Chúng ta

FPT xây dựng cơ chế cho cán bộ công đoàn

Chủ nhật, 5/7/2015 | 14:12 GMT+7

Trong năm 2015, tập đoàn sẽ thực hiện điều chỉnh mức phụ cấp và quy chế khen thưởng cho các cán bộ chăm lo đời sống CBNV FPT.

Buổi gặp mặt đầu tiên trong tháng 6, sau khi Ban chấp hành công đoàn nhiệm kỳ mới ra mắt có sự tham gia của đại diện công đoàn các đơn vị thành viên, các lãnh đạo FPT như Chủ tịch FPT Trương Gia Bình, Chủ tịch Công đoàn Trần Thu Hà, Trưởng Ban văn hóa đoàn thể Lê Đình Lộc, Giám đốc CSR Trương Thanh Thanh...

Tại chương trình, các thành viên đã cùng bàn luận về hoạt động công đoàn hiệu quả ở từng cấp. Đây là năm đầu tiên, FPT tổ chức công đoàn tích hợp 3 mảng hoạt động, gồm: công đoàn - tổng hội - CSR (trách nhiệm xã hội). 

Theo Chủ tịch FPT Trương Gia Bình, FPT cần phải điều chỉnh ngân sách cho hoạt động xã hội, văn hóa, tinh thần, trong đó, người làm Chủ tịch Công đoàn cần phải được độc lập cũng như tự chủ về tài chính. "Các đơn vị cần xây dựng cơ chế tổ chức quản lý cũng như KPI cho hoạt động này. Chủ tịch Công đoàn có thể là người hát không hay, biểu diễn không xuất sắc nhưng nhất định phải là người biết cách tập hợp lực lượng làm việc", anh nói.

Chủ tịch Trương Gia Bình đánh giá cao vai trò của Chủ tịch Công đoàn. Theo anh, mức đãi ngộ cho vị trí này cân phải tương đương với các cán bộ công nghệ được xếp hạng.

Chủ tịch Trương Gia Bình đánh giá cao vai trò của Chủ tịch Công đoàn. Theo anh, mức đãi ngộ cho vị trí này cân phải tương đương với các cán bộ công nghệ được xếp hạng.

Trước đó, anh Bình cũng đưa ra kỳ vọng về vị trí Chủ tịch Công đoàn phải là "Giám đốc trên 3 lĩnh vực hội tụ: công đoàn - tổng hội - CSR, cần có các kỹ năng tổ chức tập thể để "cởi hồn với hồn, đến thẳng trái tim", kỹ năng biểu diễn, diễn thuyết để kết nối và kỹ năng lãnh đạo. 

Trong việc phối hợp các hoạt động, Giám đốc CSR Trương Thanh Thanh nhấn mạnh, để Chủ tịch Công đoàn được "xả thân cống hiến", Ban lãnh đạo các đơn vị cần phải nắm được chức năng, nhiệm vụ cụ thể của vị trí "mắt xích" này. Chủ tịch Công đoàn các đơn vị cũng là thành viên của quỹ CSR FPT. Ngoài việc được chủ động trong việc sử dụng các nguồn quỹ, gồm quỹ CSR của đơn vị, quỹ Công đoàn, Chủ tịch Công đoàn có thể sử dụng Quỹ của CLB Trường Tồn, dành cho con của CBNV FPT gặp bệnh hiểm nghèo hoặc các trường hợp đặc biệt khác.

Với các hoạt động tinh thần, Trưởng Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT (FUN) Lê Đình Lộ đề xuất, trước mắt, Chủ tịch công đoàn đơn vị cần ký duyệt kế hoạch và hoạt động tổng hội, từ đó, FUN sẽ điều phối các hoạt động chung và tổ chức các sự kiện theo hệ thống ở mức toàn tập đoàn hiệu quả. Anh Lộc cũng cho rằng, các đơn vị nên đưa KPI số lượng nhân sự tổng hội vào bản đồ BSC, đồng thời, Chủ tịch Công đoàn cũng kiêm nhiệm vụ truyền thông cho các hoạt động văn hóa phong trào cấp FPT tới CBNV ở đơn vị mình.

Ban chấp hành Công đoàn lắng nghe đề xuất của đại diện Công đoàn các đơn vị về những đề xuất để cải tiến và điều chỉnh chế độ chính sách, đãi ngộ.

Ban chấp hành Công đoàn lắng nghe đề xuất của đại diện Công đoàn các đơn vị về những đề xuất để cải tiến và điều chỉnh chế độ chính sách, đãi ngộ.

Tuy nhiên, theo Trưởng Ban Truyền thông FPT Telecom Phùng Thu Trang, việc ủy quyền cho Chủ tịch Công đoàn trong công tác văn hóa, tinh thần CBNV chưa chắc đem lại hiệu quả cao nhất, bởi sẽ hình thành tâm lý ỷ lại. "Tinh thần của lãnh đạo đơn vị sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống của anh em. Sự phong phú về vật chất cũng song hành với phong phú về tinh thần. Hãy để Chủ tịch Công đoàn là cánh tay đắc lực của Ban lãnh đạo, là công cụ để thực hiện mong muốn của lãnh đạo. Cả lãnh đạo và Chủ tịch Công đoàn phải cùng nhau tham gia vào các hoạt động chứ không nên tách biệt trách nhiệm vụ của từng người".

Về phía công ty thành viên, Chủ tịch Công đoàn FPT Software Phạm Hùng cho hay, hiện các hoạt động văn hóa, tinh thần tại Công ty Phần mềm được Ban lãnh đạo rất ủng hộ. Vấn đề duy nhất là FPT nói chung, FPT Software nói riêng chưa xây dựng được cách đánh giá hiệu suất cho các cán bộ công đoàn. Tình trạng chồng chéo giữa người triển khai công việc, với quản lý trực tiếp cũng như Chủ tịch Công đoàn vẫn còn tiếp diễn.

Chị Nguyễn Hoàng Trúc, FPT IS, thì cho rằng, tính chất công việc giữa chăm sóc con người và CSR có nhiều điểm chung, trong khi hoạt động văn hóa tinh thần thì thiên về hướng ngoại, bởi vậy, việc tìm người hội tụ "3 trong 1" rất khó. "Nếu không tìm được thì nên ghép công đoàn và CSR. Phần Tổng hội nên có người care riêng. Như vậy, mỗi người đều có đất để phát huy thế mạnh, hiệu quả hơn", chị Trúc đề xuất. 

Trước mắt, FPT sẽ thực hiện việc sắp xếp nhân sự công đoàn "3 trong 1" tại các đơn vị thành viên. Sau đó, để giải quyết những vướng mắc và đề xuất, tập đoàn cũng thực hiện điều chỉnh mức phụ cấp và quy chế khen thưởng cho cán bộ kiêm nhiệm. Chủ tịch Công đoàn FPT Trần Thu Hà chia sẻ, việc checkpoint hiệu suất của cán bộ công đoàn cũng sẽ được tập đoàn xây dựng trong toàn hệ thống.

Dự kiến cuối tháng 8 tới đây, FPT sẽ tổ chức một buổi semina cho BCH Công đoàn FPT toàn quốc. Trong thời gian tới, BCH Công đoàn FPT duy trì việc họp định kỳ 1 lần/tháng.

Tô Ngà

Ý kiến

()