Chúng ta

FPT Software có thước đo dành cho nhân viên

Thứ bảy, 9/7/2016 | 11:41 GMT+7

Các chỉ số đo năng suất công việc của khối delivery (sản xuất) sẽ quy chiếu về một hệ duy nhất là FSCoin. FSCoin sẽ là đầu vào để ban lãnh đạo ra các quyết định về quản trị nguồn lực, cũng như là thước đo giúp nhân viên tự đánh giá được bản thân trong tổ chức của mình.

Cụ thể, FSCoin là đầu vào quan trọng cho các hoạt động, gồm: Checkpoint (CHE) định kỳ, từ đó ra quyết định điều chỉnh lương, điều chỉnh xếp loại nhân viên; Tìm kiếm các thành viên có năng lực, đóng góp tốt để cân nhắc bổ nhiệm vào các vị trí phù hợp; Giúp lãnh đạo các cấp có những điều chỉnh về nguồn lực, phù hợp nhất với năng lực của mỗi thành viên và yêu cầu của các dự án.

FSCoin là bảng xếp hạng của đội ngũ delivery tại Offshore, giúp nhân viên tự biết được vị trí hiện tại của mình trong bức tranh chung của tổ chức, từ đó tự xác định được mục tiêu phấn đấu cho bản thân. Ngoài ra, FSCoin được dùng làm tiêu chí quan trọng để chi trả tiền lương hiệu quả cho CBNV.

FSCoin hướng đến sự bình đẳng với tất cả thứ hạng, nghĩa là năng suất tương đương sẽ hưởng FSCoin tương đương không phụ thuộc vào cấp bậc.

FSCoin hướng đến sự bình đẳng với tất cả thứ hạng, nghĩa là năng suất tương đương sẽ hưởng FSCoin tương đương không phụ thuộc vào cấp bậc. Ảnh: Tô Ngà.

TGĐ FPT Software Hoàng Việt Anh cho biết, bảng xếp hạng FSCoin như bảng xếp hạng các tay vợt tennis chuyên nghiệp, trong đó có số điểm mà các tay vợt đó đã tích lũy được hàng năm trong sự nghiệp của mình. Nhìn vào số điểm của mỗi người có thể biết được đẳng cấp, thời gian và công sức người đó đã bỏ ra trong công việc. 

"Với các tay vợt tennis thì vị trí xếp hạng (rank) đồng nghĩa với giá trị đẳng cấp của các tay vợt. Với các lập trình viên FPT Software, rank của các bạn càng cao thì cơ hội nghề nghiệp đến với các bạn càng lớn. Tuy nhiên, trong tennis người ta thường không quan tâm đến ai đang nằm ở đáy của bảng. Trong FPT Software thì khác, các đối tượng nằm cuối bảng sẽ được tham gia các chương trình bồi dưỡng năng lực để có cơ hội thử thách vươn lên, có tên là Personal Improvement Program (PIP)”, anh nói.

Khi được hỏi về mức độ chính xác của hệ thống FSCoin, Giám đốc sản xuất, GĐ dự án FSCoin Đào Duy Cường chia sẻ: “FSCoin ứng dụng một khái niệm (concept) mới, đòi hỏi sự chính xác cao trong phân nhiệm vụ (task breakdown) và kết quả đánh giá (effort estimation) của Quản trị dự án (PM). Ban lãnh đạo công ty hiểu rằng tại thời điểm này, đây chưa hoàn toàn là thế mạnh của tất cả PM nên chúng ta sẽ cần nhiều chương trình đào tạo, huấn luyện, có cơ chế hỗ trợ để các PM có thể hoàn thành nhiệm vụ này một cách tốt nhất”.

Một trong những thay đổi của FSCoin so với hệ thống đánh giá Project Based Salary (PBS - Lương theo hiệu quả công việc) trước đây là CBNV đang có rank P2 cũng là đối tượng của FSCoin. Đây đa phần là các CBNV mới tham gia công ty hay còn gọi là Fresher. FSCoin mở ra cơ hội phấn đấu cho các Fresher, có thể nhanh chóng bắt kịp với các anh chị đi trước.

Giám đốc nguồn lực FPT Software Trần Xuân Khôi cho biết: “FSCoin sẽ là sân chơi bình đẳng nhất cho các bạn Fresher. Nếu các bạn cố gắng học hỏi, phát triển bản thân thì trong một thời gian ngắn các bạn có thể làm được những nhiệm vụ khó hơn mà chỉ có các anh chị đi trước (P3-4-5) mới có thể làm được. Các bạn sẽ có cơ hội nâng hạng lên P3 ngay sau 6 tháng đầu tiên. Riêng với P2, các bạn được xét nâng hạng 2 lần trong một năm. Đồng thời, 50% số coin bạn tích lũy được tại rank P2 sẽ được chuyển đổi thành tiền thưởng”.

FSCoin là hệ thống đo đạc kết quả công việc của lập trình viên, được áp dụng thử nghiệm từ tháng 1 và chính thức đưa vào hoạt động từ tháng 5.

Tại thời điểm này, toàn FPT Software có hơn 800 dự án đang vận hành và sẽ tiến hành chuyển đổi từ áp dụng chính sách PBS sang FSCoin. FSCoin hướng đến sự bình đẳng với tất cả thứ hạng, nghĩa là năng suất tương đương sẽ hưởng FSCoin tương đương không phụ thuộc vào cấp bậc. Cạnh đó, FSCoin mở rộng các hoạt động mang lại lợi ích chung cho công ty. Cụ thể, ngoài các hoạt động trực tiếp trong dự án, CBNV còn có thể kiếm thêm (tiền ảo) thông qua các hoạt động chung như tham gia TQA cho các dự án khác, hoạt động hỗ trợ presales… 

FSCoin được kỳ vọng sẽ khắc phục một số hạn chế của PBS. Theo đó, mỗi đầu công việc được người quản lý giao đều có mức giá trị cho dự án, dựa vào thời gian dự kiến hoàn thành và độ phức tạp. Nếu CBNV nào kỹ năng cao sẽ hoàn thành nhanh hơn và có cơ hội nhận thêm đầu công việc khác để có thêm nhiều điểm giá trị hơn.

Hồng Nhung

Ý kiến

()