Chúng ta

'FPT Software định vị hình ảnh Chuyển đổi số'

Thứ hai, 21/5/2018 | 09:56 GMT+7

Theo Trưởng ban Marketing - Truyền thông và Quản lý đối tác chiến lược (MCP) Nguyễn Thị Đan Phượng, trong thời kỳ mới, FPT Software định vị hình ảnh nhà Phần mềm từ Outsourcing Services (dịch vụ thuê ngoài) sang Digital Transformation (chuyển đổi số).

Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến vừa phê duyệt cơ cấu tổ chức các đơn vị trong mảng Marketing - Truyền thông - Thương hiệu. Theo đó, sáp nhập Ban Đối ngoại và Truyền thông (CCM) vào Ban Phát triển Kinh doanh (FWB).

DSC-3743-JPG-5177-1526867889.jpg

Chị Nguyễn Thị Đan Phượng vừa đảm nhiệm vị trí Trưởng ban Marketing - Truyền thông và Quản lý đối tác chiến lược (MCP) của FPT Software.

Cùng với đó, FPT Software cũng đổi tên Ban Phát triển Kinh doanh (FWB) thành Ban Marketing - Truyền thông và Quản lý đối tác chiến lược (MCP). Chị Nguyễn Thị Đan Phượng, Giám đốc Marketing (CMO) của FPT Software, đảm nhiệm vị trí Trưởng ban MCP. 

Chúng ta trao đổi với Trưởng ban MCP về chiến lược của đơn vị mới.

- Nguyên nhân của sự thay đổi này là gì, thưa chị?

- Hiện nay, việc chia tách truyền thông bên trong - bên ngoài, trong nước - ngoài nước, tuyển dụng - kinh doanh gây ra trùng lặp về công việc, không tận dụng được nguồn lực, cách làm và sản phẩm của nhau. Tuy kỹ năng giống nhau nhưng hoạt động độc lập và rơi vào lối mòn không phát huy được sáng tạo, hình ảnh của FPT Software không nhất quán.

FPT Software đang bước vào giai đoạn 3 năm nước rút đến mục tiêu 2020 (đạt 1 tỷ USD doanh thu và 30.000 CBNV). Cỗ máy FPT Software đang tăng cường mã lực dẫn đến yêu cầu truyền thông thương hiệu (branding) cũng phải tổ chức lại để vận hành hiện đại hơn, hiệu quả hơn, tạo nên một thương hiệu vững chắc và lan toả để làm bệ phóng cho các hoạt động kinh doanh, tuyển dụng, sản xuất.

- Khi sáp nhập các mảng truyền thông, marketing và sự kiện, đâu là thuận lợi và khó khăn?

- Khi sáp nhập, thuận lợi nhiều hơn khó khăn. Các thành viên cùng chia sẻ được về kỹ năng cũng như chất liệu và sản phẩm của các nhóm; Lãnh đạo tạo điều kiện. Cả MCP cùng ý thức được đến lúc phải đổi mới với tinh thần rất chủ động. 

Không hẳn là khó khăn nhưng việc phải làm là quy hoạch lại tổ chức, đào tạo phát triển đồng đều đội ngũ, các thành viên phải không ngừng học hỏi, nhìn rộng hơn, xa hơn khỏi phạm vi độc lập mọi người đang làm trước kia.

- Theo chị, đâu là sự khác biệt của MCP so với các mảng độc lập trước đây?

- Sự khác biệt sẽ là chúng tôi có một tổ chức đầy năng lượng trẻ (kể cả của người không còn trẻ như tôi), một tổ chức kết nối và thấu hiểu với cộng đồng xung quanh, một đội ngũ sáng tạo và tinh thông công nghệ trong nghiệp vụ của mình.

- FPT Software đang đứng trước áp lực về tuyển dụng. Là lãnh đạo MCP, chị có định hướng làm thương hiệu như thế nào để nâng cao vị thế của FPT Software trên thị trường tuyển dụng?

- Cá nhân tôi có niềm tin sâu sắc vào giá trị trường tồn cũng như trách nhiệm của FPT Software là “mang trí tuệ Việt Nam ra ngoài thế giới”. “FPT Software là niềm tự hào Việt Nam”. Đây không chỉ mong muốn mà là điều tôi học hỏi được và cùng chia sẻ với các thế hệ lãnh đạo của FPT Software trong 13 năm làm việc tại đây.

DSC-7103-8640-1526867889.jpg

Chị Nguyễn Đan Phượng (thứ hai từ phải qua) trong sự kiện Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đến thăm và làm việc tại FPT. Ảnh: Nguyễn Thắng.

Và thực tế là chúng ta đang làm như vậy. Chúng ta có “vị thế”. Chỉ có điều chúng ta chưa nói được tốt mà thôi, chưa đủ thôi thúc được sự tự hào của các anh tài để quy tụ về đây, cùng nhau thay đổi tầm vóc đất nước trong cuộc chơi rất mới, rất lớn.

Định hướng thương hiệu là nhất quán (consistent) với niềm tin và trách nhiệm này. Về điều kiện làm việc, đãi ngộ, thăng tiến, đã có các chính sách mà Ban điều hành đang liên tục xây dựng và đổi mới, với các cơ hội kinh doanh hiện nay, truyền thông có đủ chất liệu để triển khai.

- Hiện nay, khi ứng viên vào website hay các kênh truyền thông khác của FPT Software thường thấy thất vọng bởi kênh thông tin/truyền thông xã hội của công ty CNTT lớn nhất Việt Nam "rất thiếu chất". Chị sẽ làm gì để cải thiện điều này?

- Với việc sáp nhập các mảng độc lập trước kia, tôi đang có các cộng sự với sở trường về content marketing, digital marketing, creative - trước đây tương đối bị giới hạn trong phạm vi của từng mảng. Sắp tới, chúng tôi sẽ chú trọng trước tiên vào đổi mới phát triển nội dung, tận dụng và tối ưu sản phẩm của đội ngũ - như trên đã nói - bám chặt vào mong muốn thôi thúc được sự tự hào của người trẻ Việt Nam quy tụ cùng FPT Software thay đổi tầm vóc đất nước.

Vì vậy, các câu chuyện cũng phải được kể có cảm hứng hơn, đồng điệu hơn với suy nghĩ của giới trẻ. Chúng tôi cũng sẽ làm việc chặt chẽ với Ban Công nghệ FPT Software để ứng dụng công nghệ mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người vào website/fanpage, cung cấp nội dung sát với nhu cầu/sở thích của người đọc hơn, từ đó hiệu quả điều hướng nguồn ứng viên phù hợp hơn cho FPT Software.

- FPT Software đang truyền thông marketing ở các thị trường nước ngoài như thế nào? Hoạt động này sẽ thay đổi ra sao trong thời kỳ mới?

- MCP là đơn vị ở hội sở của FPT Software. Nhiệm vụ của chúng tôi là đảm bảo hình ảnh nhất quán của FPT Software, cung cấp các công cụ, nền tảng, tài liệu được sử dụng xuyên suốt trên toàn công ty, dẫn dắt các chương trình/chiến dịch cấp công ty, điều hành hoặc hỗ trợ các chương trình marketing mới của đơn vị nước ngoài. Khi tổ chức truyền thông marketing của đơn vị nước ngoài đủ trưởng thành, chúng tôi sẽ chuyển giao việc triển khai cho bộ phận ở nước ngoài và duy trì công tác hướng dẫn, kiểm tra từ hội sở.

Trong thời kỳ mới, song song với việc định vị lại hình ảnh của FPT Software từ Outsourcing Services (dịch vụ thuê ngoài) sang Digital Transformation (chuyển đổi số) hơn, theo đặc thù thị trường cũng sẽ có các chương trình Brand Repositioning ở các thị trường. Việc tuyển dụng ở nước ngoài, đặc biệt là tuyển người Việt Nam học tập ở nước ngoài sẽ được tăng cường hơn để đáp ứng cho nhu cầu tăng trưởng của FPT Software. 

>> 'Xuất khẩu phần mềm FPT có thể đạt 7.500 tỷ đồng năm 2018’

Nguyên Văn thực hiện

Ý kiến

()