Chúng ta

FPT Telecom tổ chức học OKRs trực tuyến

Thứ tư, 27/2/2019 | 14:52 GMT+7

Trung tâm Đào tạo FPT Telecolm triển khai chương trình học tìm hiểu về OKRs để 'phổ cập' mô hình quản trị mới này đến toàn dân nhà 'Cáo'. 

Bắt đầu từ năm 2019, FPT nói chung và FPT Telecom đổi mô hình quản trị bằng OKRs (Objectives and Key Results - Mục tiêu và Kết quả then chốt). Ra đời từ những năm 70 của thế kỷ 20, OKRs không phải mô hình quản trị mới và từng được áp dụng thành công tại rất nhiều công ty lớn như Google, Amazon. Tuy nhiên, trong làn sóng chuyển đổi này, nhiều CBNV nhà F vẫn chưa hiểu sâu về khái niệm OKRs.

"Những gì FPT Telecom đã làm được trong năm 2018 là rất ấn tượng, nhưng công ty mong muốn làm được những việc vượt qua sự hình dung và phát triển thông thường. Để lan tỏa tinh thần OKRs đến hàng chục nghìn người trong thời gian ngắn là một thách thức rất lớn", CEO FPT Telecom Hoàng Việt Anh khẳng định trong lễ Kick-off thi đua OKRs toàn quốc.

IMG-9946-5691-1551251464.jpg

CBNV FPT Telecom Vùng 7. 

Năm 2019, FPT Telecom đặt ra những mục tiêu vô cùng thách thức chưa từng có trong lịch sử. Trên con đường hình thành những mục tiêu đó, việc hiểu về OKRs là bước đầu tiên. Trước nhu cầu tìm hiểu và phổ biến OKRs trong toàn nhà Viễn thông, Trung tâm Đào tạo FPT Telecom tổ chức khóa học trực tuyến về OKRs bắt buộc dành cho tất cả CBNV. Chương trình đào tạo gồm: Giới thiệu về OKRs-Leaders (20-28/2) dành cho lãnh đạo; Giới thiệu về OKRs-Managers (20-28/2) dành cho Trưởng/Phó phòng HO, Trưởng/Phó phòng Trung tâm, chi nhánh; Giới thiệu về OKRs-HO/FTI (25/2-3/3) dành cho CBNV thuộc HO và FTI; Giới thiệu về OKRs-CNx (27/2-6/3) dành cho các chi nhánh toàn quốc.

Trung tâm Đào tạo FPT Telecom đã gửi mail trực tiếp đến từng CBNV về việc tham gia khóa học. Để tham gia, CBNV FPT Telecom truy cập vào cổng đào tạo http://daotao.fpt.net. Thời gian học là 30 phút. Sau khi học xong, học viên làm bài thi trắc nghiệm gồm 15 câu về OKRs. Trong ngày đầu tiên triển khai, Trung tâm Đào tạo FPT Telecom ghi nhận 3 trường hợp đạt điểm tối đa 10/10 là anh Vũ Thái Bình - Giám đốc Trung tâm Giám sát và Đảm bảo dịch vụ (SCC), anh Nguyễn Xuân Tiến - Kế toán trưởng chi nhánh FPT Telecom HCM, anh Lưu Minh Thông - Giám đốc chi nhánh Long An.

Mỗi cá nhân, công cụ F.OKR sẽ có năm và 4 quý. Trong đó, tool cung cấp nút Tạo mục tiêu (O). Khi tích vào, tool sẽ dẫn tới phần Tạo mục tiêu mới để người nhà F bắt đầu cuộc hành trình bằng những mục tiêu tham vọng và dài hạn: Mục tiêu - Các kết quả then chốt - Kết nối.

Tính đến 16h ngày 25/2, có hơn 5.000 người FPT hoàn thành việc đăng ký OKR. (Đăng nhập tool F.OKR tại link này).

Để lan tỏa tinh thần thi đua OKRs trong nhà 'Cáo', FPT Telecom phát động chương trình "Đường lên đỉnh OKRs 2019" tại 7 vùng cả nước. Xác định là một cuộc chiến dài hơi, “Đường lên đỉnh OKRs 2019” lấy ý tưởng từ format quen thuộc “Đường lên đỉnh Olympia”, chia làm 4 chặng: Khởi động, Tăng tốc, Bứt phá, Về đích. Chương trình do Ban truyền thông, Trung tâm Marketing, Khối dịch vụ và kỹ thuật Hạ tầng FPT Telecom tổ chức triển khai.

Để trở thành quán quân, các vùng cần hoàn thành kế hoạch năm về Net Internet và Net Truyền hình, đồng thời hoàn thành kế hoạch doanh thu năm 2019, kế hoạch rời mạng của Internet hoặc Truyền hình và có tỷ lệ tăng trưởng cao nhất so với chính Vùng đó.

Ngôi vương của "Đường lên đỉnh OKRs 2019" sẽ nhận vinh danh và phần thưởng tiền mặt trị giá 500 triệu đồng.

Qua 30 năm phát triển, FPT đã áp dụng nhiều phương thức quản trị khác nhau. Gần nhất là Balanced Score Card (BSC) được triển khai mạnh mẽ từ năm 2012 để đưa FPT phát triển nhanh chóng và trở thành một tập đoàn toàn cầu.

FPT bắt đầu tiếp cận và triển khai công cụ được nhiều công ty trong Top Fortune 500 tin tưởng từ giữa năm 2012. Năm 2014, FPT đã triển khai mạnh mẽ BSC xuống công ty thành viên và ngành dọc. Năm 2015, tập đoàn tiếp tục nâng cấp cho ra mắt sản phẩm eBSC. Phần mềm mới thể hiện được tính ưu việt trong quản lý chỉ số và các dự án so với bản Excel nhờ độ chính xác cao, đồng thời đảm bảo đánh giá kết quả thực hiện đúng màu và tránh được sai sót cá nhân khi lập báo cáo.

Theo TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc, tập đoàn đã hình thành “văn hóa BSC”, một công cụ quản lý chiến lược đang được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới, với rất nhiều điển hình thành công trong hầu hết các ngành, lĩnh vực.

Với OKR, FPT và các công ty thành viên đặt mục tiêu: FPT - Chuyển đổi số để trở thành tập đoàn vận hành bằng dữ liệu gần thời gian thực; FPT Software - Công ty dịch vụ CNTT tỷ đô đạt đẳng cấp thế giới (World Class); FPT Telecom - 500.000 thuê bao Internet và Truyền hình; FPT IS - Sản phẩm “Made by FIS”; FPT Education - "Doubling Every Two Years" - sau mỗi 2 năm tăng gấp đôi về các chỉ tiêu hoạt động cơ bản; FPT Retail - Tăng trưởng 20%; Synnex FPT - Mở rộng kênh phân phối: 4.000 đại lý hoạt động (active) hằng tháng; FPT Online - Đế chế truyền thông.

Mỗi người FPT có thể tự thiết lập và theo dõi OKR của cá nhân tại địa chỉ: https://okr.fpt.com.vn.

Xuân Phương

Ý kiến

()