Chúng ta

FPT Software sa thải nhân viên vi phạm môi trường làm việc văn minh

Thứ ba, 1/8/2017 | 16:11 GMT+7

Cán bộ nhân viên vi phạm lần ba liên quan đến các nội quy về chủ trương xây dựng FPT Complex văn mình sẽ nhận hình thức kỷ luật cao nhất là sa thải. 

Đại diện Trung tâm Dịch vụ chia sẻ (SSC) FPT Software Đà Nẵng cho biết, sau gần một tháng triển khai chương trình hành động xây dựng FPT Complex, CBNV đã thể hiện sự hợp tác và có những bước cải thiện đáng kể, đặc biệt là việc ngủ trưa không đúng quy định hầu như không còn diễn ra.

Tuy nhiên, việc tổ chức ăn uống, mang đồ ăn nặng mùi vào khoang làm việc, phòng họp, cabin, hút thuốc lá ngoài khu vực cho phép, tụ tập, ăn uống tại căng-tin sau 8h15 hoặc sau giờ nghỉ trưa (13h) hay ở lại công ty không nhằm mục đích công việc... vẫn còn tiếp diễn.

ANH-10-1461834776-660x0-3319-1-6484-9577

FPT Software Đà Nẵng chủ trương xây dựng môi trường làm việc hiện đại, chuyện nghiệp.

Để giải quyết triệt để, từ ngày 1/8, bảo vệ và nhân viên phòng SSC tiếp tục tăng cường kiểm tra, nếu phát hiện vi phạm, sẽ ghi nhận thông tin: họ tên, account, bộ phận. Bố trí lực lượng quay phim, chụp ảnh vi phạm cũng như đề xuất xử lý kỷ luật. 

SSC cũng kêu gọi toàn thể CBNV chung tay vào chiến dịch bằng cách phát hiện vi phạm và gửi hình ảnh hoặc mô tả sự việc về cho SSC.DN@fsoft.com.vn hoặc đăng trên face@work trang FPT Software Đà Nẵng theo link sau: https://fpt.facebook.com/groups/fsoftdn/?fref=nf. Mỗi vi phạm được SSC ghi nhận, người gửi sẽ được trao những phần quà, voucher ăn uống tại căng-tin như một hình thức cảm ơn.

Khi phát hiện vi phạm, FPT Software Đà Nẵng sẽ tham chiếu đến phụ lục Nội quy lao động Phần mềm FPT và đề xuất kỷ luật theo các hình thức sau: Vi phạm lần một sẽ khiển trách bằng văn bản; Vi phạm lần hai sẽ kéo dài thời hạn nâng lương trong vòng 6 tháng; Vi phạm lần ba là sa thải. SSC hiện đang cân nhắc hình thức xử lý kỷ luật để đề xuất cách xử lý mới phù hợp và tác động trực tiếp kịp thời hơn tới việc xử lý vi phạm.

Trước thực trạng nhiều CBNV ngủ trưa nơi công cộng cũng như ăn uống không đúng giờ ở căng-tin gây mất mỹ quan, FPT Software Đà Nẵng đã tung chiến dịch "FPT Complex văn minh", chính thức khởi động từ ngày 28/6 dành cho toàn thể CBNV.

Theo đó, Trung tâm Dịch vụ chia sẻ FPT Software Đà Nẵng ban hành 5 nội dung cần tuân thủ gồm: Giờ giấc làm việc, môi trường làm việc, trật tự tại căng-tin, sử dụng nhà vệ sinh và sử dụng thang máy.

Cụ thể, thời gian làm việc bắt đầu từ 8h đến 12h và từ 13h đến 17h từ thứ Hai đến hết thứ Sáu. CBNV đến công ty sau 8h15 và không có đơn xin đến muộn đã được cán bộ quản lý phê duyệt sẽ bị tính là đi làm muộn không phép. Muộn nhất 8h15, CBNV phải nhanh chóng rời căng-tin để quay về khu vực làm việc.

CBNV không được hút thuốc tại các khu vực thang bộ, nhà vệ sinh, nếu có nhu cầu có thể hút thuốc tại hành lang bên ngoài tòa nhà, nơi đặt cây đựng tàn thuốc. Di chuyển xuống căng-tin để ăn trưa, hạn chế ăn trong khu vực làm việc, khu pantry, không ăn trưa trong phòng họp, cabin họp. Không ngủ trưa tại nơi công cộng. Không được phép tổ chức ăn uống, mang đồ ăn có mùi vào khoang làm việc, phòng họp, cabin… Tắt điện và điều hòa khi là người cuối cùng rời khỏi phòng hoặc khoang làm việc, phòng họp...

Tại căng-tin, CBNV phải tuân thủ việc xếp hàng trật tự. Không vứt rác, tàn thuốc ra sàn. Trả lại khay thức ăn sau khi ăn xong tại các vị trí đặt xe đẩy gom khay nhằm giữ gìn vệ sinh và cảnh quan căng-tin. Về việc sử dụng nhà vệ sinh, CBNV không đặt chân lên bồn cầu, không bỏ thức ăn thừa vào bồn cầu...

Đơn vị khuyến khích làm việc tại tầng 3 hoặc di chuyển giữa một đến 2 tầng nên sử dụng thang bộ. Chủ động nhường thang máy cho các đồng nghiệp sức khỏe yếu, nữ đồng nghiệp có thai, khuyết tật. Xếp hàng, đứng về hai phía khi chờ thang máy, chờ người trong thang máy đi ra rồi mới đi vào.

Năm 2016, FPT Software Đà Nẵng cũng nghiêm cấm nhân viên chơi bài ở trong và ngoài công ty trong giờ làm việc. Mức phạt sẽ từ kỷ luật, không xét tăng lương hoặc sa thải tùy theo mức độ vi phạm. Ngoài ra, công ty cũng cấm nhân viên quẹt thẻ hộ tại FPT Complex và đưa ra hình thức xử phạt khiển trách cũng như trừ thưởng 5 triệu đồng theo quy định.

Tháng 4/2016, FPT Software Đà Nẵng chính thức khánh thành công trình FPT Complex, tọa lạc ở quận Ngũ Hành Sơn, dự án giai đoạn một đáp ứng nơi làm việc cho 3.200 người và hoàn thiện vào năm 2020 với sức chứa 10.000 người. Trong 3 năm gần đây, mảng xuất khẩu phần mềm của FPT Đà Nẵng luôn đạt con số tăng trưởng trung bình 50-60% mỗi năm, đội ngũ kỹ sư CNTT cũng tăng lên nhanh chóng, từ khoảng 400 người năm 2011 lên gần 2.000 người năm 2016. Nhiều dự án trị giá triệu USD với các đối tác lớn trên thế giới đã được triển khai tại FPT Đà Nẵng, đặc biệt là các dự án theo xu hướng công nghệ mới điện toán đám mây.

>> FPT Complex 'ra quân' xây dựng môi trường làm việc văn minh

Việt Nguyễn

Ý kiến

()