Chúng ta

FPT Software thay đổi cách tính lương mềm

Thứ sáu, 19/10/2018 | 16:55 GMT+7

Từ tháng 11, việc chi trả lương mềm cho CBNV của FPT Software sẽ được dựa trên kết quả đánh giá hiệu quả công việc toàn diện thay vì chỉ căn cứ vào tiêu chí FSCoin như trước đây.

Sáng ngày 17/10, buổi hội thảo về “Đánh giá kết quả công việc và cách tính lương mềm 2018” của FPT Software Hà Nội được tổ chức tại F-Ville 2, Hòa Lạc, với phần chia sẻ từ chị Bùi Phương Anh, cán bộ Ban Nhân sự nhà Phần mềm. Buổi hội thảo thu hút hơn 200 CBNV tham gia. 

IMG-3012-JPG-7147-1539926527.jpg

Chị Bùi Phương Anh (FHO.HRM) chia sẻ cách đánh giá hiệu quả công việc cùng cách tính lương mềm mới cho CBNV FPT Software Hà Nội. Ảnh: Quốc Phú.

Hướng tới mục tiêu đánh giá hiệu quả công việc minh bạch, công bằng hơn, đồng thời tạo ra môi trường làm việc chuyên nghiệp, khuyến khích CBNV gắn bó lâu dài, FPT Software đã đưa ra những cải tiến trong cách chi trả lương mềm dựa trên kết quả của kỳ CHE (đánh giá hiệu quả công việc) chứ không chỉ căn cứ vào số FSCoin mỗi cá nhân đạt được như trước.

Trong 3 năm trở lại đây, FPT Software đã và đang áp dụng chính sách “FSCoin” (1 coin là 10.000 đồng) để trả chi phí cho các thành viên dự án theo mức độ đóng góp của từng người. Theo đó, hệ thống FSCoin hiện tại vẫn được duy trì, tuy nhiên sẽ có bổ sung về định mức FSCoin mà mỗi cấp bậc CBNV cần đạt được trong năm.

Tại hội thảo, chị Bùi Phương Anh chia sẻ về cách tính lương mềm mới: “Tổng thu nhập hằng năm của CBNV bằng lương cứng cộng với lương mềm. Lương mềm được tính bằng lương mềm kế hoạch nhân với điểm hiệu suất công việc (k Performance). Trong đó, lương mềm kế hoạch được quy định theo từng cấp bậc sẽ khác nhau và điểm hiệu suất công việc được căn cứ trên kết quả của kỳ CHE”.

Kết quả của kỳ đánh giá hiệu quả công việc dựa trên 3 tiêu chí: Hoàn thành công việc được giao (đối với level P2/3/4 sẽ chiếm 90% số điểm đánh giá; level P5/6/7 là 80%); Mức độ phát triển cá nhân (Level P2/3/4: 10%; Level P5/6/7: 20%); Các đóng góp khác được quản lý đánh giá là có giá trị cho tổ chức, cho công ty (5-10%).

luong-mem-7993-1539926527.jpg

Công thức tính lương mềm mới của FPT Software.

Tại hội thảo, các CBNV dành sự quan tâm rất lớn đối với sự thay đổi trong cách đánh giá hiệu quả công việc và tính lương mềm mới. Chị Hà Kiều Linh (FSU1.GMS) đồng tình với cách tính mới: “Tôi thấy việc đánh giá hiệu quả công việc chia tỷ lệ theo cấp bậc như vậy sẽ công bằng và xác thực hơn, ít gây tranh cãi hơn và là động lực để cho những người mới như tôi phấn đấu”.

Cũng cho rằng cách tính lương mềm mới sẽ chính xác và minh bạch hơn, anh Quách Phượng Long (FSU2.BU68) cho hay: “Cách tính lương mềm mới về con số thu nhập sẽ không thay đổi nhiều nhưng tính điểm theo FSCoin mỗi cá nhân sẽ định lượng được kết quả công việc theo phần việc được giao, còn nhận xét đánh giá để có lương mềm vẫn định tính”.

Dưới góc nhìn của một quản trị dự án (PM), theo chị Phạm Thị Hoa (FGA.FTEST), cách đánh giá hiệu quả công việc mới sẽ rõ ràng hơn so với việc PM tự tính hay dẫn tới việc kiện cáo, tị nạnh. Chị Hoa hy vọng Ban Nhân sự sẽ có nhiều cách truyền thông, phổ biến kỹ càng hơn quy định mới tới từng nhân viên.

Trước đó, ngày 11/10, anh Phùng Sỹ Bảy, Phó ban Nhân sự FPT Software, đã có buổi chia sẻ về cách đánh giá hiệu quả công việc và tính lương mềm mới cho CBNV nhà Phần mềm Đà Nẵng tại tòa nhà F-Complex. Chiều ngày 17/10, hội thảo tương tự cũng đã diễn ra ở FPT Software HCM để phổ biến rộng rãi những thay đổi trong chính sách lương thưởng tới đông đảo CBNV.

Sau chuỗi hội thảo trên cả ba miền, Ban Nhân sự FPT Software sẽ nhanh chóng thông báo tới từng CBNV về chính sách mới này và áp dụng vào thực tế trong năm 2018.

>> ‘80% nhân viên không hài lòng checkpoint bởi sếp mắc bệnh ‘não cá vàng’’

Diệu Anh

Ý kiến

()