19 tỉnh thành trên cả nước. Chương trình đã giúp học sinh tại các tỉnh được thi đấu giao lưu, trải nghiệm những bài toán hay và nâng cao kỹ năng cần thiết như làm việc nhóm, tính toán nhanh không cần máy tính...

Sau hơn 7 tháng, trải qua 19 vòng thi hấp dẫn ở các cấp trường, huyện, tỉnh, quốc gia, 1.708 học sinh xuất sắc đã được Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển ký quyết định trao giải.

Đặc biệt, 8 học sinh xuất sắc nhất 5 khối lớp của cuộc thi năm nay đã nhận được 8 chiếc máy tính xách tay từ nhà tài trợ FPT Telecom. Tại lễ trao giải ViOlympic phía Bắc, Ban tổ chức đã trao phần thưởng cho 5 học sinh đến từ Vĩnh Phúc (hai học sinh), Ninh Bình, Hà Nội, Bắc Giang. Ba học sinh xuất sắc còn lại đến từ Ninh Thuận, Bình Dương, Bình Định sẽ được trao trong lễ trao giải khu vực phía Nam.

a

Thầy Nguyễn Cao Thắng (trái) và em Minh (phải) trong lễ trao giải.

Em Nguyễn Đinh Quang Minh, THPT Lê Quý Đôn, Hà Nội, xuất sắc giành Huy chương vàng và đứng nhất bảng A cuộc thi, chia sẻ: "Em rất hạnh phúc và vinh dự khi được nhận giải thưởng ngày hôm nay. Có được thành quả này không chỉ là sự cố gắng của bản thân mà còn nhờ sự giúp đỡ của thầy cô, gia đình, bạn bè và đặc biệt là BTC cuộc thi đã tạo điều kiện cho chúng em có một sân chơi bổ ích, lý thú".

Minh cho rằng, ViOlympic không chỉ giúp em trau dồi và nâng cao khả năng toán mà còn giúp ôn luyện những kiến thức đã được học trên lớp và vận dụng để giải bài toán hay. Ngoài ra, cuộc thi cũng rèn luyện cho em kỹ năng xử lý tin học và khả năng phản ứng nhanh. Tham dự kỳ thi ViOlympic từ năm học lớp 4, qua mỗi lần thi, khả năng phản xạ của Minh đã tiến bộ rất nhiều. 

"Học sinh của trường rất tích cực tham gia ViOlympic. Đây là cuộc thi rất bổ ích đối với học sinh, ngoài việc trau dồi kiến thức, nâng cao kỹ năng học toán, các em còn có thể giao lưu, học hỏi, làm quen với các bạn qua mạng Internet. Khi tham gia cuộc thi, ngoài kỹ năng CNTT, học sinh cần phải có kiến thức đúng để sử dụng Internet như một công cụ hữu ích cho việc học", thầy Nguyễn Cao Thắng, trường Lê Quý Đôn, Hà Nội, bộc bạch.

a

Ông Thành đánh giá cao kết quả ViOlypic 6 năm qua.

Theo ông Nguyễn Xuân Thành, Phó Vụ trưởng vụ Giáo dục Trung học, năm học vừa qua, BTC đã đảm bảo về công nghệ cho cuộc thi, việc tổ chức tạo mã thi của các vòng thi đảm bảo tính chính xác, phân loại được trình độ học sinh. "Dự kiến, năm học tới, chúng tôi sẽ tổ chức thêm các cuộc thi nhỏ, cuộc thi vui hè theo tháng cho học sinh, mở rộng thi giải toán bằng tiếng Anh cho lớp 5 và lớp 9 ở các vòng thi cấp trường đến cấp tỉnh, đồng thời phối hợp với Tổng công ty Bảo Việt Nhân Thọ và FPT Telecom tổ chức trại hè và các chương trình Tài năng Toán học", ông nói.

Là một trong những tỉnh có nhiều học sinh đoạt giải cao nhất trong cuộc thi ViOlympic, Vĩnh Phúc đã được chọn làm địa điểm tổ chức lễ trao giải tổng kết cuộc thi khu vực phía Bắc. Dự kiến, trong tháng 6, lễ trao giải “Cuộc thi giải toán qua Internet - ViOlympic” khu vực phía Nam sẽ được tổ chức tại ĐH FPT, tòa nhà Innovation, Công viên Phần mềm Quang Trung, Quận 12, TP HCM.

Chính thức khởi động từ năm 2008 với chỉ 800.000 thành viên tham gia, đến nay, sau 6 năm phát triển, ViOlympic đã thu hút hơn 13 triệu thành viên và trở thành một trở thành sân chơi chung cho học sinh yêu Toán trên toàn quốc. Hơn nữa, ViOlympic cũng mở ra một hướng mới cho việc ứng dụng CNTT vào trường học để khơi gợi tiềm năng và nuôi dưỡng đam mê học Toán cho các em học sinh. Trên hết, ViOlympic đã giúp các em làm quen với Internet và biết cách đưa Internet trở thành một phương tiện học tập hữu ích.

Tiếp nối thành công từ chương trình "Đồng hành cùng Cuộc thi giải toán qua Internet - ViOlympic" năm ngoái, năm học 2013 - 2014, FPT Telecom trở thành nhà tài trợ chính của ViOlympic với tổng trị giá 3,5 tỷ đồng. Đồng thời, công ty đã hoàn thành việc tổ chức chuỗi đồng hành cùng 57 trường THCS và 19 tỉnh thành trên cả nước gồm: Hà Nội, Phú Thọ, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Thái Bình, Nghệ An, Đà Nẵng, Bình Định, Khánh Hòa, Sóc Trăng, Ninh Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hậu Giang, Bình Thuận, TP HCM, Đồng Tháp, Bạc Liêu, Cà Mau, với tổng giá trị thưởng lên đến 500 triệu đồng.

Trong năm học mới, 2014-2015, cuộc thi “Giải toán qua Internet - ViOlympic” sẽ được Tổng công ty Bảo Việt Nhân Thọ tài trợ để tổ chức trại hè, những chương trình đồng hành cùng những cuộc thi online hấp dẫn.

Nguyễn Nhàn

Ý kiến

()