Chúng ta

FPT Trading là đơn vị đầu tiên trả phần còn lại lương tháng 13

Thứ năm, 29/12/2016 | 14:35 GMT+7

Trong tuần này, các đơn vị thành viên sẽ hoàn tất việc chuyển phần còn lại lương tháng 13 cho CBNV.

Căn cứ vào quyết định của TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc về việc trả lương tháng 13, trong đợt 2, các đơn vị sẽ hoàn tất việc chi trả cho CBNV dự kiến trước ngày 1/1/2017. 

Cụ thể, FPT Trading đã trả 1/3 tháng lương 13 còn lại cho CBNV vào ngày 20/12, là đơn vị đầu tiên hoàn tất việc này. Dù đang trong quá trình tái cơ cấu nhưng tổng số giờ dạy và học trong năm 2016 của CBNV FPT Trading đều đạt và vượt chỉ tiêu đăng ký với tập đoàn nên không có cá nhân nào bị trừ thưởng vì chưa hoàn thành MOOC.

Ngày 28/12 vừa qua, FPT HO và FPT Telecom là hai đơn vị tiếp theo hoàn thành việc chi trả. Tỷ lệ hoàn thành MOOC của FPT HO là 100%. Tổ chức Giáo dục FPT (FE) cũng đã hoàn tất việc trả tiền vào ngày 28/12. Với tỷ lệ hoàn thành 99%, FE có tổng cộng 45/455 cán bộ không được nhận thưởng vì không hoàn thành việc học trước thời gian quy định 15/12. 

FPT Software đã chuyển tiền vào hôm nay (29/12), sớm hơn so với dự kiến một ngày. FPT IS trả 1/3 tháng lương thứ 13 vào ngày 30/12. FPT Online dự kiến trả trước ngày 31/12. FPT Sendo trả đúng dịp Tết Dương lịch 1/1/2017. 

Riêng FPT Retail đã có công thức thưởng hằng tháng, thưởng quý theo KPI và năng suất lao động, do đó, Ban lãnh đạo đơn vị quyết định lương tháng 13 sẽ chi một lần vào cuối năm.

Theo Quyết định, tất cả CBNV ký hợp đồng lao động chính thức với FPT đều được hưởng chế độ này.

Theo Quyết định, tất cả CBNV ký hợp đồng lao động chính thức với FPT đều được hưởng chế độ này.

Trước đó, việc hoàn thành MOOC được xem là một tiêu chí xét thưởng tháng thứ 13, đồng thời khuyến khích CBNV hoàn thành chương trình học vào dịp cuối năm nên một số đơn vị đã gia hạn thời gian học cũng như lên phương án phạt theo đặc thù.

Hiện, theo số liệu từ Trường Đào tạo cán bộ FPT, tỷ lệ CBNV từ level 3 trở lên hoàn thành quy định đào tạo nội bộ 2016 là 97%. Hiện chỉ còn FPT Software và FPT IS là hai đơn vị chưa hoàn thành. Cụ thể, FPT IS đạt 98% (tương đương với 22 cán bộ chưa học xong) và FPT Software là 87%, tương đương với 409 cán bộ chưa hoàn thành.

Theo đại diện FPT Software, đơn vị đã gia hạn học MOOC đến ngày 31/12 nên sẽ không trừ thưởng trong đợt này. Những CBNV thuộc đối tượng phải học mà không hoàn thành sau thời gian gia hạn sẽ bị truy thu vào năm sau.

Tiền chi trả được thực hiện trên cơ sở số tháng làm việc thực tế trong năm, tính từ thời điểm CBNV ký hợp đồng chính thức và hoàn thành chương trình đào tạo của FPT theo quy định. Các trường hợp đặc biệt như thuyên chuyển công tác trong nội bộ sẽ được đơn vị CBNV chuyển đi và đơn vị tiếp nhận thống nhất phương án thanh toán. Thời gian làm việc được tính cộng dồn số tháng làm việc với đơn vị trước đó.

Những CBNV nghỉ ốm dài hạn và nghỉ không hưởng lương được tính thời gian hưởng lương tháng 13 dựa trên thời gian thực tế làm việc.

Theo Quyết định, tất cả CBNV ký hợp đồng lao động chính thức với FPT đều được hưởng chế độ này. Các đơn vị thành viên theo đặc thù kinh doanh có thể thay đổi cách tính trả lương tháng 13 nhưng vẫn đảm bảo trả đúng và đủ theo quy định chung. Ngoài ra, với những đối tượng đặc thù khác không nằm trong quy định này, các đơn vị cũng có thể dựa trên kết quả kinh doanh thực tế và quỹ lương để xem xét và quyết định.

Trong đợt 1, FPT Software, FPT HO, Tổ chức Giáo dục FPT (FE), FPT Trading, FPT Sendo là những đơn vị trả theo tỷ lệ 2/3. Các công ty còn lại gồm: FPT Online, FPT IS, FPT Telecom trả theo tỷ lệ 1/2. 

MOOC là viết tắt của cụm từ Massive Open Online Course (tạm dịch: Cổng giáo dục trực tuyến mở đại trà). MOOC chính là một hình thức phát triển của loại hình đào tạo đại học từ xa. Sự phát triển nhanh chóng của MOOC trong những năm gần đây đã khiến cho việc học trở nên dễ dàng cho mọi người và ở mọi nơi.

Năm 2015, TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc đã ký quyết định ban hành Quy định Đào tạo nội bộ cho tập đoàn và các công ty thành viên. Theo đó, CBNV từ level 3 trở lên phải hoàn thành một trong các khóa học Coursera, Duolingo hoặc khóa học chuyên môn của đơn vị.

Năm nay, tập đoàn quyết định tiếp tục triển khai kế hoạch đào tạo dành cho cán bộ từ cấp 3 trở lên. Có gần 8.000 CBNV FPT theo học MOOC và các chương trình đào tạo của công ty thành viên. CBNV cấp 5 trở lên có thể đi dạy hoặc sinh hoạt sư phụ - đệ tử.

Năm 2015, có 6.199 trong tổng số 6.278 cán bộ cấp 3-9 của tập đoàn hoàn thành chương trình học MOOC và chương trình chuyển đổi, dạy học, đạt 99%. Trong đó, có 4 đơn vị hoàn thành 100% kế hoạch học tập 2015 là FPT Retail, FPT Trading, FPT Online và FPT HO. Ngoài ra, có 127 CBNV chưa hoàn thành chương trình học.

Tô Ngà

Ý kiến

()