Chúng ta

FPT Trading 'bội thu' thi Trạng vòng 3

Thứ sáu, 30/8/2013 | 19:03 GMT+7

Nắm rõ mục tiêu chiến lược mà FPT đang hướng tới, "toàn cầu hóa" và "Myanmar" là những từ khóa mà sĩ tử dự thi vòng 3 Trạng nhắc đến nhiều nhất khi hiến kế giúp tập đoàn đạt doanh thu 1 tỷ USD.
> 'Hóa giải' đề thi luận Trạng 2013 / Sĩ tử khắp nơi về Hà Nội thi Trạng vòng 3

Từ 8h sáng nay (30/8), các sĩ tử đã có mặt đông đủ tại FSoft House, D15 làng Quốc tế Thăng Long, Hà Nội. Sau khi điểm danh, sĩ tử đã nhanh chóng làm quen, xin số điện thoại của nhau. Nhiều người còn tranh thủ ôn lại tài liệu đã chuẩn bị trước.

a

Sĩ tử đến sớm tranh thủ ôn thi.

Chị Vũ Mai Hương, Phó TGĐ FPT Telecom, giám khảo của cuộc thi đã có mặt từ rất sớm. Trạng FPT 2011 Bùi Thành Dương cũng dẫn các “gà nhà” đi thi. Anh cũng hỗ trợ Ban tổ chức trong khâu hậu cần và chấm điểm thí sinh ở phần thi phụ.

a

Các giám khảo của vòng 3 Trạng năm nay, (từ trái sang): Nguyễn Quang Minh, Phùng Việt Thắng và Hoàng Trung Kiên.

Năm nay, Ban Giám khảo vòng 3 của cuộc thi Trạng gồm đại diện các công ty thành viên và Ban Nhân sự tập đoàn: Hai Phó TGĐ FPT Telecom Vũ Mai Hương và Hoàng Trung Kiên, Phó TGĐ FPT IS Phùng Việt Thắng, GĐ Điều hành FPT Trading Hà Nội Nguyễn Quang Minh, Trưởng ban nhân sự FPT Trading Nguyễn Thị Minh Hiền.

Đúng 8h30, các thí sinh ổn định và bắt đầu thi vòng 3. Ở phần khởi động, Ban tổ chức yêu cầu tất cả thí sinh thành lập Ban chiến lược FPT. 27 thí sinh vào vòng 3 sẽ được chia thành 5 nhóm, mỗi nhóm là một phòng thuộc ban chiến lược với nhiệm vụ là xây dựng bức tranh chân dung đồng đội và sứ mệnh của nhóm để phục vụ mục tiêu toàn cầu hóa.

a

Phần thảo luận khá sôi nổi giúp thành viên trong nhóm đưa ra ý tưởng cuối cùng.

Các nhóm được phát giấy, bút màu, băng dính và kéo để hỗ trợ cho việc thể hiện ý tưởng. Sau khi thảo luận, các nhóm cử đại diện để thuyết trình.

Các nhóm dự thi đều đi rất đúng chủ đề được nêu ra. Đặc biệt, việc xây dựng phòng theo mô hình bông hoa 5 cánh với mỗi người một nhiệm vụ và vai trò khác nhau được hầu hết các nhóm lựa chọn. Tuy nhiên, mỗi nhóm lại sáng tạo một tên gọi và phân vai trò của thành viên trong cánh hoa có chút khác biệt.

a

Các nhóm trình bày thuyết trình của mình.

Nhóm 3 với tên gọi "Globalization" và slogan "Think out of the box" xung phong trình bày đầu tiên. Nguyễn Thị Thắm (ĐH FPT) sĩ tử trẻ nhất lọt vào vòng 3 đã có phần thuyết trình rất lưu loát và thuyết phục. Nhóm mong muốn với chiến lược hướng ra toàn cầu dựa trên thế mạnh của các thành viên. Đặc biệt, slogan thôi thúc thành viên không ngừng sáng tạo vượt ra khỏi giới hạn của mình giúp mọi người có động lực để luôn tiến lên phía trước.

Nhóm 1 lựa chọn cái tên khá giản dị "Phòng Chiến lược FPT" tập trung vào 5 mũi nhọn là sản xuất, kinh doanh, công nghệ, tổng hợp và điều phối. "Toàn cầu hóa" là tên gọi của nhóm 2, với slogan giống cuộc thi F'Star "Cứ máu là xong". Còn nhóm 4 đặt tên là "5 anh em" với 5 bộ phận hợp lý để tiến ra năm châu với nền tảng cốt lõi là đam mê, năng lực và lợi nhuận. Đặc biệt, nhóm 5 thành lập lại dựa trên nền tảng công nghệ "đinh" của FPT là Big data, Outsoursing, Mobility với tinh thần và sức mạnh tập thể để tiến ra toàn cầu.

a

Trò chơi "Bước tử thần" vừa mang tính trí tuệ vừa rất hài hước để các sĩ tử bớt căng thẳng.

Trước khi trình bày phần hai, các nhóm được tham gia trò chơi trí tuệ vui vẻ có tên "Bước tử thần". Trò chơi hài hước này giúp thí sinh có tinh thần trước khi bước vào phần quan trọng nhất cuộc thi.

Ở phần thi tiếp theo, Ban tổ chức đã bất ngờ yêu cầu thí sinh thuyết trình về chủ đề bài luận ở vòng hai, hiến kế giúp tập đoàn thu lợi nhuận 1 tỷ USD từ ICT trong thời gian tới. Chỉ khác là thay vì trình bày cá nhân, các nhóm sẽ phải thảo luận để đưa ra chiến lược chung và mỗi người đều phải trình bày.

a

Bữa cơm trưa ở FSoft House giúp sĩ tử gần gũi nhau hơn.

Để đảm bảo tính công bằng trong phần thể hiện, đại diện các nhóm bốc thăm thứ tự trình bày ở phần hai.

Nhóm 2 là nhóm trình bày đầu tiên với ấn tượng về sản phẩm mới là "Smart home" nhằm đầu tư và phát triển sản phẩm thông minh phục vụ cho tiện ích của ngôi nhà. Đặc biệt trong nhóm này, sĩ tử Trần Văn Khanh (FPT Trading HCM) có kỹ năng mềm về thuyết phục tốt, anh không ngồi một chỗ khi trình bày mà có sự giao tiếp với Ban giám khảo và sĩ tử khác.

Hướng vào việc đầu tư vào thị trường Việt kiều trên toàn thế giới với khoảng 4 triệu người là kế sách của nhóm 5. Ở nhóm này, anh Bùi Minh Quân (FPT Trading) gây được ấn tượng mạnh với cách trình bày logic, mạch lạc và thuyết phục người nghe.

Cuộc tranh luận diễn ra rất sôi nổi. Kế hoạch làm việc buổi sáng lui lại nửa giờ để các sĩ tử phản biện lại phần trả lời của nhóm.

Kết thúc phần thi buổi sáng, các sĩ tử được thưởng thức bữa trưa tại nhà khách của FPT Software. Đây là cơ hội để mọi người có dịp trò chuyện, trao đổi về công việc.

Nhóm 4 "Năm anh em" mở màn cho phần thuyết trình trong đầu giờ chiều. Nhóm đã gây ấn tượng khi mở đầu bằng việc giải thích con số 1 tỷ USD. Tập trung vào cách trình bày khá truyền thống là đặt vấn đề về thực trạng, khắc phục điểm mạnh, điểm yếu, đưa ra giải pháp phát triển ICT. Đặc biệt, kế sách đẩy mạnh và đào tạo nhân lực cốt yếu có trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu được giao nhằm phát triển thị trường và sản phẩm đưa ra sản phẩm "Made by FPT" được nhóm đặc biệt chú trọng. Tuy nhiên, phần thuyết trình đều đều và không có nhiều “chiêu trò” để nên kém thu hút.

a

Sĩ tử vừa hát "Dòng sông lời thề" vừa xoa bóp cho nhau để thư giãn khi bước vào phần thi tiếp theo.

Ở phần cuối thuyết trình khi các sĩ tử có phần tranh luận sôi nổi và đặt ngược lại câu hỏi với ban giám khảo mới làm phần thuyết trình của nhóm 4 thú vị hơn.

Nhóm 3 có phần trình bày mạch lạc với cách đặt vấn đề rất logic. Đại diện nhóm cho rằng, 1 tỷ USD doanh thủ của FPT là quá nhỏ so với 3.800 tỷ thu nhập ICT trên toàn cầu. Vì vậy, FPT cần chơi ở sân chơi rộng hơn khi có mặt ở điểm nóng trên toàn thế giới. Phần thuyết trình đi vào 4 vấn đề chính là chiến lược chung khi ra nước ngoài, công ty thành viên đi ra nước ngoài như thế nào, chuẩn bị gì để bắt đầu công cuộc toàn cầu hóa và kết luận.

Đỗ Văn Giang (FPT Trading) đã tỏ ra xuất sắc khi chia sẻ về hướng đi của hai "quả đấm thép" ở FPT là FPT IS và FPT Software. Anh cho rằng, để vươn ra thế giới, cần thay đổi tư duy là công ty toàn cầu và đạt các chuẩn toàn cầu. Với FPT Telecom, nhóm chú trọng vào việc khuyến khích nhân tài tập trung vào con người, nội dung số cũng là "miếng ăn" béo bở.

Tiếp theo là "hai cú đạp" FPT Trading và Retail do Bùi Duy Thanh (F9, thuộc FPT Trading chi nhánh Hải Phòng) trình bày, lại chú trọng vào phát triển hệ thống đại lý, con người, tài chính.

Với cách chuyển tiếp rất khéo, thành viên nhỏ tuổi nhất của nhóm 3 Nguyễn Thị Thắm (ĐH FPT) nối ý: "ĐH FPT chính là bao tay, giầy đinh giúp 'cú đấm' và 'cú đạp' có sức mạnh hơn". Chuẩn quốc tế ngay trong ĐH FPT, vươn ra toàn cầu và synergy với đơn vị khác trong tập đoàn sẽ là hướng đi tốt cho khối giáo dục.

Trình bày cuối cùng, nhóm 1 tập trung hướng tới việc tìm ra sản phẩm mới và mở rộng mô hình đầu tư. Chung tài nguyên, trách nhiệm và lợi ích giảm thiểu vốn xuống tối đa chính là kim chỉ nam xuyên suốt khi vươn bàn tay ra nắm giữ thị trường ICT thế giới. Tuy nhiên, vì phần cuối mọi người đều thấm mệt nên phần thảo luận không được sôi nổi như trước.

Vòng 3 Trạng năm nay không xôm tụ với nhiều trò chơi như các năm trước. Phần thi chỉ lặp lại thuyết trình, thảo luận khiến cả Ban giám khảo và thí sinh mệt mỏi, nhàm chán. Ngoài ra, đề thi cũng không có nhiều bất ngờ khi Ban tổ chức đưa lại đề bài luận từ vòng 2 cho thí sinh thảo luận nhóm.

Thí sinh Bùi Duy Thành lại có góc nhìn khác: "Đề bài của vòng 3 lặp lại vấn đề từ vòng 2 với mong muốn mọi người trình bày được ý tưởng. Bởi ngoài khả năng trình bày thì khả năng thuyết phục người nghe rất quan trọng. Viết ổn nhưng không thể thuyết phục người nghe thì tất cả vẫn chỉ là giấy bút thôi".

Cũng theo anh Thành, khi làm việc theo nhóm, mỗi người cần thể hiện thế mạnh của mình, gây được ấn tượng nhưng vẫn phải liên kết với thành viên khác trong nhóm nhằm thể hiện sức mạnh của tập thể. Mỗi một ý tưởng sẽ góp một phần chung vào việc tìm kiếm 1 tỷ USD.

Sau khi các nhóm trình bày xong, Ban giám khảo và ban cố vấn đã hội ý để tìm ra 6 gương mặt đi tiếp. FPT Trading "bội thu" với 3/6 thí sinh được lọt vào vòng thi quan trọng cuối cùng.

Chiều ngày 31/8, 6 sĩ tử vào vòng trong sẽ được tham gia cuộc phỏng vấn với lãnh đạo tập đoàn.

Danh sách 6 thí sinh vào vòng phỏng vấn thi Trạng 2013

Đỗ Văn Giang - FPT Trading

Lê Hào - FPT Trading

Dương Thanh Sơn - FPT Telecom

Phạm Thăng Long - FPT HO

Bùi Minh Quân - FPT Trading

Nguyễn Thị Thắm - ĐH FPT

Tại vòng ba, các sĩ tử thi tập trung từ 8h30 đến 16h ngày 30/8 tại FSoft House, D15 làng Quốc tế Thăng Long Hà Nội. Sau vòng thi này, 6 sĩ tử xuất sắc nhất vòng 3 sẽ tham gia phỏng vấn với lãnh đạo cao nhất của tập đoàn trong ngày 31/8.

Trước đó, từ hơn 1.000 sĩ tử đăng ký vòng 1, có 102 sĩ tử lọt vào vòng thi luận. Kết quả, chỉ có 56 sĩ tử gửi bài thi luận về cho BTC.

Từ ngày 1 đến 31/8, cuộc thi Trạng được tổ chức nhằm tìm ra những cá nhân xuất sắc, có năng lực, ham học hỏi và cầu tiến để vinh danh. CBNV FPT ký hợp đồng chính thức với công ty trước ngày 1/8/2013 sẽ được tham gia dự thi Trạng năm nay.

Cuộc thi được chia thành 4 vòng và sẽ loại dần sĩ tử qua các vòng: Làm bài test IQ bằng tiếng Anh trắc nghiệm online, làm đề thi luận, test năng lực theo hình thức thảo luận, phản biện trực tiếp và phỏng vấn do lãnh đạo cao nhất tập đoàn điều hành.

Tổng giải thưởng cuộc thi năm nay là 42 triệu đồng, tương tự năm 2012. Cuộc thi Trạng nằm trong kế hoạch thi định kỳ công ty 2013 nhằm tìm ra những cá nhân xuất sắc, có năng lực, ham học hỏi và cầu tiến để vinh danh. Đồng thời, qua cuộc thi, BTC mong muốn tìm kiếm cán bộ nguồn và cổ vũ phong trào học tập thi cử trong FPT.

Lưu Vân

Ý kiến

()